Thứ sáu, 19-12-25 05:36:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý hoạt động Grab

Báo Cà Mau Dịch vụ “xe ôm công nghệ”, hay còn gọi là Grab, dần trở nên phổ biến ở Cà Mau, với khoảng 40 nhóm tự lập và mặc áo đồng phục, nhận và chở khách cả trong và ngoài TP Cà Mau.

Mỗi nhóm từ 3-10 xe, thậm chí có những nhóm quy mô tới vài chục xe. Dịch vụ này phát triển chủ yếu phục vụ khách di chuyển khi đã có sử dụng bia, rượu. Thông thường nhiều nhóm Grab sẽ tập trung lúc 18 giờ và bắt đầu được phân công các cuốc xe. Mỗi cuốc xe thường cần 2 tài xế, một chở khách, một lái xe của khách.

Hoạt động bình thường một thời gian, dịch vụ Grab xuất hiện nhiều tiêu cực. Ðó là việc tranh giành khách và giá cả lên xuống thất thường. Ðối với một số đội Grab chuyên nghiệp quy tụ đông anh em chạy cùng thì giá ổn định và có niêm yết, việc phân tài chạy cũng công bằng và đảm bảo thu nhập hằng tháng cho người chạy. Tuy nhiên, đối với một số nhóm tự phát và thường các nhóm này ăn chia với một số quán nhậu thì thường có giá thất thường, tuỳ vào khách sang hay không?

Grab - xe ôm công nghệ, hiện trở thành dịch vụ được nhiều người lựa chọn.

Grab - xe ôm công nghệ, hiện trở thành dịch vụ được nhiều người lựa chọn.

Anh Nguyễn Văn Tràng, người thành lập nhóm Grab Tràng, cho biết: “Ðội Grab của tôi hoạt động minh bạch, công khai. Giá cả đã có sẵn và không thay đổi. Các anh em chạy phải đảm bảo an toàn, nếu phát hiện trường hợp không đàng hoàng với khách hay cự cãi để khách khiếu nại là không được chạy nữa. Tôi đảm bảo công bằng cho anh em trong các cuốc chạy để làm sao ai cũng có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải cạnh tranh với một số nhóm Grab tự phát, dẫn đến nhiều phức tạp, nên mong có quy định cụ thể hẳn hoi để có sự rõ ràng về giá cả và quản lý, nhằm tạo sự cạnh tranh công bằng”.

Anh Huỳnh Duy, một tài xế thuộc nhóm Grab Cà Mau, chia sẻ: “Chúng tôi cũng gặp trường hợp vài người tự nhận là Grab, giành giật khách. Những người này không đăng ký, không có bất kỳ sự đảm bảo nào, dẫn đến hét giá và gây nguy hiểm cho khách. Nhiều khách không phân biệt được nên đánh đồng, khiến những người chạy Grab đàng hoàng như chúng tôi bị ảnh hưởng”.

Ðể tránh tình trạng loạn "Grab", theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tại Tờ trình số 53/TTr-SGTVT ngày 11/6/2024, UBND tỉnh đã ra Quyết định quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ điều khiển phương tiện của hành khách tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo quyết định này, đơn vị cung cấp dịch vụ điều khiển phương tiện (xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh và xe ô tô) của hành khách tham gia giao thông đường bộ phải đảm bảo đủ các yếu tố như: thực hiện đăng ký kinh doanh với ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp; xây dựng phương án hoạt động để tự kiểm tra, kiểm soát người điều khiển và phương tiện tham gia vận chuyển thuộc đơn vị; xây dựng quy định nội bộ về đồng phục và thẻ tên (gồm các thông tin cơ bản: tên đơn vị; ảnh, họ và tên người điều khiển; loại xe điều khiển: 2 bánh, 4 bánh hoặc cả hai) cho người điều khiển phương tiện thuộc đơn vị để phân biệt với các đối tượng tham gia giao thông khác. Ðồng thời, thông báo bằng văn bản gửi đến UBND huyện, TP Cà Mau (nơi đặt trụ sở) trước khi tổ chức hoạt động, trong thông báo gồm các thông tin tối thiểu: tên đơn vị kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (số, ngày cấp, cơ quan cấp); danh sách những người điều khiển phương tiện (họ và tên, số Giấy phép lái xe, hạng Giấy phép lái xe, số điện thoại); mẫu đồng phục, thẻ tên của người điều khiển phương tiện; giá dịch vụ điều khiển phương tiện của hành khách; thời gian bắt đầu hoạt động.

