ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:50:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quá tải đăng kiểm xe cơ giới

Báo Cà Mau (CMO) Ngay sau thời điểm thực hiện thích ứng dịch Covid-19 trong tình hình mới, hầu hết các hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường, trong đó có hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đường bộ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng xe cơ giới đường bộ tồn đọng chưa đăng kiểm còn khá nhiều. Do đó, để đảm bảo công tác đăng kiểm đạt hiệu quả, không để lượng xe ùn ứ, quá tải vào thời điểm cuối năm, Chi cục Ðăng kiểm Cà Mau đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quyết liệt công tác này.

Nếu như tại thời điểm cuối tháng 10/2021 (thời điểm tạm dừng các Chỉ thị 15, 16 và 19), đăng kiểm 806 lượt phương tiện cơ giới đường bộ, thu phí bảo trì đường bộ hơn 2,1 tỷ đồng thì đến hết tháng 11/2021, con số này tăng lên 1.796 lượt, với mức thu phí bảo trì đường bộ đối với ô-tô hơn 4,4 tỷ đồng.

Việc tăng đột biến số lượng ô-tô đăng kiểm trong thời điểm này có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu vẫn là việc chậm trễ đăng kiểm của một số cá nhân, doanh nghiệp do ngưng hoạt động vì dịch Covid-19, làm cho lượng xe quá hạn đăng kiểm tồn cao. Cùng với đó, vấn đề hưởng lợi từ chính sách giảm 50% thuế trước bạ cho các loại xe ô-tô lắp ráp trong nước cũng là điều kiện cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp thực hiện việc mua sắm ô-tô dịp cuối năm.

Chi cục Ðăng kiểm Cà Mau tăng cường các hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, đảm bảo không để ùn ứ cục bộ thời điểm cuối năm.

Tháng 10/2021, số xe ô-tô đăng ký mới trong tháng chỉ 90 phương tiện thì đến hết tháng 11/2021 là gần 200 phương tiện. Theo Chi cục Ðăng kiểm Cà Mau, hiện tại lượng xe ô-tô đến đăng kiểm tại Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới 6901V Cà Mau khá đông, có thời điểm đơn vị này phải tiếp nhận trên 90 lượt xe ô-tô các loại. Trong khi đó, với quy mô vận hành tại xưởng kiểm tra với 2 dây chuyền kiểm định như hiện tại, đây là một trong những vấn đề khó.

Ông Ðặng Hoàng Phong, Giám đốc Chi cục Ðăng kiểm Cà Mau, cho biết: “Với tình hình thì nhân lực, vật lực phải vận hành xuyên suốt. Với phương châm làm hết việc chứ không hết giờ, có những thời điểm anh em phải làm việc đến tối. Hiện tại, đơn vị phải đảm bảo ứng trực 100% quân số để công tác đăng kiểm thông suốt, tránh thấp nhất việc ùn ứ cục bộ, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn”.

Theo dự đoán của ngành quản lý, từ nay đến cuối năm, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cộng thêm việc lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt khi xe quá hạn đăng kiểm, nên số lượng phương tiện đến đăng kiểm sẽ tăng nhiều hơn so với trước. Ðể công tác đăng kiểm thực sự hiệu quả, Chi cục Ðăng kiểm Cà Mau sẽ tiếp tục tập trung làm việc thêm giờ, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật để kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân, đảm bảo vừa thực hiện đăng kiểm giải quyết ùn ứ xe, vừa phòng chống dịch Covid-19 theo quy định./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.