ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 01:23:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý dịch vụ xe công nghệ Grab - Bài 1: Những Nghiệp đoàn xe công nghệ Grab tiên phong

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Thời gian qua, sự ra đời của loại hình dịch vụ xe công nghệ Grab đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức và đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, dịch vụ xe công nghệ Grab còn góp phần tích cực làm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia. Tuy nhiên, đi cùng với xu hướng đó, đã có không ít nhóm xe mô-tô (xe ôm) công nghệ Grab tự phát hoạt động tràn lan, tiềm ẩn những rủi ro về an ninh trật tự, rất cần sự quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình này.

Bài 1: Những Nghiệp đoàn xe công nghệ Grab tiên phong

Hiện nay, lực lượng xe công nghệ Grab ngày càng trở nên đông đảo hơn, bao gồm đủ thành phần, giới tính, độ tuổi. Với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng của xe công nghệ Grab tạo sự thuận lợi, tăng thêm sự lựa chọn cho người dân khi có nhu cầu di chuyển. Sự ra đời của xe công nghệ Grab đã giảm bớt tình trạng “chặt chém”, chèo kéo hành khách và mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người.

>> Bài 2: Những hệ lụy và giải pháp quản lý

Tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động

Ông Nguyễn Thành Đương, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Tp. Cà Mau, cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có 2 cơ sở dịch vụ xe công nghệ Grab đăng ký thành lập Nghiệp đoàn là Nghiệp đoàn GogoBike Cà Mau và Nghiệp đoàn cơ sở Dịch vụ xe công nghệ Grab OXY.

“Thời gian qua, LĐLĐ thành phố rất quan tâm đến tình hình hoạt động đối với 2 cơ sở này, thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho lực lượng tham gia thực hiện những quy định của pháp luật. Nghiệp đoàn tuyển thành viên rất nghiêm ngặt, thành viên tham gia phải có các giấy tờ như: Sơ yếu lý lịch, căn cước công, giấy phép lái xe hợp lệ; giá cước vận chuyển hành khách, cũng được thực hiện theo bảng giá rõ ràng. Nhìn chung 2 Nghiệp đoàn hoạt động rất hiệu quả, tạo việc làm làm, tăng thu nhập cho người lao động và đảm bảo tuân thủ về mặt pháp luật”. Ông Đương cho biết thêm.

Thành viên Dịch vụ xe công nghệ Grab OXY hiện có đã có gần 60 thành viên.

Là Nghiệp đoàn xe công nghệ xuất hiện đầu tiên ở Cà Mau, Nghiệp đoàn GogoBike Cà Mau thành lập vào tháng 1/2020 với 58 thành viên, hiện nay đang duy trì sĩ số từ 92-100 thành viên.

Anh Trần Quốc Sự, Chủ tịch Nghiệp đoàn GogoBike Cà Mau chia sẻ: “Khi Chính phủ ban hành Nghị định số 100-NĐ/CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đặc biệt là việc xử phạt đối với người có nồng độ cồn khi tham gia giao thông nên tôi quyết định thành lập Nghiệp đoàn và mang lại hiệu quả tích cực. Thành viên của Nghiệp đoàn chủ yếu là lao động tự do, làm việc bán thời gian, người tham gia không đóng phí mà Nghiệp đoàn sẽ thu phí 25% cho mỗi cuốc chạy. Hiện thu nhập của anh em cũng ổn định, mỗi tháng thu nhập từ 4 – 6 triệu/người, qua đó giúp họ trang trải cuộc sống”.

Nghiệp đoàn GogoBike Cà Mau thành lập đầu tiên của tỉnh, sau khi hoạt động đến nay tạo thu nhập, cải thiện cuộc sống cho nhiều thành viên. 

Anh Lâm Minh Tiến, thành viên Nghiệp đoàn GogoBike Cà Mau tâm sự: “Hiện em đang làm cho một công ty tổ chức sự kiện, thu nhập cũng ổn định, ngoài thời gian làm cho công ty thì em tranh thủ tham gia chạy xe công nghệ kiếm thêm. Mỗi ngày nếu chịu khó chạy thì thu nhập 200.000 đồng khi trừ hết chi phí. Ban đầu tham gia vì thấy công việc linh động về giờ giấc, có thu nhập nhưng sau 4 năm tham gia Nghiệp đoàn, cuộc sống của em bây giờ cơ bản ổn định hơn”.

Là một trong những thành viên thành lập Nghiệp đoàn cơ sở Dịch vụ xe công nghệ Grab OXY, anh Hồ Thanh Hiền tâm sự: “Được thành lập vào tháng 3/2023, chỉ với vài thành viên, đến nay nhóm đã có gần 60 thành viên. Đa phần thành viên trong nhóm đều là người quen giới thiệu và có cả người làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Bản thân tôi đang làm việc tại BHXH huyện Cái Nước, có thu nhập ổn định, sau khi hết giờ làm việc thì tôi ra chạy xe với anh em. Công việc tuy vất vả nhưng tôi thấy rất vui, vừa tăng thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình, vừa được gần gũi, giúp đỡ anh em trong nhóm cùng phát triển”.

