(CMO) Theo kịp sự phát triển của xã hội thời đại 4.0, chị em phụ nữ khắp các địa phương trong tỉnh đã mạnh dạn, tự tin, chủ động, sáng tạo ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, sản xuất và trong hoạt động công tác hội, phong trào phụ nữ.
> Bài 2: Xứng tầm phụ nữ thành phố
>Bài 4: Rèn luyện phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam
Ðổi mới mạnh mẽ, thay đổi tư duy
Bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trần Văn Thời, phấn khởi: “Hội LHPN huyện tập trung chỉ đạo cán bộ hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo, thay đổi tư duy, phương pháp, cách làm, lề lối làm việc theo hướng khoa học, học tập nâng cao kiến thức và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động công tác hội; quảng bá hình ảnh, hoạt động hội. Kết quả có 100% cán bộ hội sử dụng thành thạo phần mềm quản lý hội viên; thành lập được 67 nhóm Zalo, 14 trang Facebook; ứng dụng phần mềm họp trực tuyến trên Zoom Meeting , Google Meet, góp phần rất quan trọng trong công tác tổ chức, tập hợp hội viên. Các cơ sở hội có tỷ lệ tập hợp hội viên đạt từ 62,8% trở lên".
Là thành viên của Tổ Chuyển đổi công nghệ số thị trấn Trần Văn Thời, Hội LHPN thị trấn đã triển khai kế hoạch này đến tất cả chi hội phụ nữ các khóm. Áp dụng chuyển đổi số vào công tác của hội, như đăng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện và địa phương lên trang Zalo của hội. Theo đó, tất cả chị em trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và hội viên phụ nữ thị trấn đều nắm được chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua trang Zalo này.
Huyện Trần Văn Thời hiện có nhiều tổ chức hội phát huy tốt trong việc hướng dẫn hội viên cách sử dụng các ứng dụng trên điện thoại. |
Bà Hồ Thanh Thoảng, Phó chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trần Văn Thời, cho biết: “Thông qua trang Zalo, Facebook, Hội LHPN thị trấn nêu các gương điển hình tiêu biểu; các mô hình hay, cách làm có hiệu quả sẽ được đăng lên trang Zalo, Facebook của phụ nữ thị trấn. Qua đó, tất cả hội viên phụ nữ thị trấn đều biết đến mô hình và sẽ lựa chọn vận dụng phù hợp điều kiện của gia đình mình để phát triển kinh tế”.
“Thông qua Zalo sẽ thông báo những vấn đề cần thiết cho chị em biết. Chi hội cần khuyến khích chị em trong tổ mỗi người nên có một chiếc điện thoại thông minh để sử dụng”, bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, chia sẻ.
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh, phụ nữ TP Cà Mau luôn chủ động và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động phong trào thi đua, công tác hội, sản xuất, kinh doanh, góp phần cùng thành phố thực hiện chuyển đổi số. Theo đó, có nhiều mô hình được Hội LHPN thành phố phối hợp và tổ chức triển khai, như Tuyến Dân cư chuyển đổi số (Phường 1); Tuyến Phố kinh doanh không sử dụng tiền mặt (Phường 2); Câu lạc bộ Ứng dụng Công nghệ thông tin - Chuyển đổi số (Phường 7); Tổ Phụ nữ tình nguyện chuyển đổi số (Phường 6)... Ðặc biệt, công tác truyền thông về chuyển đổi số được Hội LHPN xác định là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm triển khai, thực hiện Ðề án Chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025.
