Thứ hai, 8-9-25 09:05:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý tàu cá – Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Báo Cà Mau Tất cả các tàu cá tham gia khai thác thuỷ sản phải được cấp giấy phép hoạt động; Tàu cá cần được kiểm tra và đăng ký định kỳ; các tàu cá phải tuân thủ các quy định về mùa vụ, loại thuỷ sản được phép khai thác và khu vực đánh bắt; các tàu cá có trách nhiệm thực hiện báo cáo định kỳ về hoạt động khai thác, sản lượng thu được và các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động;… Đó là những quy định cụ thể liên quan đến quản lý tàu cá trong khai thác thuỷ sản được quy định trong nhiều văn bản pháp lý như Luật Thuỷ sản 2017, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP và cả Thông tư số 26/2018/TT-BNNPTNT…

Những quy định này không chỉ tạo ra khung pháp lý cho hoạt động khai thác mà còn là trách nhiệm của cộng đồng ngư dân trong việc bảo vệ tài nguyên biển. Thời gian qua, công tác quản lý tàu cá trên địa bàn tỉnh dù đã có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn còn tồn tại không ít khó khăn, hạn chế.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, công tác quản lý tàu cá khai thác thuỷ sản đã đem lại những kết quả đáng kể. Nhất là công tác kiểm soát các phương tiện tàu cá ngày một chặt chẽ, kiên quyết không cho những tàu không đủ điều kiện ra biển. Tiêu biểu nhất là việc số hoá tàu cá trong công tác quản lý.

Là địa phương có số phương tiện khai thác lớn nhất tỉnh và cũng là nơi có nhiều phương tiện khai thác nhỏ, thời gian qua huyện Trần Văn Thời đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp quản lý tàu cá.

Hiện nay tàu cá tại thị trấn sông đốc đã cơ bản được số hoá để quản lý.

Hiện nay tàu cá tại thị trấn sông đốc đã cơ bản được số hoá để quản lý.

Ông Nguyễn Thế Châu, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai đến tất cả các xã, thị trấn ven biển. Đồng thời, phân công từng cán bộ đảng viên phụ trách lập danh sách cũng như cập nhật thông tin số hoá tàu cá thuộc diện “3 không” - tàu có nguy cơ cao. Đến nay, công tác số hoá đã hoàn thành, đặc biệt tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 100%.

Để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, giữ vững uy tín quốc gia và hướng tới một ngành nghề cá bền vững, các quy định pháp luật hiện hành đã đầy đủ từ khai thác thuỷ sản cho đến xử lý hành vi khai thác thuỷ sản bất hợp pháp.

Cụ thể, Luật Thuỷ sản năm 2017 quy định rõ 13 hành vi được coi là khai thác thuỷ sản bất hợp pháp. Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/06/2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản. Theo đó, có đến 11 hành vi liên quan đến khai thác thuỷ sản bất hợp pháp sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Ngoài việc in pano phát trực tiếp cho ngư phủ, huyện còn thường xuyên thông tin các quy định hiện hành liên quan đến các quy định trong quản lý tàu cá, hoạt động khai thác, báo cáo sản lượng khai thác… trên loa phát thanh. Trong các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ, các đồng chí bí thư còn lồng ghép các quy định về quản lý tàu cá… để đảng viên về thông tin lại cho người thân”, ông Châu cho biết thêm.

Nghề khai thác không chỉ mang về sản lượng hơn 230.000 tấn thuỷ sản các loại cho tỉnh, mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động trong ngoài tỉnh.

Nghề khai thác không chỉ mang về sản lượng hơn 230.000 tấn thuỷ sản các loại cho tỉnh, mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động trong ngoài tỉnh.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song với đặc điểm tự nhiên, tỉnh có đến trên 87 cửa sông lớn nhỏ thông ra biển, đã hình thành nghề khai thác ven bờ với phương tiện nhỏ, thậm chí là phương tiện thuỷ được cải hoán để tham gia khai thác. Phương tiện nhỏ khai thác ven bờ, lại có nhiều cửa biển, cửa sông thông ra biển, từ đó công tác quản lý đối với nhóm phương tiện này gặp không ít khó khăn. Việc chuyển đổi nghề được xem là một giải pháp căn cơ lâu dài giúp ổn định cuộc sống ngư dân cũng như bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thuỷ sản…Thế nhưng, đến nay giải pháp này cũng đang “mắc cạn” do hạn chế về kinh phí.

