ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-8-25 10:24:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy hoạch giao thông đưa Bạc Liêu phát triển

Báo Cà Mau

Tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề “Đánh thức tiềm năng, lợi thế, mở ra tầm nhìn mới”. Trong đó, đáng chú ý về kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh xác định 3 trục liên kết giao thông đưa địa phương phát triển đồng bộ, thông suốt.

Bến xe Bạc Liêu sẽ được xây mới (di dời) về địa bàn huyện Vĩnh Lợi với quy mô 5ha (bến xe loại 1).

Đường tỉnh đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV đồng bằng

Theo Quyết định 1598 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được công bố, mục tiêu tổng quát của tỉnh là có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển. Trong đó, định hướng đến năm 2030, các tuyến đường tỉnh đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV đồng bằng. Các tuyến đường huyện được “cứng hóa” 100%, đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp V đồng bằng; xây dựng đồng bộ mạng lưới điểm đấu nối vào các tuyến cao tốc, quốc lộ (QL).

Bạc Liêu cũng xác định có 3 trục liên kết giao thông đưa địa phương phát triển trong tương lai. Đó là trục liên kết TP. Bạc Liêu - Ninh Quới - Ngan Dừa, chạy dọc theo đường tỉnh ĐT.978, tuyến vận tải thủy TP. Bạc Liêu - Ninh Quới - Ngan Dừa; dọc theo tuyến cao tốc quy hoạch Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; nối QL 1A với cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu. Trục liên kết Gành Hào - Giá Rai - Phó Sinh - Cạnh Đền, chạy dọc theo QL63B; nối Cảng Gành Hào với TX. Giá Rai đi Phó Sinh - Cạnh Đền. Trục liên kết Hòa Bình - Phước Long - Hồng Dân, chạy dọc theo đường tỉnh ĐT.979, nối đường bộ ven biển với QL1A và đường Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Cũng theo Quyết định 1598, phương án phát triển mạng lưới giao thông cấp quốc gia đường bộ, cảng biển, đường thủy nội địa sẽ thực hiện theo các quy hoạch ngành quốc gia được phê duyệt và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Về giao thông cấp tỉnh, mạng lưới đường bộ sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến hiện hữu đạt tối thiểu tiêu chuẩn cấp IV, quy mô 2 làn xe. Sau năm 2030, tất cả các tuyến đường tỉnh đạt cấp III đồng bằng. Đối với các tuyến đường tỉnh, gồm mở mới, chuyển các tuyến đường huyện thành đường tỉnh: Xây dựng với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn cấp IV, các công trình vượt sông trên tuyến đạt tiêu chuẩn HL93. Sau năm 2030, đạt cấp III đồng bằng.

Những đoạn tuyến đi qua đô thị, đầu tư theo quy hoạch chung đô thị. Nâng cấp và xây dựng mới hệ thống bến, bãi phù hợp với nhu cầu phát triển. Đối với đường thủy nội địa, tiến hành nạo vét, duy tu hệ thống đường thủy do tỉnh quản lý. Đồng thời đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp mạng lưới bến thủy nội địa phù hợp với nhu cầu phát triển.

Định hướng đến năm 2030, các tuyến đường tỉnh của Bạc Liêu đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV đồng bằng. (Trong ảnh: Đường tỉnh ĐT.978 đang được nâng cấp, mở rộng). Ảnh: T.H

Xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo 12 bến xe

Dự kiến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bạc Liêu cũng sẽ xây mới 7 bến xe và nâng cấp, cải tạo thêm 5 bến xe khác. Cụ thể, xây dựng mới Bến xe Bạc Liêu (di dời) - bến xe loại 1 với quy mô 5ha tọa lạc trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi; 4 bến xe loại 3 là Bến xe Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), Bến xe Điền Hải và Bến xe Cái Chanh (huyện Đông Hải), Bến xe Phó Sinh và Bến xe Chủ Chí (huyện Phước Long); Bến xe Hòa Bình (huyện Hòa Bình). Ngoài ra còn có 5 bến xe loại 3 cũng sẽ được nâng cấp, cải tạo trong giai đoạn này là Bến xe Hộ Phòng (TX. Giá Rai); Bến xe Gành Hào (huyện Đông Hải); Bến xe Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi); Bến xe Phước Long (huyện Phước Long) và Bến xe Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Việc xây mới, nâng cấp, sửa chữa đồng bộ các bến xe trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu tất yếu của tiến trình phát triển của giao thông - vận tải, nhất là phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, đặc biệt là đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng cho người dân.

Tên, vị trí, quy mô, diện tích, tổng mức đầu tư và nguồn vốn đầu tư của các công trình nêu trên sẽ được xác định cụ thể trong giai đoạn lập và thực hiện các thủ tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Ngoài dự kiến các bến xây dựng mới nêu trên, cơ quan thẩm quyền cũng sẽ xem xét theo nhu cầu thực tế, điều chỉnh, phát triển thêm các bến phù hợp với định hướng của các quy hoạch liên quan.

Mai Đinh

Danh mục dự kiến các tuyến giao thông đường bộ tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo quy hoạch vừa được công bố, mạng lưới đường tỉnh sẽ có 15 tuyến đường giao thông được nâng cấp, cải tạo. Bao gồm: ĐT.976 (TP. Bạc Liêu), ĐT.976B (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), ĐT.977 (đường bộ ven biển, ranh tỉnh Sóc Trăng, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), ĐT.977B (Nam sông Bạc Liêu - Cà Mau), ĐT.977D (tuyến đê biển, ranh tỉnh Sóc Trăng, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), ĐT.978 (Quốc lộ (QL) 1A, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi), ĐT.978B (Quản Lộ - Phụng Hiệp, huyện Phước Long), ĐT.979 (QL1A, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình), ĐT.979B (QL1A, TX. Giá Rai), ĐT.980B (QL1A, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi); các tuyến: ĐT.981, ĐT.981B, ĐT.982 và ĐT.982B (QL1A, TX. Giá Rai); nâng cấp ĐT.980 thành đường QL.63B (ranh tỉnh Kiên Giang, xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân).

Đồng thời, thời kỳ này tỉnh cũng sẽ xây dựng mới 3 tuyến: đường vành đai ngoài TP. Bạc Liêu (QL1A, Phường 8, TP. Bạc Liêu), tuyến đường song hành phía Đông QL1A (đường vành đai ngoài TP. Bạc Liêu) và ĐT.977C (đường nối tiếp cao tốc Rạch Giá - Bạc Liêu đến đê biển xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình).

T.H

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.