Về giá cả, khi có thay đổi về người điều khiển phương tiện, giá dịch vụ điều khiển phương tiện của hành khách so với lần thông báo liền kề, phải thông báo nội dung thay đổi gửi đến UBND các huyện, TP Cà Mau (nơi đặt trụ sở) trước khi thực hiện. Niêm yết giá dịch vụ điều khiển phương tiện của hành khách, số điện thoại tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, trên phần mềm ứng dụng của đơn vị.

Nhiều đội grab có đăng ký hoạt động và mặc đồng phục hoạt động rất nghiêm túc.

Quyết định này cũng nhấn mạnh, các đội Grab phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho hành khách, phương tiện của hành khách do lỗi của người điều khiển phương tiện thuộc đơn vị gây ra khi thực hiện công việc được giao.

Theo UBND TP Cà Mau, UBND tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ điều khiển phương tiện của hành khách trên địa bàn; chỉ đạo các phòng chuyên môn, lực lượng chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm Quyết định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Ðồng thời, UBND thành phố cũng định kỳ trước ngày 20/12 hằng năm, báo cáo tổng hợp về số lượng đơn vị kinh doanh, số lượng người tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ điều khiển phương tiện của hành khách trên địa bàn về Sở GTVT để tổng hợp, báo cáo.

Ðối với Sở GTVT, có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các huyện, TP Cà Mau tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn giao thông cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ điều khiển phương tiện của hành khách tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời, Sở cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở GTVT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tổ chức thanh tra, kiểm tra và phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Quy định tại Quyết định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Ngoài ra, định kỳ trước ngày 15/1 hằng năm, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện Quyết định này và những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

Riêng đối với Công an tỉnh phải chỉ đạo Công an các huyện, TP Cà Mau trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tổ chức tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Quy định tại Quyết định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Song song đó, phải phối hợp với Sở GTVT trong công tác kiểm tra, nắm bắt thông tin về xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ điều khiển phương tiện của hành khách tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh./.

 

Lam Khánh - Hoàng Vũ

 

Lan toả nghĩa tình trong hành trình về nguồn tại Cà Mau

Trong khuôn khổ Hành trình về nguồn năm 2025, chiều 17/12, Đoàn cán bộ dân vận tiêu biểu Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh đã đến tỉnh Cà Mau, dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (phường An Xuyên) và thực hiện hoạt động an sinh xã hội tại xã An Trạch. Chuyến công tác mang ý nghĩa tri ân, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm gắn bó giữa TP. Hồ Chí Minh với Cà Mau trong chăm lo đời sống Nhân dân.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Khi “lá phổi xanh” đô thị chưa được chăm sóc đúng cách

Hệ thống cây xanh đô thị có vai trò quan trọng trong điều hòa khí hậu, tạo cảnh quan và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại khu vực trung tâm tỉnh Cà Mau thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh những mảng xanh được đầu tư, vẫn tồn tại nhiều hình ảnh chưa đẹp mắt, gây băn khoăn trong dư luận và đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác quản lý, chăm sóc, chỉnh trang cây xanh đô thị.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nặng gánh mưu sinh

Là phụ nữ, ai cũng mong có một cuộc sống đủ đầy, được ăn ngon, mặc đẹp. Nhưng với chị Trần Thị Danh (sinh năm 1976), người dân tộc Khmer (Ấp 15, xã Khánh An), ước mong giản dị ấy là quá xa vời. Cuộc đời chị gắn liền với nghèo khó, đau bệnh và gánh nặng mưu sinh chưa bao giờ vơi nhẹ.

Tiếp nối tấm lòng Võ Văn Kiệt với học sinh nghèo U Minh

Chiều 16/12, Quỹ Khuyến học Võ Văn Kiệt phối hợp với UBND xã U Minh tổ chức lễ trao học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đồng thời, tổ chức hoạt động kể chuyện về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Đòn bẩy cho giảm nghèo bền vững

Tận dụng chính sách từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, tạo “đòn bẩy” nguồn lực hỗ trợ sinh kế và nhà ở, xã Khánh Hưng có những bước tiến vững chắc trên hành trình giảm nghèo khi tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm rõ rệt qua từng năm. 

Hưng Mỹ trao quà hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng thiên tai

Chiều 15/12, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Hưng Mỹ tổ chức trao quà hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng thu nhập do thiên tai trên địa bàn. Hoạt động được triển khai theo hướng dẫn của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, động viên bà con vượt qua giai đoạn sản xuất, sinh hoạt gặp nhiều trở ngại.