Liên quan đến công tác này, ông Nguyễn Thế Châu cho biết, huyện Trần Văn Thời là huyện có lượng tàu cá lớn nhất tỉnh, cũng là nơi có lượng tàu thuộc diện “3 không” lớn nhất tỉnh. Khi triển khai thống kê, cập nhất số hoá nhóm tàu này, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn dù đã được các sở, ngành bố trí lực lượng hỗ trợ. Đặc biệt, việc chuyển đổi nghề dù đã được triển khai thực hiện từ rất lâu, huyện cũng đã xây dựng đề án, nhưng do khó khăn về kinh phí nên đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Hiện nay việc quản lý kiểm soát tàu ra vào tại các cửa biển được siết chặt, kiên quyết không cho các tàu cá không đủ điều kiện ra khơi.

Hiện nay việc quản lý kiểm soát tàu ra vào tại các cửa biển được siết chặt, kiên quyết không cho các tàu cá không đủ điều kiện ra khơi.

Do đó, trước mắt để tàu cá của tỉnh hoạt động đúng các quy định pháp luật hiện nay, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát tốt phương tiện ra vào cửa biển. Thời gian qua, lực lượng biên phòng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các cửa biển và kiên quyết không cho các tàu cá không đủ điều kiện ra khơi. Bố trí thêm các tổ chốt tại các khu vực cửa sông không có Trạm kiểm soát Biên phòng, nhằm giám sát chặt chẽ hoạt động của ngư dân.

Kiên quyết không cho tàu cá không đủ điều kiện ra biển không chỉ là một biện pháp quản lý trong nỗ lực gỡ thẻ vàng của EC mà quan trọng hơn là để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, hướng tới một ngành nghề cá bền vững, góp phần đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá trong quá trình hoạt động. Những hành vi vi phạm các quy định về quản lý tàu cá sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các hình thức xử lý có thể bao gồm phạt tiền, tịch thu tàu cá, thu hồi giấy phép hoạt động hoặc xử lý hình sự đối với các hành vi nghiêm trọng.

Nguyễn Phú - Chí Diện

Vì sự bình yên của Nhân dân

Từ ngày 1/7/2025, Luật Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) năm 2024 chính thức có hiệu lực thi hành. Cùng với đó, 2 nghị định quan trọng là Nghị định số 105/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật và Nghị định số 106/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này cũng đồng loạt có hiệu lực. Nhằm triển khai thi hành hiệu quả các văn bản pháp luật mới, tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông pháp luật về PCCC và CNCH, với phương châm “lấy phòng ngừa làm chính, lấy người dân làm trung tâm”.

Phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ

Sáng nay, tại Cà Mau, Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội thảo phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho lực lượng Công an Nhân dân (CAND) khu vực Tây Nam Bộ năm 2025.

Tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật cho Công an Tây Nam Bộ

Sáng nay, tại Cà Mau, Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với công tác vận động quần chúng chấp hành pháp luật ở cơ sở cho lực lượng Công an Nhân dân (CAND) các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ năm 2025.

Cà Mau: Xét xử hai vụ án gây chú ý dư luận, nhiều bị cáo lãnh án tù

Ngày 14/8, Tòa án Cà Mau đã mở hai phiên xét xử đối với những vụ án gây chú ý dư luận: vụ làm giả giấy tờ do Lê Trần Thiện Đức cầm đầu và vụ dùng dao tự chế chém người vì mâu thuẫn, làm nhiều bị cáo phải lãnh án tù.

Đóng góp hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Sáng 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Cùng dự có Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, lãnh đạo nhiều bộ, ngành, cơ quan, địa phương. Tại điểm cầu UBND tỉnh Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí chủ trì.

Bình chữa cháy trên xe – thiết bị bắt buộc trang bị

Trước tình trạng cháy nổ phương tiện, đặc biệt là xe chở khách đường dài gia tăng, các cơ quan chức năng và đơn vị vận tải ngày càng chú trọng đảm bảo an toàn cho hành khách. Trong đó, kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện, nhất là việc bắt buộc trang bị bình chữa cháy trên xe, là nhiệm vụ trọng tâm.

Tuân thủ cập cảng - “Chìa khoá” cho nghề cá bền vững

Tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên phải cập cảng cá chỉ định là quy định bắt buộc theo Nghị định 26/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 37/2024/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật thuỷ sản năm 2017.

Cải cách pháp lý, khai mở giá trị đất đai

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 được xem là bước ngoặc quan trọng trong trong tư duy quản lý và khai thác đất đai.  Lần đầu tiên quy định rõ ràng, đầy đủ và thực tiễn hơn về quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể sử dụng đất. Đây là nền tảng quan trọng để đất đai thực sự trở thành nguồn lực chủ đạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Chống khai thác IUU: Kiên quyết và mềm dẻo

Xuất cảnh, nhập cảnh để khai thác thuỷ sản trái phép; cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông để khai thác thuỷ sản trái phép; xâm phạm trọng lĩnh vực thương mại thuỷ sản... là những hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/06/2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản (gọi tắt là Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP).

Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Từ ngày 1/7/2025, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Công an tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền đến tận cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chủ động về PCCC và CNCH.