ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:41:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phú Tân kiềm chế tốt tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Nét nổi bật trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Phú Tân từ đầu năm đến nay là đã kiềm chế, không xảy ra tai nạn giao thông, chỉ xảy ra 1 vụ va chạm, làm bị thương 1 người.

Để đảm bảo kiềm chế tốt tai nạn giao thông, từ đầu năm 2018, huyện Phú Tân chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, biện pháp chính là thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông, nhất là các lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Đồng thời, các ngành, các xã, thị trấn kết hợp đồng bộ thực hiện công tác giải toả hành lang an toàn đường bộ. Tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, nhất là phải tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, không cất nhà, lều quán, mái che, vật kiến trúc... trong hành lang an toàn đường bộ theo quy định.

Tuần tra, kiểm soát liên tục

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Trần Minh Huyện (bìa phải) trực tiếp chỉ đạo, tuyên truyền hộ dân thực hiện giải toả hành lang an toàn đường bộ.

Trên cơ sở đó, huyện Phú Tân chỉ đạo thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát một cách thường xuyên, liên tục trên tất cả các tuyến đường, nhất là tuyến lộ liên huyện Cái Nước - Phú Tân, lộ ô-tô về trung tâm các xã. Phát huy tích cực mô hình tuyến đường an toàn giao thông trên tuyến Cái Chim - Vàm Đình và lộ về xã Nguyễn Việt Khái. Trong đó, thực hiện đồng bộ việc giải toả hành lang đường bộ, tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Ngành chức năng huyện phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện gần 1.200 cuộc tuần tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông đường thuỷ và bộ. Qua đó, phát hiện, xử lý hơn 1.900 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Phần lớn là các lỗi chủ quan thuộc về người điều khiển phương tiện như: chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vi phạm về nồng độ cồn... Từ đó, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên.

Rõ ràng nơi nào lực lượng chức năng tăng cường tuần tra thường xuyên, liên tục thì nơi đó, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân nâng lên. Nhất là ít vi phạm những lỗi chủ quan, những lỗi chính dẫn đến tai nạn.

Đảm bảo hành lang an toàn đường bộ

Có thể nói, tai nạn giao thông xảy ra do nhiều yếu tố. Trong đó, cùng với những yếu kém về hạ tầng giao thông, ý thức người tham gia giao thông chưa cao trong việc chấp hành pháp luật, thì một nguyên nhân không kém phần quan trọng đó là hành lang an toàn đường bộ chưa được thông thoáng, che khuất tầm nhìn, nhất là những đoạn đường cong. Từ đó, người đi đường khó có thể xử lý kịp đối với những tình huống bất ngờ như: phương tiện từ đường nhỏ ra đường lớn, người và súc vật bất ngờ qua đường… hoặc cây cối ngã đỗ.

Chính vì vậy, đảm bảo hành lang an toàn đường bộ, trả lại thông thoáng tầm nhìn cho người đi đường là một giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông mà huyện Phú Tân đang chỉ đạo ngành chức năng và các xã, thị trấn tăng cường vận động nhân dân và kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn bà con thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, huyện Phú Tân chỉ đạo tổ chức nhiều đợt ra quân giải toả chướng ngại vật trên các tuyến sông và hành lang an toàn đường bộ. Qua rà soát ban đầu, trên địa bàn còn hơn 160 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, như: cất nhà, mái che, lều quán, hàng rào... Bước đầu, ngành chức năng và các xã, thị trấn tiến hành xác định vị trí để người dân chủ động tháo dỡ, nếu sau thời gian quy định không chấp hành sẽ có biện pháp buộc tháo dỡ hoặc cưỡng chế tháo dỡ. Qua tuyên truyền, nhắc nhở đã có hơn 20 trường hợp tự tháo dỡ. 

Để đảm bảo an toàn giao thông từ nay đến cuối năm 2018, tại hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông huyện Phú Tân vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Võ Trường Giang chỉ đạo các ngành và các xã, thị trấn trong huyện thực hiện một số công việc như: tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, tuần tra, kiểm soát một cách liên tục và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là những lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Theo đó, phát huy hơn nữa vai trò gương mẫu của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức qua việc đăng ký không vi phạm an toàn giao thông và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Đồng thời, phối hợp cắm biển báo phù hợp trên các tuyến đường, vận động nhân dân cùng với Nhà nước thực hiện công tác duy tu, sửa chữa đường bộ. Tiếp tục ra quân giải toả để đảm bảo hành lang an toàn đường bộ... Từ đó, quyết tâm kiềm chế tốt, không để xảy ra tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân./.

Quốc Hiệp

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.