ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 14:37:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý dịch vụ xe công nghệ Grab - Bài 2: Những hệ lụy và giải pháp quản lý

Báo Cà Mau (CMO) Với việc xuất hiện hàng loạt các dịch vụ xe công nghệ Grab, với đủ các thành phần tham gia, từ sinh viên, công nhân, những người lao động hoặc làm thêm ngoài giờ đều dễ dàng đăng ký để tham gia. Hoặc một nhóm “tự phong” tên group của mình để hoạt động, đã tiềm ẩn nhiều mối lo ngại và bất an cho hành khách.

>> Bài 1: Những Nghiệp đoàn xe công nghệ Grab tiên phong

Thực tế cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp lái xe công nghệ Grab vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thậm chí có sử dụng ma túy. Do đó, rất cần có giải pháp quản lý đối với lực lượng này.

Gây hoang mang tâm lý hành khách

Đi theo nhu cầu của hành khách ngày càng nhiều là các dịch vụ xe công nghệ Grab được “đẻ ra” ngày một tăng mà không cần đăng ký. Một số tài xế xe công nghệ Grab không đủ chuyên nghiệp, không đảm bảo chất lượng dịch vụ, gây khó chịu và bất tiện cho khách hàng. Bên cạnh đó, một số tài xế không đăng ký, không có giấy tờ đầy đủ, gây thiếu minh bạch và gây nguy hiểm cho hành khách.

Anh Nguyễn Thành Luân, phường 8, Tp. Cà Mau, chia sẻ: “Nhiều khi đi nhậu với bạn bè phải gọi xe công nghệ Grab đưa về nhà vào ban đêm tôi rất sợ, vì không biết người chạy là ai, có chuyện gì xảy ra ai sẽ chịu trách nhiệm. Nhiều khi có những đối tượng giả dạng để tiến hành cướp giật…Vì rất nhiều dịch vụ xe ôm công nghệ Grab không đăng ký, không ai quản lý nên có chuyện gì xảy ra cũng không biết ai chịu trách nhiệm. Vì vậy, tôi nhờ người quen giới thiệu cho những tài xế uy tín hoặc tìm đến những Nghiệp đoàn xe công nghệ Grab để an tâm hơn”.

Nhiều dịch vụ xe ôm công nghệ  Grab “tự phong” hoạt động trên địa bàn, tiềm ẩn nhiều mối lo ngại và bất an cho người đi. 

Mặt khác, để tranh thủ thời gian, tăng thu nhập, ngoài chở khách, các lái xe còn kiêm luôn người giao hàng. Giao được nhiều hàng cũng đồng nghĩa họ càng tăng thêm thu nhập, vì vậy lái xe lại càng phải đi nhanh, đi nhiều. 

Trung tá Hồng Hoàng Biếu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: “Qua huy động nhiều lực lượng phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục trên các tuyến giao thông, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra kiểm soát công khai kết hợp hoá trang, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã kiểm tra, xử lý hơn 40 trường hợp xe công nghệ Grab vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 4 trường hợp xe công nghệ Grab vi phạm nồng độ cồn”.

Điều đáng lo ngại hơn, mới đây trên đường tuần tra kiểm soát, Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự thuộc Công an Tp. Cà Mau phát hiện 02 đối tượng điều khiển 02 phương tiện môtô có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành dừng xe và kiểm tra đã phát hiện 02 đối tượng là Dương Hồng Tính, sinh năm 1987, ngụ khóm 4, phường 5 và Thái Thanh Sang, sinh năm 1986, ngụ khóm 7, phường 8, Tp. Cà Mau có liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Theo khai nhận ban đầu, trong lúc đang chạy xe khách công nghệ Grab thì cả hai cùng rủ nhau đến chỗ vắng để sử dụng ma túy thì bị bắt quả tang.

Cần có giải pháp quản lý dịch vụ xe công nghệ Grab

Một trong những tình trạng xảy ra phổ biến đối với hoạt động của dịch vụ xe công nghệ Grab là tình trạng tranh giành khách. Theo ghi nhận thì hiện nay tại một số quán nhậu có “ăn chia” với các nhóm xe công nghệ Grab, cho phép các nhóm này đậu, đón khách trước quán, ngược lại họ thu “tiền bến”.

Điều này vô tình gây nên tình trạng tranh giành khách dẫn đến mâu thuẫn, thậm chí đánh nhau. Bạn N.H.D, Dịch vụ xe công nghệ Grap D.A, tâm sự: “Hiện nay, mỗi nhóm xe công nghệ đều có bến riêng, tuy nhiên nhiều khi cũng có tranh giành chở khách, có trường hợp dịch vụ xe ôm công nghệ giành giật khách rồi gây thương tích cho người khác, bây giờ dịch vụ đó đã nghỉ hoạt động. Ngoài ra, cũng có cái khó là nhiều khi khách quen gọi mình lại rước tại quán nhậu đã có nhóm khác đậu bến nên khi thấy mình thì họ tỏ vẻ khó chịu, kiếm chuyện, gây sự. Riêng em thấy chạy chỗ này không được thì em đi chỗ khác chạy, chứ có bao nhiêu tiền đâu mà cự cãi rồi sinh chuyện!”.

