ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 11:25:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy định về quản lý vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ

Báo Cà Mau

Cuối năm 2021, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) ban hành Thông tư 41 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 37/2018/TT-BGTVT ngày 7/6/2018 của Bộ trưởng Bộ GT-VT quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 15/2/2022.

Theo đó, Thông tư quy định, việc quản lý, vận hành khai thác, bảo trì công trình đường bộ phải đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt, an toàn cho người và tài sản, an toàn công trình, phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Công trình đường bộ khi đưa vào khai thác, sử dụng phải được quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, pháp luật về giao thông đường bộ và quy định tại Thông tư 41. Bảo trì công trình đường bộ phải thực hiện theo quy định của quy trình bảo trì, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì công trình đường bộ được cơ quan có thẩm quyền công bố áp dụng. Quy trình quản lý, vận hành khai thác, quy trình bảo trì công trình đường bộ được lập phù hợp với các bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, loại công trình (đường, cầu, hầm, bến phà, cầu phao và công trình khác), cấp công trình và mục đích sử dụng công trình.

Đường giao thông nông thôn thuộc công trình giao thông do địa phương quản lý. Ảnh: M.Đ

Thông tư cũng quy định trách nhiệm của Sở GT-VT đối với hệ thống đường địa phương như việc tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; thực hiện quyền, trách nhiệm khác đối với công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ thuộc hệ thống đường địa phương theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm của các nhà thầu quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ và các hoạt động khác liên quan đến bảo trì công trình đường bộ như thực hiện việc quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ được giao theo quy định của Thông tư này, quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì công trình, quy trình vận hành khai thác, nội dung hợp đồng đã ký.

Thông tư cũng chỉ rõ, thời hạn sử dụng thực tế của công trình đường bộ thay đổi so với thời hạn sử dụng theo thiết kế khi có các nguyên nhân: tình trạng khai thác, vận hành và sử dụng công trình đường bộ, lưu lượng, tải trọng các phương tiện tham gia giao thông tác động lên công trình, bộ phận công trình đường bộ khác với thiết kế; trong thời gian khai thác xuất hiện các nguyên nhân gây hư hỏng đột xuất; tình hình và kết quả thực hiện công việc quản lý, bảo trì công trình, hạng mục công trình và thiết bị lắp đặt vào công trình, chất lượng công trình vào khai thác, sử dụng. Trường hợp tuổi thọ sử dụng thực tế công hình ngắn hơn tuổi thọ theo thiết kế, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình phải tổ chức kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng (nếu cần) để xác định nguyên nhân giảm tuổi thọ sử dụng để có biện pháp sửa chữa, khắc phục.

Khi phát hiện công trình, bộ phận công trình đường bộ có dấu hiệu nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho khai thác, sử dụng phải thực hiện các công việc: kiểm tra lại hiện trạng công trình; tổ chức kiểm định chất lượng công trình (nếu thấy cần thiết); quyết định các biện pháp khẩn cấp như hạn chế sử dụng công trình, hạn chế tải trọng, hạn chế tốc độ, ngừng khai thác sử dụng công trình, di chuyển người, phương tiện giao thông và tài sản để đảm bảo an toàn nếu công trình có nguy cơ sập đổ; báo cáo ngay với chính quyền địa phương nơi gần nhất; sửa chữa những hư hỏng có nguy cơ làm ảnh hưởng đến an toàn sử dụng, an toàn vận hành của công trình. Trường hợp không xử lý kịp thời, gây thiệt hại về người và tài sản thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

K.K

Phân định thẩm quyền trên lĩnh vực tư pháp

Việc phân định thẩm quyền khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp là vấn đề được người dân và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm hiện nay. Theo đó, để đơn giản hoá tối đa thủ tục hành chính (TTHC), giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, ngành tư pháp đã rà soát và phân cấp, phân quyền hàng loạt các nhiệm vụ.

Giám đốc lừa bán đất người khác, lĩnh 8 năm tù

Ngày 30/7, TAND tỉnh Cà Mau (cơ sở 2) vừa đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Quảng Trường Giang (SN 1982), ngụ phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo là Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ xây dựng Tây Nam Bạc Liêu, có trụ sở tại phường Bạc Liêu.

Chuyển cơ quan công an điều tra vụ án tàu cá khai thác trái phép vùng biển nước ngoài

Sáng 30/7, thông tin từ Ban chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ án “Tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, cho cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Cà Mau để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Cải cách pháp lý, khai mở giá trị đất đai

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 được xem là bước ngoặc quan trọng trong trong tư duy quản lý và khai thác đất đai.  Lần đầu tiên quy định rõ ràng, đầy đủ và thực tiễn hơn về quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể sử dụng đất. Đây là nền tảng quan trọng để đất đai thực sự trở thành nguồn lực chủ đạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Xét xử 2 vụ án: Mua bán ma túy qua mạng xã hội và gây tai nạn giao thông do ngủ gật

Chiều 29/7, tại cơ sở 2 (địa bàn xã Vĩnh Lợi), Tòa án Nhân dân Khu vực 7 – Cà Mau đã tổ chức 2 phiên tòa xét xử 2 vụ án hình sự sơ thẩm liên quan đến các hành vi mua bán ma túy qua mạng xã hội và gây tai nạn giao thông do ngủ gật.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Rủ nhau đánh người, cả nhóm thanh niên lãnh án tù

Sáng 24/7, TAND khu vực 6 – Cà Mau mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Quốc Trung Kiên (SN 2005), Chiêm Nguyễn Minh Duy (SN 2007), Danh Thương Nhớ (SN 2005) và Thạch Hải (SN 2006) cùng ngụ phường Bạc Liêu về tội “Cố ý gây thương tích”.