ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:37:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý chặt dịch vụ đưa đón học sinh

Báo Cà Mau (CMO) Trên địa bàn TP Cà Mau hiện có 2 điểm trường thực hiện dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô là Trường Mầm non tư thục Hoàng Tâm, xã Lý Văn Lâm và Trường Tiểu học Việt Anh, Phường 9. Mặc dù là những điểm trường tư thục nằm ngoài hệ thống trường công lập nhưng tất cả quy trình, quy định trong dịch vụ đưa đón học sinh vẫn được ngành giáo dục Cà Mau quan tâm, theo dõi kiểm tra định kỳ.

Chất lượng quản lý, dịch vụ đặt lên hàng đầu

Trường Tiểu học Việt Anh Phường 9, TP Cà Mau thực hiện dịch vụ đưa đón học sinh từ những năm đầu thành lập trường (năm 2016). Tổng số học sinh của trường là 108 em, trong đó có 11 học sinh đăng ký dịch vụ xe ô tô đưa đón tận nhà theo mức phí thoả thuận.

Xe đưa đón học sinh tại Trường Tiểu học Việt Anh, Phường 9, TP Cà Mau.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Anh Đào Kim Hoa thông tin: “Số lượng học sinh đăng ký dịch vụ đưa đón sẽ tuỳ thuộc vào nhu cầu của phụ huynh, có thể là đưa đón cả lượt đi - về, đôi khi chỉ đăng ký lượt đưa hoặc ngược lại. Hiện trường có 1 tài xế và 2 nhân viên phụ trách việc đưa đón trẻ theo địa chỉ cố định, chủ yếu trong nội ô thành phố”.

Mặc dù số lượng trẻ đăng ký dịch vụ không nhiều nhưng việc tuân thủ các quy định, nội quy vẫn được ban lãnh đạo nhà trường quan tâm, nhắc nhở. Riêng nhân viên, tài xế được tập huấn, trang bị kỹ năng nghiệp vụ trước khi đảm nhiệm công việc.

Chị Lâm Thiếu Nhi, nhân viên phụ trách đưa đón học sinh, Trường Tiểu học Việt Anh, cho biết:  “Quy trình nhận trả học sinh được thực hiện theo các bước tuần tự. Sáng bắt đầu từ 6 giờ 15 phút sẽ tiến hành đi đón các bé theo lộ trình sắp xếp sẵn, trước khi đến điểm đón, tôi sẽ nhắn tin cho phụ huynh biết để đưa trẻ ra điểm tập kết, đánh dấu vào danh sách những trẻ được đón lên xe. Trên xe, tôi thường chọn vị trí ngồi có thể quan sát được hết các bé, sau khi đến trường thì căn cứ vào danh sách và đếm số lượng trẻ đầy đủ, trước khi xuống xe có giáo viên phụ trách lớp ký nhận”.

Kết nối chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh

Đối với Trường Mầm non tư thục Hoàng Tâm, nhiều năm nay, mặc dù không thu phí dịch vụ đưa đón nhưng trường vẫn đặt cao trách nhiệm, quản lý sát sao việc đưa đón trẻ một cách hệ thống và an toàn nhất.

"Việc trường không thu phí dịch vụ đưa đón trẻ là mong muốn chia sẻ phần nào gánh nặng với gia đình, nhưng không vì thế mà lơ là chủ quan. Đối với nhà trường, chất lượng quản lý, dịch vụ được đặt lên hàng đầu”, cô Nguyễn Ngọc Tuyền, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết. 

Theo đó, hiện trường có tỷ lệ trẻ đưa đón khá cao 22/83 trẻ. Vì là dịch vụ không thu phí nên lộ trình được giới hạn trong nội ô 2 phường 7 và 8.

Để tạo không gian thoải mái cho trẻ, trường bố trí xe ô tô 29 chỗ, tài xế cũng là cán bộ của nhà trường chứ không thuê thời vụ bên ngoài.

“Đa phần các bé có đăng ký dịch vụ đưa đón rơi vào các lớp lá là chính. Việc đưa đón học sinh không chỉ có nhân viên phụ trách đảm nhận, khi đến giờ nhận trả các bé, giáo viên đứng lớp, ban giám hiệu nhà trường đều trực tiếp có mặt để giám sát, kiểm tra", cô Tuyền chia sẻ. 

Để trang bị cho trẻ những kiến thức từ lúc lên xe, ổn định chỗ ngồi, thắt dây an toàn, xuống xe được đảm bảo, nhà trường bố trí lồng ghép kỹ năng vào các tiết dạy an toàn giao thông trên lớp. Đặc biệt để tạo mối liên kết giữa gia đình và nhà trường, cụ thể là đối với giáo viên trực tiếp quản lý trẻ, mỗi lớp sẽ tạo một nhóm nhỏ trên Zalo để tiện theo dõi, chia sẻ thông tin, hoạt động của bé trong ngày.

Mặt khác, việc nhà trường cung cấp, trích xuất camera cho phụ huynh cũng là một trong những điểm cộng giúp phụ huynh an tâm khi gửi con tại trường./.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Cà Mau Lê Minh Trí cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo các điểm trường trực thuộc trên địa bàn nâng cao ý thức chủ động thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ trên những chuyến xe đưa đón. Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng an toàn giao thông cho đội ngũ tham gia đưa đón học sinh bằng xe ô tô, cũng như hướng dẫn trẻ cách lên xuống xe an toàn. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm  quản lý học sinh, phối hợp với phụ huynh kịp thời thông báo về tình trạng học sinh vắng mặt khi chưa rõ lý do, khuyến cáo phụ huynh phải thường xuyên quan tâm liên hệ với nhà trường, bộ phận đưa đón để nắm rõ quy trình, giờ giấc, đảm bảo an toàn cho con em từ khi rời nhà”.

 

Ngô Yến Nhi

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.