Theo ghi nhận thì hiện nay tại một số quán nhậu có “ăn chia” với các nhóm xe công nghệ, cho phép các nhóm này đậu đón khách trước quán, ngược lại họ thu “tiền bến”. 

Ông Nguyễn Thành Đương, Phó chủ tịch LĐLĐ Tp. Cà Mau, trăn trở: “Trước tình hình các dịch vụ xe công nghệ bùng nổ trên địa bàn như hiện nay, LĐLĐ thành phố tiếp tục vận động các nhóm xe công nghệ Grab có lực lượng đông thì thành lập tổ chức Nghiệp đoàn để dễ quản lý. Từ đó, tuyên truyền các chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước, từng bước đưa họ vào khuôn khổ. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần có hướng để cho loại hình dịch vụ này đăng ký kinh doanh, có chế tài, xử lý rõ ràng!”.

Trung tá Hồng Hoàng Biếu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh:  “Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tập trung 3 biện pháp trọng tâm. Đó là, huy động lực lượng phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục trên các tuyến giao thông, nhằm chủ động phòng ngừa và phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, phục vụ công tác kiểm tra, xử lý. Tăng cường tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các nhóm dịch vụ xe công nghệ Grab về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông và việc đăng ký kinh doanh hoạt động xe ôm công nghệ, nhằm hạn chế thấp nhất vi phạm xảy ra”. 



Ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND Tp. Cà Mau, cho biết: “Việc quản lý dịch vụ xe công nghệ Grab, UBND thành phố có giao bộ phận chuyên môn nghiên cứu quản lý nhưng chưa có giải pháp cuối cùng. Vừa qua, xảy ra tình trạng một số lái xe công nghệ Grab có liên quan rượu bia, thiếu giấy tờ tùy thân, giấy phép lái xe, hoạt động không vào tổ chức Nghiệp đoàn… Song, hiện nay dưới góc độ quản lý Nhà nước cũng chưa có quy định cụ thể, nên các cơ quan chức năng có chỉ đạo, hướng dẫn chung cho lực lượng này.



 

Bài và ảnh Quách Nguyên

 

 

Liên kết hữu ích

Bắt giữ tàu cá khai thác sai quy định

Thông tin từ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 ngày 14/11 cho biết, trong quá trình tuần tra trên biển, lực lượng này phát hiện tàu cá đang hành trình từ phía Nam vùng biển chồng lấn về vùng biển Việt Nam và tiến hành kiểm tra, phát hiệu nhiều vi phạm và dẫn giải phương tiện về đất liền để điều tra, xử lý. 

Nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác trợ giúp pháp lý

Sáng nay (12/11), Sở Tư pháp tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho gần 300 đại biểu là đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Tăng cường công tác bảo vệ an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến nay, Đội thanh tra chuyên ngành nông nghiệp phối hợp với các ngành chức năng thanh kiểm tra phát hiện 201 vụ vi phạm trong các lĩnh vực kiểm soát giết mổ và kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; an toàn thực phẩm thuỷ sản và chống đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu thuỷ sản, kinh doanh mua bán vật tư nông nghiệp, thuốc, thuỷ sản…, tịch thu tang vật và xử lý thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng.

Khởi tố 8 bị can liên quan vụ vận chuyển, che giấu 9 thiết bị VMS

Ngày 6/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Hiển khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam tất cả 8 đối tượng liên quan đến vụ việc vận chuyển, che giấu 9 thiết bị giám sát hành trình tàu cá VMS trên tàu cá CM-08710-TS được ngành chức năng phát hiện vừa qua.

"Siết chặt tay" quản lý hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh mua bán trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, để quản lý chặt chẻ hoạt động này trên môi trường điện tử đòi hòi sự phối hợp, chung tay của nhiều ngành, đơn vị, để góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng trên môi trường mạng.

Đang chấp hành hình phạt chung thân lại tiếp tục phạm tội

Sáng 6/11/2024, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hồ Phú Giang, bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về tội “cố ý gây thương tích” theo Điểm c, d, Khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Phát hiện tàu vận chuyển dầu “khủng” trái phép trên biển

Một số lượng dầu DO lên đến khoảng 700.000 lít vận chuyển trái phép trên vùng biển Tây Nam vừa được lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ.

Nhiều hộ dân đồng ý giao mặt bằng thi công tuyến U Minh- Khánh Hội

Theo báo cáo nhanh từ UBND huyện U Minh, hôm nay (5/11), huyện tiếp tục thực hiện công tác cưỡng chế bàn giao mặt cho đơn vị thi công tuyến đường U Minh - Khánh Hội, đối với các hộ dân Ấp 1, xã Khánh Lâm.