Bà Lê Trúc Hương, Chủ tịch Hội LHPN TP Cà Mau, cho rằng, muốn hội viên phụ nữ chuyển đổi số đúng hướng, đạt hiệu quả thì trước tiên chị em phải hiểu chuyển đổi số là gì? Phương pháp, phương tiện, cách thức, lộ trình chuyển đổi số? Những lợi ích đem lại từ chuyển đổi số là gì? Trách nhiệm, vai trò của phụ nữ đối với chuyển đổi số ra sao? Ba trụ cột: Chính phủ số, Xã hội số, Kinh tế số được hiểu như thế nào... Tất cả những vấn đề này đòi hỏi công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động, truyền thông của các cấp Hội LHPN phải được tăng cường hơn nữa. Ðã qua, Hội LHPN thành phố tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của VNPT Cà Mau, sự phối hợp của đại diện ngân hàng thương mại để truyền thông về chuyển đổi số, hướng dẫn hội viên kỹ năng cơ bản để ứng dụng các dịch vụ thông tin di động, công nghệ thông tin, phát triển kênh quảng bá sản phẩm, hướng dẫn cài đặt và sử dụng tài khoản giao dịch điện tử, chữ ký số... Từ đó, góp phần cho chị em hội viên, phụ nữ thấy được những lợi ích thiết thực của chuyển đổi số mang lại.
Tổ Thủ công mỹ nghệ Ấp 9, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, tạo điều kiện giúp các chị có thêm nguồn thu nhập. |
Làm quen với môi trường kinh doanh mới
Năm qua, Hội LHPN tỉnh có 16/16 đơn vị đăng quảng bá trên trang Facebook của hội, có trên 640 sản phẩm của chị em làm ra được quảng bá. Qua việc ứng dụng mạng xã hội Facebook đã giới thiệu, kết nối rộng rãi đến lượng khách hàng trong và ngoài tỉnh, sản phẩm được tiêu thụ lớn hơn so với trước đây. Hiện các chị đang làm quen với cách bán hàng qua mạng, thanh toán tiền qua chuyển khoản. Bước đầu mang lại hiệu quả và có sự lan toả trong hội viên, giúp chị em có kiến thức hơn, có cách nhìn thay đổi về môi trường kinh doanh.
Việc thanh toán qua các ứng dụng được triển khai, qua đó giúp chị em thuận lợi trong giao dịch, kinh doanh mua bán.
Nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương do hội viên phụ nữ làm ra đến với người tiêu dùng, Hội LHPN huyện Ðầm Dơi xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch “Mỗi tuần một sản phẩm”. Theo đó, mỗi tuần các cơ sở hội đều giới thiệu một sản phẩm do hội viên làm ra lên trang Facebook của hội cơ sở. Bên cạnh đó, hội còn đồng hành cùng với các hội viên trong việc quảng bá, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm địa phương. Nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Ðây là một trong những tín hiệu cũng như sự khẳng định vai trò của người phụ nữ trong sáng tạo và khởi nghiệp của địa phương.
Mô hình bánh dân gian trên các trang mạng xã hội của chị Huỳnh Tuyết Phương, ấp Chà Là, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Qua thời gian gần 1 năm giới thiệu và bán bánh dân gian qua mạng xã hội, đến nay lượng bánh tiêu thụ hàng ngày tăng cao hơn; đối tượng khách hàng cũng mở rộng hơn; hiệu quả kinh tế nâng lên. Từ mô hình bánh này, trừ chi phí, thu nhập bình quân của chị trên 100 triệu đồng/năm.
Chị Huỳnh Tuyết Phương cho biết: “Hiện tại tôi bán trên 10 loại bánh, không nhớ hết, vì có ngày bán chè, bánh da lợn, bánh bò, bánh tai yến, bánh bột đậu... Tôi thay đổi theo từng ngày và theo nhu cầu của khách hàng, sản phẩm được quảng bá thông qua các trang mạng xã hội, như Zalo, Facebook nên nhiều người biết đến. Tôi được Hội LHPN xã Trần Phán giới thiệu sản phẩm tham gia các hội thi bánh dân gian của tỉnh và đoạt nhiều giải thưởng”./.
Hoàng Vũ
Bài cuối: RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT TỐT ÐẸP CỦA PHỤ NỮ VIỆT NAM