ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:28:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết liệt lập lại trật tự an toàn giao thông

Báo Cà Mau Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: Cần nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân để kịp thời có giải pháp tập trung xử lý hiệu quả các điểm đen về an toàn giao thông. Tăng cường phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án lắp camera giám sát giao thông...

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, những tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 26 người và bị thương 55 người, trong đó, có 4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Bên cạnh đó, va chạm giao thông cũng xảy ra ở mức cao, trên 150 vụ, làm bị thương hơn 280 người.

Trước thực tế đó, các ngành chức năng tỉnh đề ra nhiều giải pháp quyết liệt lập lại trật tự ATGT, nhất là trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 và năm học mới cận kề.

Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh gần đây diễn biến rất phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Một phần là do ý thức một bộ phận người tham gia giao thông kém, chưa tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Mặt khác ở một số nơi cấp uỷ Ðảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự ATGT, nên công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT còn hạn chế.

Còn nhiều vi phạm

Thực tế cho thấy, tỷ lệ học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT có chiều hướng gia tăng, thậm chí có một số cán bộ, chiến sĩ thuộc ngành công an, quân sự điều khiển xe mô-tô đi ngược đường một chiều. Trong khi đó, công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa bao quát hết địa bàn, chưa kiểm soát hết được tình trạng vi phạm nồng độ cồn, mà rượu, bia lại là một trong những nguyên nhân chính của hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: Cần nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân để kịp thời có giải pháp tập trung xử lý hiệu quả các điểm đen về ATGT. Tăng cường phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trong đó, cần chú trọng hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp để người nghe dễ hiểu, dễ nhớ. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án lắp camera giám sát giao thông, đồng thời thường xuyên theo dõi, kiến nghị xử lý đối với các trường hợp vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức.

Tăng cường quản lý vận tải hành khách, siết chặt quản lý và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Ðồng thời, khẩn trương rà soát lại việc quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, phối hợp với ngành thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải vi phạm. Phối hợp các đơn vị khẩn trương lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông, dải phân cách, nối liền các dải phân cách...

Song song đó, phát động phong trào văn hoá giao thông và thi đua trong các lực lượng thực thi công vụ, khai thác có hiệu quả thiết bị giám sát hành trình. Huy động tối đa lực lượng tăng cường công tác TTKS và xử lý vi phạm, đặc biệt là về tải trọng, tốc độ và nồng độ cồn, tăng cường TTKS lưu động khu vực nông thôn. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT trong học đường. Thẳng thắn phê bình hiệu trưởng các trường học có học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT, đồng thời có hình thức xử lý phù hợp học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT, nhằm răn đe các trường hợp khác…

Lập lại trật tự giao thông đường thuỷ

Chính quyền địa phương cần trách nhiệm hơn trong công tác giải toả chướng ngại vật trên sông và giữ ổn định sau giải toả, cũng như kiên quyết xử lý đối với các bến khách ngang sông (BKNS) hoạt động không phép. Toàn tỉnh hiện có 77 BKNS hoạt động không phép, trong đó, TP Cà Mau có 51 bến.

Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải cần tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động bến bãi, nhất là các BKNS, bến thuỷ nội địa (TNÐ) hoạt động không phép hoặc không đảm bảo điều kiện an toàn. Ðồng thời, tăng cường chỉ đạo, quản lý việc đăng đáy cá trên sông và các hoạt động khác trên hành lang bảo vệ luồng và chỉ đạo tổ chức đăng ký, quản lý phương tiện TNÐ theo quy định của pháp luật. Lực lượng TTKS tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường TNÐ, nhất là vào mùa mưa bão…

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu, chủ tịch UBND, ban ATGT các huyện và TP Cà Mau không để chậm trễ, thiếu kinh phí hoạt động đảm bảo trật tự ATGT. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường TNÐ đa dạng về hình thức và phong phú nội dung sát thực, phù hợp.

Mặt khác, chủ tịch UBND các địa phương, đặc biệt là cấp xã, tổ chức giải toả thanh thải chướng ngại vật trên sông lấn chiếm luồng tàu chạy. Việc xử lý cần có lộ trình, buộc người vi phạm phải cam kết chấp hành, đồng thời có giải pháp hỗ trợ các trường hợp gia đình chính sách, hộ nghèo…

Nếu địa phương nào để xảy ra TNGT do bến BKNS hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, đò ngang không phép, không có phao cứu sinh thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với chủ tịch UBND cấp xã nơi để tình trạng đó xảy ra… Từ tỉnh đến các địa phương, quyết liệt tập trung thực hiện tốt Kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT giai đoạn 2016-2020 và các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2016 của Ban ATGT tỉnh đề ra./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.