(CMO) Tuyến đường bộ huyết mạch thúc đẩy tiềm năng kinh tế cửa biển sầm uất nhất huyện U Minh, tuyến U Minh - Khánh Hội đang trong tình trạng quá tải, khi ngày ngày gồng mình gánh lượng xe "khủng".
Là tuyến đường bộ gần như duy nhất nối liền giao thương từ cửa biển Khánh Hội với các địa phương trong khu vực nên hằng ngày tuyến U Minh - Khánh Hội có hàng trăm xe tải qua lại, thêm vào đó là xe buýt chạy xuyên suốt.
Mùa mưa, chỉ cần có một vài điểm bong tróc, thì chỉ trong thời gian ngắn sẽ tạo thành nhiều ổ gà. Đoạn gần ngã ba rẽ về trung tâm xã Khánh Lâm xuống cấp nghiêm trọng, gần như mặt đường bị cày xới hoàn toàn, gây khó người tham gia giao thông.
Tuyến đường Khánh Hội - thị trấn U Minh đang được duy tu, mở rộng. |
Đây là tuyến đường cấp 5 đồng bằng, phần mặt đường hiện hữu chỉ có 3,5 m, nhưng nhiều xe tải có tải trọng lớn ra vào vận chuyển các mặt hàng thuỷ hải sản từ cửa biển Khánh Hội đi nơi khác, chưa kể tuyến xe buýt Cà Mau - U Minh - Khánh Hội của doanh nghiệp Tuấn Hiệp chạy xuyên suốt trong ngày. Tuyến đường không đáp ứng được nhu cầu, cũng như đảm bảo lưu thông trên suốt tuyến.
Theo Trung tâm Quản lý bảo trì công trình giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu lưu thông trên tuyến, UBND tỉnh đã phê duyệt nguồn vốn, giao cho đơn vị thi công 2 gói thầu duy tu, nâng cấp tuyến, từ cầu Nông Trường đến xã Khánh Hội. Với phần mặt đường hiện hữu, đơn vị thi công sẽ tận dụng gia cố thêm 2 bên lề mỗi bên 1 m để mở rộng tuyến. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thành 9/16 km, dự kiến khoảng tháng 1/2018 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay việc thi công chựng lại do vướng khâu giải phóng mặt bằng.
Mặc dù đã được mở rộng, nhưng theo ghi nhận của dân vẫn chưa đáp ứng được hoạt động lưu thông hiện nay. Mặt đường vẫn còn khá hẹp đối với xe tải lớn vận chuyển thuỷ hải sản ra vào khu vực cửa biển.
Theo ông Châu Minh Đảm, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hội, xã có đội tàu đánh bắt gần 400 chiếc đang hoạt động, trên 20 doanh nghiệp, công ty thu mua hải sản. Hầu như các công ty, doanh nghiệp này đều có xe tải lớn để vận chuyển hàng hoá đi ngoài tỉnh. Bên cạnh, doanh nghiệp khai thác tuyến xe buýt Khánh Hội - Cà Mau đang sở hữu 10 đầu xe, hoạt động với tần suất dày đặc.
Việc nâng cấp tuyến đường huyết mạch Khánh Hội - U Minh, thông thương cửa Khánh Hội với các khu vực lân cận như hiện nay chỉ là một trong những giải pháp tình thế. Để vực dậy một cửa biển giàu tiềm năng như Khánh Hội cần có quyết sách lâu dài, đặc biệt là đầu tư hạ tầng đường bộ./.
Song Khuê