ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:17:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ nữ Cà Mau thời đại mới - Bài 3: Tự tin thời 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Theo kịp sự phát triển của xã hội thời đại 4.0, chị em phụ nữ khắp các địa phương trong tỉnh đã mạnh dạn, tự tin, chủ động, sáng tạo ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, sản xuất và trong hoạt động công tác hội, phong trào phụ nữ.

> Bài 1: Đoàn kết, giúp nhau

> Bài 2: Xứng tầm phụ nữ thành phố

>Bài 4: Rèn luyện phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Ðổi mới mạnh mẽ, thay đổi tư duy

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trần Văn Thời, phấn khởi: “Hội LHPN huyện tập trung chỉ đạo cán bộ hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo, thay đổi tư duy, phương pháp, cách làm, lề lối làm việc theo hướng khoa học, học tập nâng cao kiến thức và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động công tác hội; quảng bá hình ảnh, hoạt động hội. Kết quả có 100% cán bộ hội sử dụng thành thạo phần mềm quản lý hội viên; thành lập được 67 nhóm Zalo, 14 trang Facebook; ứng dụng phần mềm họp trực tuyến trên Zoom Meeting , Google Meet, góp phần rất quan trọng trong công tác tổ chức, tập hợp hội viên. Các cơ sở hội có tỷ lệ tập hợp hội viên đạt từ 62,8% trở lên".

Là thành viên của Tổ Chuyển đổi công nghệ số thị trấn Trần Văn Thời, Hội LHPN thị trấn đã triển khai kế hoạch này đến tất cả chi hội phụ nữ các khóm. Áp dụng chuyển đổi số vào công tác của hội, như đăng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện và địa phương lên trang Zalo của hội. Theo đó, tất cả chị em trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và hội viên phụ nữ thị trấn đều nắm được chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua trang Zalo này.

Huyện Trần Văn Thời hiện có nhiều tổ chức hội phát huy tốt trong việc hướng dẫn hội viên cách sử dụng các ứng dụng trên điện thoại.

Bà Hồ Thanh Thoảng, Phó chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trần Văn Thời, cho biết: “Thông qua trang Zalo, Facebook, Hội LHPN thị trấn nêu các gương điển hình tiêu biểu; các mô hình hay, cách làm có hiệu quả sẽ được đăng lên trang Zalo, Facebook của phụ nữ thị trấn. Qua đó, tất cả hội viên phụ nữ thị trấn đều biết đến mô hình và sẽ lựa chọn vận dụng phù hợp điều kiện của gia đình mình để phát triển kinh tế”.

“Thông qua Zalo sẽ thông báo những vấn đề cần thiết cho chị em biết. Chi hội cần khuyến khích chị em trong tổ mỗi người nên có một chiếc điện thoại thông minh để sử dụng”, bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, chia sẻ.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh, phụ nữ TP Cà Mau luôn chủ động và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động phong trào thi đua, công tác hội, sản xuất, kinh doanh, góp phần cùng thành phố thực hiện chuyển đổi số. Theo đó, có nhiều mô hình được Hội LHPN thành phố phối hợp và tổ chức triển khai, như Tuyến Dân cư chuyển đổi số (Phường 1); Tuyến Phố kinh doanh không sử dụng tiền mặt (Phường 2); Câu lạc bộ Ứng dụng Công nghệ thông tin - Chuyển đổi số (Phường 7); Tổ Phụ nữ tình nguyện chuyển đổi số (Phường 6)... Ðặc biệt, công tác truyền thông về chuyển đổi số được Hội LHPN xác định là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm triển khai, thực hiện Ðề án Chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025.

