Thứ ba, 23-12-25 10:01:29
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy định mặc áo phao khi đi đò, phà: Người dân không mặn mà

Báo Cà Mau

Mặc dù quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa về hành vi không mặc áo phao theo Nghị định 132 của Chính phủ đã chính thức có hiệu lực thi hành, nhưng thực tế cho thấy người dân vẫn chưa mặn mà với quy định này. Trong khi đó, những chuyến phà chở đầy người nhưng không được trang bị áo phao, dụng cụ nổi, mặc cho hiểm nguy chực chờ…

Nhiều hành khách vẫn chưa được trang bị áo phao khi đi trên phà (ảnh lớn), một số phương tiện trang bị áo phao rách tả tơi để “đối phó” với lực lượng chức năng (ảnh nhỏ). Ảnh: T.H

Kể từ ngày 1/7/2016, Điều 27, Nghị định 132 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành khách đi trên phương tiện chở khách ngang sông (đò, phà) mà không mặc áo phao cứu sinh, hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định xử phạt trường hợp chủ tàu, đò tối thiểu từ 200.000 đồng đến 4 triệu đồng (tùy theo loại phương tiện chở khách) nếu chuyên chở hành khách khi những người này không mặc áo phao. Trường hợp lực lượng chức năng phát hiện chủ phà, đò không trang bị hoặc trang bị không đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh cũng sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 3 triệu đồng. Quy định đã chính thức có hiệu lực nhưng qua ghi nhận thực tế, nhiều bến đò, bến phà chở khách trên địa bàn vẫn phớt lờ không thực hiện, có trường hợp chỉ thực hiện theo kiểu đối phó hình thức.

Quan sát những bến phà trên tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau, ở những bến được gắn bảng “Bến đò ngang văn hóa, an toàn”, trên các phương tiện mặc dù có trang bị phao tròn và áo phao nhưng số lượng khá hạn chế. Đồng thời, chủ bến cũng không yêu cầu hành khách phải mặc áo phao trước khi phà rời bến. Trên những con sông nhánh nằm ở các xã, các ấp thì nhiều phương tiện cũng không hề trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân dù trên phà chở hàng chục người và xe máy...

Là địa bàn có nhiều bến đò ngang, ở hai huyện: Hồng Dân và Phước Long, hoạt động đưa rước khách vẫn diễn ra bình thường như trước khi quy định có hiệu lực. Có dịp chứng kiến hình ảnh những chuyến phà không trang bị dụng cụ cứu hộ, phương tiện nhỏ, thô sơ cứ chòng chành trong mùa mưa bão chở theo hàng chục xe máy, người qua sông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long) mà thấy lo ngai ngái. Một người dân địa phương cho biết: “Hành khách nghĩ đơn giản là từ bến này sang bến kia cách nhau một con sông nhỏ, chỉ mất vài phút đồng hồ, nên mặc áo phao vừa phiền phức vừa mất thời gian. Ngoài ra, còn vì một lý do nữa là không phải phà, đò nào cũng có trang bị áo phao cho khách”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm bến phà, bến đò thuộc đối tượng nằm trong quy định tại Nghị định 132 có hiệu lực từ ngày 1/7. Tình trạng “phớt lờ” trước quy định xử phạt hành chính cũng xảy ra tương tự tại nhiều bến sông khác. Trong khi đó, Nghị định 132 của Chính phủ đã nêu rõ các chủ tàu, chủ đò phải kiên quyết không cho phương tiện rời bến khi có hành khách chưa mặc áo phao; đối với những trường hợp cố tình không chấp hành thì buộc phải mời lên bờ. Tuy nhiên, giữa quy định và thực tiễn vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

Tình hình giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây diễn biến phức tạp, trong khi có nhiều mối lo từ phương tiện khách ngang sông. Điều này cần sự hiểu biết, chấp hành nghiêm trước nhất từ phía người dân khi đi qua phà, đò. Bởi sự cố đáng tiếc có thể cướp đi tính mạng con người bất kỳ lúc nào do tâm lý chủ quan, nhất là vào mùa mưa bão.

Mai Đinh

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).