ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:07:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ huynh mong muốn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ nhỏ

Báo Cà Mau (CMO) Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu gia tăng, riêng F0 trong học sinh thì độ tuổi học sinh mầm non và tiểu học chiếm phần đồng. Đây cũng là đối tượng nhạy cảm do chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh. Do vậy, việc tiêm chủng vắc-xin sớm đối với lứa tuổi này được xem là một trong những giải pháp quan trọng, tiên quyết, góp phần đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường, cũng như tạo sự an tâm cho phụ huynh trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Theo thống kê của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến chiều nay 5/3, toàn tỉnh đã ghi nhận gần 70.000 ca mắc Covid-19. Trong đó, điều trị khỏi hơn 60.000 ca, đang điều trị hơn 9.600 ca.

Tỉnh đã hoàn thành tiêm vắc-xin mũi 2 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên đạt 99,42%; tiêm mũi 3 cho 579.828 người, đạt 71,2% dân số từ 18 tuổi trở lên. Riêng đối tượng dưới 12 tuổi vẫn chưa tiêm chủng.

Tiêm vắc-xin để an toàn đến trường

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, ghi nhận số ca nhiễm bắt đầu tăng cao. Đáng lưu ý là số ca nhiễm là giáo viên, học sinh cũng tăng lên đáng kể khi trường học mở cửa trở lại. Ghi nhận sau gần 1 tháng học sinh đến trường học trực tiếp, tính đến ngày 4/3, toàn tỉnh có tổng số gần 1.900 ca mắc là học sinh, giáo viên; trong đó, học sinh gần 1.700 ca, lứa tuổi tiểu học và mẫu giáo chiếm khoảng trên 60% tổng số ca.

Trẻ bậc mầm non là một trong những đối tượng dễ bị lây nhiễm bệnh do nhiều nguyên nhân. 

Đứng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra quan ngại khi trẻ đến trường, đồng thời bày tỏ mong muốn con em mình được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi có thể để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Có 2 đứa con học lớp 1 và lớp 3 tại trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Phường 9, TP Cà Mau), anh Huỳnh Thanh Quyền bộc bạch: “Gia đình tôi trên tinh thần đồng ý cho 2 con tiêm vắc-xin. Hiện tại, lớp học của các con đã có khá nhiều F0 nên gia đình cũng rất lo ngại sẽ lây nhiễm. Do vậy, mong muốn con được tiêm vắc-xin sớm để có kháng thể. Dĩ nhiên, Bộ Y tế cho phép tiêm thì đã tính toán đến lợi ích, hiệu quả của vắc-xin nên chúng tôi tin tưởng”.

Cùng mong muốn, chị Thái Cẩm Hằng, có 2 con học lớp 5 và lớp 1 trên địa bàn TP Cà Mau, chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh giờ lây lan quá, mà các trẻ nhỏ lại chưa có biện pháp để bảo vệ nên rất lo. Nếu chuyển hình thức học online lớp 5 cũng tạm ổn, nhưng lớp 1 thì khó tiếp thu lắm. Hiện trong lớp của 2 bé đều có ca nhiễm. Do vậy, mặc dù hơi băn khoăn, lo lắng vì bé còn nhỏ quá không biết tiêm vắc-xin có ảnh hưởng gì không, nhưng tôi cũng mong muốn con sớm được tiêm vắc-xin để an toàn khi đi học”.

Bên cạnh đó, một số phụ huynh cũng lo ngại về tính an toàn của vắc-xin, nhất là đối với những trẻ có tiền sử bệnh, song vẫn đồng ý tiêm khi đủ điều kiện.

Chị Trần Lệ Trinh (khóm 6, Phường 9, TP Cà Mau) bày tỏ: “Con tôi mới 5 tuổi, học mẫu giáo, cháu lại có tiền sử sốt co giật nên tôi cũng băn khoăn. Dự định đến khi tiêm chủng, sẽ khám sàng lọc cho bé xem như thế nào, đủ điều kiện tiêm hay không. Bây giờ tình hình dịch bệnh phức tạp, nếu trẻ tiêm được vắc-xin phòng bệnh thì mình yên tâm hơn”.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được các trường học nỗ lực thực hiện để đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường.

