Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: Cần nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân để kịp thời có giải pháp tập trung xử lý hiệu quả các điểm đen về an toàn giao thông. Tăng cường phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án lắp camera giám sát giao thông...
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, những tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 26 người và bị thương 55 người, trong đó, có 4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Bên cạnh đó, va chạm giao thông cũng xảy ra ở mức cao, trên 150 vụ, làm bị thương hơn 280 người.
Trước thực tế đó, các ngành chức năng tỉnh đề ra nhiều giải pháp quyết liệt lập lại trật tự ATGT, nhất là trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 và năm học mới cận kề.
Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh gần đây diễn biến rất phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Một phần là do ý thức một bộ phận người tham gia giao thông kém, chưa tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Mặt khác ở một số nơi cấp uỷ Ðảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự ATGT, nên công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT còn hạn chế.
Còn nhiều vi phạm
Thực tế cho thấy, tỷ lệ học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT có chiều hướng gia tăng, thậm chí có một số cán bộ, chiến sĩ thuộc ngành công an, quân sự điều khiển xe mô-tô đi ngược đường một chiều. Trong khi đó, công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa bao quát hết địa bàn, chưa kiểm soát hết được tình trạng vi phạm nồng độ cồn, mà rượu, bia lại là một trong những nguyên nhân chính của hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ. |
Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: Cần nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân để kịp thời có giải pháp tập trung xử lý hiệu quả các điểm đen về ATGT. Tăng cường phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trong đó, cần chú trọng hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp để người nghe dễ hiểu, dễ nhớ. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án lắp camera giám sát giao thông, đồng thời thường xuyên theo dõi, kiến nghị xử lý đối với các trường hợp vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức.
Tăng cường quản lý vận tải hành khách, siết chặt quản lý và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Ðồng thời, khẩn trương rà soát lại việc quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh, phối hợp với ngành thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải vi phạm. Phối hợp các đơn vị khẩn trương lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông, dải phân cách, nối liền các dải phân cách...
Song song đó, phát động phong trào văn hoá giao thông và thi đua trong các lực lượng thực thi công vụ, khai thác có hiệu quả thiết bị giám sát hành trình. Huy động tối đa lực lượng tăng cường công tác TTKS và xử lý vi phạm, đặc biệt là về tải trọng, tốc độ và nồng độ cồn, tăng cường TTKS lưu động khu vực nông thôn. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT trong học đường. Thẳng thắn phê bình hiệu trưởng các trường học có học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT, đồng thời có hình thức xử lý phù hợp học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT, nhằm răn đe các trường hợp khác…
Lập lại trật tự giao thông đường thuỷ
Chính quyền địa phương cần trách nhiệm hơn trong công tác giải toả chướng ngại vật trên sông và giữ ổn định sau giải toả, cũng như kiên quyết xử lý đối với các bến khách ngang sông (BKNS) hoạt động không phép. Toàn tỉnh hiện có 77 BKNS hoạt động không phép, trong đó, TP Cà Mau có 51 bến.
Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải cần tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động bến bãi, nhất là các BKNS, bến thuỷ nội địa (TNÐ) hoạt động không phép hoặc không đảm bảo điều kiện an toàn. Ðồng thời, tăng cường chỉ đạo, quản lý việc đăng đáy cá trên sông và các hoạt động khác trên hành lang bảo vệ luồng và chỉ đạo tổ chức đăng ký, quản lý phương tiện TNÐ theo quy định của pháp luật. Lực lượng TTKS tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường TNÐ, nhất là vào mùa mưa bão…
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu, chủ tịch UBND, ban ATGT các huyện và TP Cà Mau không để chậm trễ, thiếu kinh phí hoạt động đảm bảo trật tự ATGT. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường TNÐ đa dạng về hình thức và phong phú nội dung sát thực, phù hợp.
Mặt khác, chủ tịch UBND các địa phương, đặc biệt là cấp xã, tổ chức giải toả thanh thải chướng ngại vật trên sông lấn chiếm luồng tàu chạy. Việc xử lý cần có lộ trình, buộc người vi phạm phải cam kết chấp hành, đồng thời có giải pháp hỗ trợ các trường hợp gia đình chính sách, hộ nghèo…
Nếu địa phương nào để xảy ra TNGT do bến BKNS hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, đò ngang không phép, không có phao cứu sinh thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với chủ tịch UBND cấp xã nơi để tình trạng đó xảy ra… Từ tỉnh đến các địa phương, quyết liệt tập trung thực hiện tốt Kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT giai đoạn 2016-2020 và các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2016 của Ban ATGT tỉnh đề ra./.
Bài và ảnh: Mỹ Pha