Bà Lê Trúc Hương, Chủ tịch Hội LHPN TP Cà Mau, cho rằng, muốn hội viên phụ nữ chuyển đổi số đúng hướng, đạt hiệu quả thì trước tiên chị em phải hiểu chuyển đổi số là gì? Phương pháp, phương tiện, cách thức, lộ trình chuyển đổi số? Những lợi ích đem lại từ chuyển đổi số là gì? Trách nhiệm, vai trò của phụ nữ đối với chuyển đổi số ra sao? Ba trụ cột: Chính phủ số, Xã hội số, Kinh tế số được hiểu như thế nào... Tất cả những vấn đề này đòi hỏi công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động, truyền thông của các cấp Hội LHPN phải được tăng cường hơn nữa. Ðã qua, Hội LHPN thành phố tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của VNPT Cà Mau, sự phối hợp của đại diện ngân hàng thương mại để truyền thông về chuyển đổi số, hướng dẫn hội viên kỹ năng cơ bản để ứng dụng các dịch vụ thông tin di động, công nghệ thông tin, phát triển kênh quảng bá sản phẩm, hướng dẫn cài đặt và sử dụng tài khoản giao dịch điện tử, chữ ký số... Từ đó, góp phần cho chị em hội viên, phụ nữ thấy được những lợi ích thiết thực của chuyển đổi số mang lại.

Tổ Thủ công mỹ nghệ Ấp 9, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, tạo điều kiện giúp các chị có thêm nguồn thu nhập.

Làm quen với môi trường kinh doanh mới

Năm qua, Hội LHPN tỉnh có 16/16 đơn vị đăng quảng bá trên trang Facebook của hội, có trên 640 sản phẩm của chị em làm ra được quảng bá. Qua việc ứng dụng mạng xã hội Facebook đã giới thiệu, kết nối rộng rãi đến lượng khách hàng trong và ngoài tỉnh, sản phẩm được tiêu thụ lớn hơn so với trước đây. Hiện các chị đang làm quen với cách bán hàng qua mạng, thanh toán tiền qua chuyển khoản. Bước đầu mang lại hiệu quả và có sự lan toả trong hội viên, giúp chị em có kiến thức hơn, có cách nhìn thay đổi về môi trường kinh doanh.

Việc thanh toán qua các ứng dụng được triển khai, qua đó giúp chị em thuận lợi trong giao dịch, kinh doanh mua bán.

Nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương do hội viên phụ nữ làm ra đến với người tiêu dùng, Hội LHPN huyện Ðầm Dơi xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch “Mỗi tuần một sản phẩm”. Theo đó, mỗi tuần các cơ sở hội đều giới thiệu một sản phẩm do hội viên làm ra lên trang Facebook của hội cơ sở. Bên cạnh đó, hội còn đồng hành cùng với các hội viên trong việc quảng bá, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm địa phương. Nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Ðây là một trong những tín hiệu cũng như sự khẳng định vai trò của người phụ nữ trong sáng tạo và khởi nghiệp của địa phương.

Mô hình bánh dân gian trên các trang mạng xã hội của chị Huỳnh Tuyết Phương, ấp Chà Là, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Qua thời gian gần 1 năm giới thiệu và bán bánh dân gian qua mạng xã hội, đến nay lượng bánh tiêu thụ hàng ngày tăng cao hơn; đối tượng khách hàng cũng mở rộng hơn; hiệu quả kinh tế nâng lên. Từ mô hình bánh này, trừ chi phí, thu nhập bình quân của chị trên 100 triệu đồng/năm.

Chị Huỳnh Tuyết Phương cho biết: “Hiện tại tôi bán trên 10 loại bánh, không nhớ hết, vì có ngày bán chè, bánh da lợn, bánh bò, bánh tai yến, bánh bột đậu... Tôi thay đổi theo từng ngày và theo nhu cầu của khách hàng, sản phẩm được quảng bá thông qua các trang mạng xã hội, như Zalo, Facebook nên nhiều người biết đến. Tôi được Hội LHPN xã Trần Phán giới thiệu sản phẩm tham gia các hội thi bánh dân gian của tỉnh và đoạt nhiều giải thưởng”./.

 

Hoàng Vũ

Bài cuối: RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT TỐT ÐẸP CỦA PHỤ NỮ VIỆT NAM

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.