Chủ động phương án an toàn tiêm chủng cho trẻ

Để chủ động đảm bảo an toàn cho trẻ trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế hiện đã lập danh sách, lên kế hoạch dự trù vắc-xin, chủ động nguồn lực cho từng nơi, từng địa phương. Bước đầu xác định số lượng học sinh thuộc đối tượng tiêm với nhu cầu khoảng 150.000 em, dự kiến sẽ đề xuất cấp khoảng 300.000 liều để tiêm 2 mũi.

Theo đó, đối với trẻ học tại cơ sở giáo dục nhà nước và tư nhân, tiến hành tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm chủng được cơ sở giáo dục phối hợp với y tế lựa chọn phù hợp, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng,. chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với trẻ không đi học, sẽ tiêm tại điểm tiêm chủng cố định trạm y tế hoặc lưu động trên địa bàn do UBND huyện, thành phố lựa chọn.

Riêng đối với trẻ có bệnh nền, trẻ đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản - Nhi và các bệnh viện đa khoa có chuyên khoa Nhi, sẽ tiêm tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế có giường bệnh.

Tất cả các trẻ sẽ được thực hiện khám sàng lọc đầy đủ trước khi tiêm chủng theo hướng dẫn, quy định hiện hành của Bộ Y tế để kịp thời phát hiện những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn.

Ngoài ra, tại tất cả các điểm tiêm chủng chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu. Bố trí các đội cấp cứu lưu động hoặc có đội cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ khi có thông báo sự cố tại các điểm tiêm chủng để xử lý kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng nếu có.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trên nền tảng chúng ta đã chuẩn bị đủ điều kiện tiêm, khi nào Bộ Y tế phân bổ vắc-xin sẽ triển khai ngay, giải quyết thật nhanh để đảm bảo tình hình phòng, chống dịch. Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo, tại tất cả các điểm tiêm chủng, đội tiêm đảm bảo sẵn sàng, đầy đủ nhân lực và trang thiết bị cấp cứu phản ứng phản vệ; bố trí đội cấp cứu lưu động cùng với xe cấp cứu của các bệnh viện tại mỗi địa bàn để sẵn sàng xử trí tại chỗ và vận chuyển người bị tai biến nặng sau tiêm chủng về bệnh viện. Phân công các bệnh viện theo địa bàn sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu cho người có tai biến nặng sau tiêm vắc-xin”.

Ngành y tế Cà Mau đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai ngay tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi khi được phân bổ vắc-xin. (ảnh minh hoạ)

Nói về tính an toàn của vắc-xin cho trẻ, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: “Khi đưa vắc-xin về tiêm cho trẻ em, Chính phủ, Bộ Y tế, địa phương cũng đã hết sức cân nhắc, xem xét. Tổ chức Y tế Thế giới đã có những khuyến cáo và trong thực tế các nước tiên tiến đã áp dụng. Đối với Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã thành lập hội đồng chuyên môn, tham vấn trình Chính phủ, Quốc hội thống nhất cho tiêm. Cho nên, tính an toàn về mặt khoa học và thực tiễn đã được kiểm định. Do vậy, chúng ta nên an tâm”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng phân tích: “Thêm vào đó, trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, biện pháp hữu hiệu nhất là phải tiêm vắc-xin. Nếu không tiêm vắc-xin thì nguy cơ mắc bệnh rất cao. Trẻ em hay người lớn khi nhiễm Covid-19 đều có khả năng chuyển nặng cả. Đương nhiên trẻ em ít nguy cơ hơn do không có bệnh nền nên ít khả năng chuyển nặng hơn người lớn. Tuy nhiên, đối với những trẻ em có bệnh lý vẫn là nguy cơ, như trẻ em bị béo phì, tiểu đường, cơ địa yếu, nhiều trẻ em có những bệnh lý về huyết học, tiêm mạch nên các bậc phụ huynh không được chủ quan. Thế nên, vấn đề tiêm chủng là vấn đề cơ bản nhất chúng ta phải thực hiện”.


“Hiện nay, ngành y tế đã và đang chuẩn bị các phương án, điều kiện đảm bảo an toàn để tiêm chủng cho trẻ. Khi có vắc-xin, mong người dân ủng hộ cho trẻ tiêm chủng đầy đủ để phòng, chống dịch. Không biện pháp nào phòng, chống dịch bệnh hiệu quả hơn tiêm chủng”, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, kêu gọi.


 

Bài và ảnh: Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.