ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:34:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quá tải học lái xe

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với sự phát triển của xã hội, mức thu nhập, cũng như mức sống của một bộ phận người dân ngày càng cao, vì thế, việc sở hữu một chiếc ô tô không còn là chuyện khó đối với một số gia đình. Do đó, nhu cầu học để lấy bằng lái ô tô đang tạo nên sự quá tải tại các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trong tỉnh.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 địa chỉ đào tạo lái xe ô tô được cấp phép hoạt động gồm: Trung tâm đào tạo lái xe ô tô của Trường Kinh tế - kỹ thuật tỉnh Cà Mau và Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Khang Minh thuộc Công ty Cổ phần Khang Minh.

Học viên thực hành bài tập lái xe tại sân thực hành sát hạch Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Khang Minh.

Với nhu cầu học như hiện nay, cả 2 trung tâm này đang thu hút lượng học viên rất đông, với lịch học gần như kín tất cả các ngày trong tuần. Theo Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Khang Minh Trần Văn Tám, trung tâm mở liên tục các khoá học mới, giờ học phù hợp với mọi đối tượng học viên và theo yêu cầu của người học. Chẳng hạn, với công chức, viên chức, những người làm việc giờ hành chính không có thời gian học ban ngày, nhà trường có các lớp ban đêm dạy lý thuyết, thứ Bảy và Chủ nhật thực hành. Chương trình học vẫn bảo đảm chất lượng theo quy định của Tổng cục Đường bộ.

Hiện trung tâm này đang đào tạo 992 học viên, với lực lượng giáo viên vừa cơ hữu, vừa hợp đồng thỉnh giảng là 126 người, 122 đầu xe, đáp ứng quy định trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên, do nhu cầu người học trong tỉnh và cả các tỉnh lận cận, nếu tính hồ sơ đăng ký đến cuối tháng 10 này có thể lên đến khoảng 1.300 học viên. Do đó, với đầu xe và lực lượng giáo viên như hiện nay sẽ không đáp ứng nhu cầu này. Phương án trước mắt của trung tâm là sẽ tiếp tục đầu tư thêm sân tập, đầu xe tập lái cũng như việc chia nhỏ 3 đợt thi trong tháng nhằm giảm áp lực về sân bãi.

Theo một số học viên đang theo học tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Khang Minh, việc học lái ô tô đang là kỹ năng cần phải có trong cuộc sống hiện đại. Do vậy, dù chưa sở hữu một chiếc ô tô cá nhân, nhưng nhiều người vẫn tranh thủ thời gian rảnh đi học để có bằng lái, vô hình chung đã và đang tạo nhiều áp lực quá tải. 

Đây cũng là trung tâm duy nhất trên địa bàn tỉnh có mô hình sát hạch đạt quy chuẩn của Tổng cục Đường bộ. Do đó, tần suất học viên có nhu cầu tập luyện sa hình trước khi thi tăng đột biến, lịch tập phải được đăng ký trước cả tuần; Lúc cao điểm phải tập cả ban đêm, đôi khi một nhóm 5-6 người chỉ được tập khoảng 2 giờ. Điều này dễ nảy sinh tiêu cực đăng ký giữ giờ để bán lại cho những người có nhu cầu tập luyện… Và liệu việc quá tải tại các điểm đào tạo như thế này, chất lượng đào tạo có thực sự đảm bảo?

Nhu cầu học lái xe là một trong những nhu cầu thiết yếu trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để hoạt động đào tạo và học thực sự đúng thực chất, cần phải có sự quản lý chặt chẽ của các ngành chuyên môn. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn đội ngũ giáo viên dạy thực hành lái xe, khuyến khích các trung tâm đầu tư phương tiện, cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn kỹ thuật, tăng cường tuyên truyền nâng cao đạo đức người lái xe nhằm chấn chỉnh các hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, đảm bảo theo đúng chất lượng cũng như nhu cầu của người học thời gian tới./.

Lê Chí

Liên kết hữu ích
Địa chỉ thi bằng lái xe máy giá rẻ

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.