ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 20:46:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy định mặc áo phao khi đi đò, phà: Người dân không mặn mà

Báo Cà Mau

Mặc dù quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa về hành vi không mặc áo phao theo Nghị định 132 của Chính phủ đã chính thức có hiệu lực thi hành, nhưng thực tế cho thấy người dân vẫn chưa mặn mà với quy định này. Trong khi đó, những chuyến phà chở đầy người nhưng không được trang bị áo phao, dụng cụ nổi, mặc cho hiểm nguy chực chờ…

Nhiều hành khách vẫn chưa được trang bị áo phao khi đi trên phà (ảnh lớn), một số phương tiện trang bị áo phao rách tả tơi để “đối phó” với lực lượng chức năng (ảnh nhỏ). Ảnh: T.H

Kể từ ngày 1/7/2016, Điều 27, Nghị định 132 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành khách đi trên phương tiện chở khách ngang sông (đò, phà) mà không mặc áo phao cứu sinh, hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định xử phạt trường hợp chủ tàu, đò tối thiểu từ 200.000 đồng đến 4 triệu đồng (tùy theo loại phương tiện chở khách) nếu chuyên chở hành khách khi những người này không mặc áo phao. Trường hợp lực lượng chức năng phát hiện chủ phà, đò không trang bị hoặc trang bị không đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh cũng sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 3 triệu đồng. Quy định đã chính thức có hiệu lực nhưng qua ghi nhận thực tế, nhiều bến đò, bến phà chở khách trên địa bàn vẫn phớt lờ không thực hiện, có trường hợp chỉ thực hiện theo kiểu đối phó hình thức.

Quan sát những bến phà trên tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau, ở những bến được gắn bảng “Bến đò ngang văn hóa, an toàn”, trên các phương tiện mặc dù có trang bị phao tròn và áo phao nhưng số lượng khá hạn chế. Đồng thời, chủ bến cũng không yêu cầu hành khách phải mặc áo phao trước khi phà rời bến. Trên những con sông nhánh nằm ở các xã, các ấp thì nhiều phương tiện cũng không hề trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân dù trên phà chở hàng chục người và xe máy...

Là địa bàn có nhiều bến đò ngang, ở hai huyện: Hồng Dân và Phước Long, hoạt động đưa rước khách vẫn diễn ra bình thường như trước khi quy định có hiệu lực. Có dịp chứng kiến hình ảnh những chuyến phà không trang bị dụng cụ cứu hộ, phương tiện nhỏ, thô sơ cứ chòng chành trong mùa mưa bão chở theo hàng chục xe máy, người qua sông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long) mà thấy lo ngai ngái. Một người dân địa phương cho biết: “Hành khách nghĩ đơn giản là từ bến này sang bến kia cách nhau một con sông nhỏ, chỉ mất vài phút đồng hồ, nên mặc áo phao vừa phiền phức vừa mất thời gian. Ngoài ra, còn vì một lý do nữa là không phải phà, đò nào cũng có trang bị áo phao cho khách”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm bến phà, bến đò thuộc đối tượng nằm trong quy định tại Nghị định 132 có hiệu lực từ ngày 1/7. Tình trạng “phớt lờ” trước quy định xử phạt hành chính cũng xảy ra tương tự tại nhiều bến sông khác. Trong khi đó, Nghị định 132 của Chính phủ đã nêu rõ các chủ tàu, chủ đò phải kiên quyết không cho phương tiện rời bến khi có hành khách chưa mặc áo phao; đối với những trường hợp cố tình không chấp hành thì buộc phải mời lên bờ. Tuy nhiên, giữa quy định và thực tiễn vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

Tình hình giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây diễn biến phức tạp, trong khi có nhiều mối lo từ phương tiện khách ngang sông. Điều này cần sự hiểu biết, chấp hành nghiêm trước nhất từ phía người dân khi đi qua phà, đò. Bởi sự cố đáng tiếc có thể cướp đi tính mạng con người bất kỳ lúc nào do tâm lý chủ quan, nhất là vào mùa mưa bão.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.