ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-10-24 18:21:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ nữ U Minh với nhiều mô hình làm theo Bác

Báo Cà Mau Thời gian qua, cùng với các hoạt động chuyên môn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện U Minh còn tích cực tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, được các cấp hội và hội viên phụ nữ trong huyện hưởng ứng, với nhiều việc làm thiết thực. Nổi bật là mô hình Tổ hùn vốn hỗ trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho hội viên phụ nữ khó khăn.

Qua nhiều năm triển khai, thực hiện hiệu quả và lan toả mô hình tiết kiệm nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, giúp đỡ hội viên, phụ nữ khó khăn trên địa bàn huyện, hiện nay, mô hình Tổ hùn vốn mua BHYT cho hội viên, phụ nữ và thành viên gia đình khó khăn, chăm sóc sức khoẻ đã và đang được Hội LHPN huyện U Minh triển khai.

Bà Ðoàn Thảo Nhi, Chủ tịch Hội LHPN huyện U Minh, cho biết: "Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác được Hội LHPN huyện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các cấp hội trong huyện thành lập nhiều mô hình học tập và làm theo Bác, mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó có mô hình Hùn tiền mua BHYT cho hội viên và gia đình hội viên. Ðến nay, đã thành lập được 14 tổ ở 5 xã, thị trấn, có 192 hội viên tham gia".

Chị Ðặng Thị Lem (bên trái), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 10, xã Khánh Tiến, trao tiền hùn vốn mua BHYT cho hội viên Lê Thị Tèo.

Chị Ðặng Thị Lem (bên trái), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 10, xã Khánh Tiến, trao tiền hùn vốn mua BHYT cho hội viên Lê Thị Tèo.

Chị Lê Thị Quyền, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn U Minh, thông tin: "Hiện tại, trên địa bàn thị trấn phát triển mô hình tổ hùn vốn mua BHYT được 25 thành viên, số tiền góp hằng tháng 300 ngàn đồng/thành viên. Ðến nay, đã trao cho 16 lượt thành viên, với số tiền 7,5 triệu đồng, mô hình được chị em hưởng ứng tích cực và tiếp tục nhân rộng". 

Thông qua mô hình, đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều hội viên và gia đình hội viên hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ tiền mua BHYT, có điều kiện chăm sóc sức khoẻ. Hội LHPN thị trấn U Minh là một trong những cơ sở hội triển khai và thực hiện khá hiệu quả mô hình này.

Chị Vũ Thị Ðén, hội viên Chi hội Phụ nữ Khóm 2, thị trấn U Minh, gia đình có 3 khẩu, gặp không ít khó khăn trong việc tham gia BHYT. Mới đây, vợ chồng chị Ðén được các thành viên trong Tổ góp vốn hỗ trợ mua BHYT.

Hiện tại, toàn huyện duy trì 14 tổ hùn vốn mua BHYT, có 192 thành viên là hội viên phụ nữ tham gia, vận động chị em mua 4.218 thẻ BHYT tại 5/8 xã, thị trấn. Huyện có 3 xã đặc biệt khó khăn, 3 ấp đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 100% thẻ BHYT.

Phát huy những kết quả đạt được thông qua mô hình Tổ hùn vốn mua BHYT, Hội LHPN huyện U Minh đã và đang tiếp tục duy trì, mở rộng mô hình này đến các cơ sở hội trong huyện.

Có BHYT không chỉ giúp hội viên cũng như người thân trong gia đình giảm được chi phí khám và điều trị khi ốm đau, bệnh tật, mà còn góp phần đáng kể cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội, bao phủ BHYT, hướng đến BHYT toàn dân, xây dựng nông thông mới, đô thị văn minh.

 

Thành Tạo

 

Cải thiện tình trạng kém hấp thu ở trẻ

Trẻ hay mắc bệnh, phát triển kém mặc dù đã được bổ sung đầy đủ các chất nhưng trẻ vẫn không lên cân, thậm chí còn còi xương, chậm lớn là điều khiến không ít phụ huynh lo lắng và băn khoăn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể là do bé kém hấp thu, dẫn đến không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thêm 11 xe lăn được trao cho người tàn tật

Sáng 28/9, Hội Từ thiện người Hoa Phường 2 (đường Lý Thái Tôn, Phường 2, TP Cà Mau) tổ chức trao tặng 11 xe lăn cho người tàn tật trên địa bàn tỉnh. Số xe lăn này do gia đình xe khách Tuấn Hưng tài trợ.

Tiếp sức xoá nghèo

Từ đầu năm đến nay, huyện Năm Căn đã vận động xã hội hoá xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 30/32 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 934 triệu đồng. Ðây là sự cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực cho bà con phấn đấu làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cây ngã nơi công cộng, sau hơn 1 tuần chưa xử lý hoàn toàn

Mưa, dông đêm 17 rạng sáng 18/9 đã quật ngã cây còng lớn tại Công viên Văn hóa Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau. Ngay sau đó, đơn vị quản lý cây xanh đã tiến hành cắt cành, ngọn cây bị ngã.

Tăng cường xã hội hoá phương tiện tránh thai

Mục tiêu của xã hội hoá các phương tiện tránh thai (PTTT) chính là đẩy mạnh chương trình tiếp thị bao cao su, thuốc uống tránh thai thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số nhằm tăng khả năng tiếp cận cũng như đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu PTTT có giá thành thấp, chất lượng tốt cho người dân.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

Theo ông Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau: "Ðơn vị vừa xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão, lụt năm 2024".

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Giúp trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ, các cấp, ngành, địa phương trong huyện Ngọc Hiển chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, vận động các nguồn lực để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm lo, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập, vui chơi...

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.