ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:35:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết liệt kiềm giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được Cà Mau xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động. Tai nạn giao thông dừng, giảm đều từ năm 2011 đến nay.

Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được Cà Mau xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động. Tai nạn giao thông dừng, giảm đều từ năm 2011 đến nay.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT được tăng cường với nhiều nội dung phong phú, đa dạng dưới nhiều hình thức. Đã lồng ghép qua các hội thi tìm hiểu pháp luật, hội diễn văn nghệ quần chúng trực tiếp ở các trường học, khu dân cư, phát tờ rơi… qua đó gắn kết các tiêu chí văn hoá giao thông vào đời sống cộng đồng. Bên cạnh, các địa phương đã phát triển nhân rộng các mô hình: Thắp sáng đường quê, Tổ tự quản về ATGT, Câu lạc bộ phụ nữ với ATGT, Tuyến đường thanh niên ATGT… Qua đó đã tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của Nhân dân.

Lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra giao thông nội thị.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cũng được các ngành chức năng tăng cường lực lượng, mở nhiều đợt cao điểm ra quân theo chuyên đề gắn kiểm soát giao thông với giữ gìn an ninh trật tự. Trong 5 năm qua, các lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản xử lý trên 523.000 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính hơn 146 tỷ đồng, đồng thời tạm giữ gần 40.000 phương tiện, tạm giữ và tước quyền sử dụng trên 88.000 giấy phép lái xe.

Mặt khác, việc đưa vào hoạt động và đảm bảo trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động duy trì hoạt động 24/24 giờ đã phát hiện 486 phương tiện/1.963 phương tiện qua cân kiểm tra vi phạm quá tải, xử phạt hành chính trên 1,5 tỷ đồng. Nhờ vậy, tình trạng xe chở quá tải trên tuyến Quốc lộ 1, đi qua địa bàn tỉnh, giảm đáng kể.

Song song, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng được đầu tư phát triển với những dự án, công trình trọng điểm, đảm bảo theo quy hoạch chiến lược phát triển giao thông của tỉnh. Qua đẩy mạnh vận động xã hội hoá, Cà Mau đã thu hút trên 182 tỷ đồng vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BT, BOT. Vận dụng nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh đã tập trung nguồn lực địa phương xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác trên 1.200 km đường giao thông với vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng, góp phần không nhỏ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, công tác đảm bảo TTATGT giai đoạn 2011-2015 cơ bản thực hiện tốt Nghị quyết số 88. Tuy cũng còn những vấn đề vướng mắc, khó khăn tồn tại trong triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT, nhưng nhìn chung văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, đề án chiến lược đảm bảo TTATGT đang từng bước được hoàn thiện. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo kịp thời của tỉnh, sự tham gia tích cực của sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT. Các giải pháp này gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị nên tình hình TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh có những chuyển biến rõ nét. Tai nạn giao thông giảm đáng kể so với thời điểm 5 năm trước.

Chuyển biến mạnh mẽ ý thức và hành động, tai nạn giao thông được kéo giảm qua từng năm. Điều đó khẳng định các giải pháp của Chính phủ, kế hoạch và chương trình hành động của tỉnh được triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn. Ban An toàn giao thông tỉnh đang thực hiện việc đánh giá, rút kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc để thực hiện mạnh mẽ và đồng bộ hơn trong những năm tiếp theo./.

Tình hình tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh qua 4 năm thực hiện Nghị quyết 88:

- Năm 2011: Xảy ra 64 vụ, làm chết 38 người, bị thương 65 người. Tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2010.

- Năm 2012: Xảy ra 61 vụ, làm chết 32 người, bị thương 65 người. Giảm số vụ và người chết so với cùng kỳ năm 2011.

- Năm 2013: Xảy ra 56 vụ, làm chết 34 người, bị thương 70 người. Giảm số vụ, người chết, tăng người bị thương so với cùng kỳ năm 2012.

- Năm 2014: Xảy ra 54 vụ, làm chết 18 người, bị thương 65 người. Giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013.

So sánh tình hình tai nạn giao thông 5 năm:

- Giai đoạn 2006-2010: Toàn tỉnh xảy ra 384 vụ, làm chết 234 người, bị thương 375 người.

- Giai đoạn 2011-2015: Toàn tỉnh xảy ra 290 vụ, làm chết 133 người, bị thương 337 người.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.