Chăm lo đời sống cho thành viên

Bên cạnh tạo việc làm, tăng thu nhập thì các Nghiệp đoàn còn hướng tới mục tiêu xây dựng hình ảnh đẹp, mang tính chuyên nghiệp, đúng với quy định, vì vậy Nghiệp đoàn đã xây dựng nội quy, quy định cụ thể. Theo đó, mọi thành viên đều chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Tôn trọng hành khách, vận chuyển hành khách, thực phẩm, đồ dùng…luôn đặt tiêu chí an toàn, uy tín, trách nhiệm, hiệu quả và giá cả hợp lý. Tuỳ theo mức độ vi phạm nội quy, quy định của tài xế mà Trưởng nhóm áp dụng biện pháp chế tài, trong đó nặng nhất là chấm dứt thoả thuận tham gia Nghiệp đoàn.

Bên cạnh đó, Nghiệp đoàn rất quan tâm đến cuộc sống của anh em thành viên, nhất là thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Anh Hồ Phạm Ngọc Hưng, Chủ tịch Công đoàn Dịch vụ xe công nghệ Grab OXY tâm tình: “Công đoàn phối hợp với Ban điều hành vận động anh em trong nhóm đóng góp quỹ để tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho anh em khi không may bị tai nạn giao thông, ốm đau, bệnh tật, có cuộc sống khó khăn. Đồng thời, nhóm cũng phát động phong trào thi đua khen thưởng cho những thành viên hoạt động xuất sắc và khen thưởng đột xuất cho những thành viên đạt thành tích gương người tốt, việc tốt, với số lượng khen thưởng không giới hạn”.

Ban chấp hành Nghiệp đoàn Dịch vụ xe công nghệ Grab Oxy tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho anh em khi không may bị tai nạn giao thông, ốm đau, bệnh tật, có cuộc sống khó khăn 

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, ngụ ấp 5, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, xúc động: “Cuộc sống gia đình khó khăn nên tôi lên thuê trọ ở phường 8, Tp. Cà Mau làm nhiều việc để mưu sinh. Sau đó tôi được người quen giới thiệu vào Nhóm Grab OXY, nhờ chịu khó nên thu nhập của tôi cũng khá hơn, chạy chở khách nguyên ngày cũng kiếm được gần 300.000 đồng. Ngoài tạo điều kiện cho tôi làm việc, tăng thu nhập, anh em trong nhóm cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà. Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng đã tạo cho tôi động lực để vượt qua khó khăn”.

Tuy nhiên, bên cạnh những Nghiệp đoàn xe công nghệ hoạt động có nội quy, tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật thì còn nhiều nhóm xe công nghệ tự phát. Chỉ cần có một chiếc xe gắn máy, giấy tờ tùy thân là người lái xe có thể tham gia “mạng lưới” xe công nghệ. Theo ghi nhận thì trên địa bàn tỉnh hiện có trên 50 nhóm xe ôm công nghệ, bên cạnh những mặt tích cực mà xe ôm công nghệ mang lại thì loại hình dịch vụ này đang tồn tại nhiều thực trạng, nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, cần có sự quản lý chặt chẽ./.

Bài và ảnh: Quách Nguyên

Bài 2: Những hệ lụy và giải pháp quản lý

 

 

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

UBND tỉnh lập tổ kiểm tra dịch vụ câu cá tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Trước thông tin báo chí phản ánh về vấn đề thu, quản lý sử dụng kinh phí liên quan đến hoạt động dịch vụ câu cá giai đoạn 2023-2024 tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 10/4/2025 thành lập Tổ kiểm tra về vấn đề báo chí nêu. Theo đó, buổi công bố Quyết định kiểm tra được diễn ra vào chiều 11/4, tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các thành viên của Tổ kiểm tra.

Giả gái lừa đảo, nhận 18 năm tù

Ngày 9/4, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lâm Hoàng Ngân, sinh năm 1984, xã Sơn Tập, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Bằng thủ đoạn lập tài khoản Zalo giả gái, hứa hẹn cho quan hệ tình dục và nhiều chiêu trò gian dối khác để thao túng tâm lý, bị cáo Ngân đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 5,7 của bị hại là ông H, ngụ Phường 7, TP Cà Mau. Như trước đây, Báo Cà Mau online đã đưa tin, ngày 27/2, vụ án này đã phải tạm hoãn một phiên xét xử để điều tra bổ sung.

Minh bạch trong giám sát thi cử, sát hạch lái xe

Mô hình trên nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, giúp các đơn vị kiểm soát, định danh chính xác người dự thi, tránh tình trạng gian lận khi sát hạch lái xe và rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm nguồn nhân lực trong các kỳ thi.

Những chính sách nhân văn hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và mọi mặt đời sống của người dân trên cả nước nói chung và người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng, kinh tế bị tác động, người lao động và người sử dụng lao động gặp nhiều khó khăn.

Bồi thường hơn 11 triệu đồng do phun xăm không đạt yêu cầu

Ngày 2/4/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do việc phun, xăm môi, chân mày không đạt yêu cầu của khách hàng.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Ðừng để từ chủ nợ thành bị cáo

Cho vay tiền là một giao dịch dân sự phổ biến, theo thoả thuận giữa bên cho vay và bên vay. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải một giao dịch dân sự vay, mượn tiền nào cũng có kết quả tốt đẹp. Ðã có nhiều trường hợp bên cho vay (chủ nợ) vì không thu hồi được nợ nên có những hành động không được pháp luật bảo vệ, từ đó kết quả nhận được là phải vướng vào vòng lao lý.