ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:24:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Đến nay, huyện Ngọc Hiển có đường xe ô-tô đi về tận trung tâm 7/7 xã, thị trấn, đánh dấu bước phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông. Cùng với niềm vui trên thì vấn đề an toàn giao thông (ATGT) vẫn là thách thức lớn đối với địa phương.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển, từ đầu năm đến nay, ngành chuyên môn huyện đã tiến hành tuần tra, kiểm soát ATGT đường bộ lẫn đường thuỷ được 740 cuộc. Qua đó, lập biên bản 613 trường hợp và xử phạt hành chính với số tiền trên 600 triệu đồng.

Đặc biệt, đường thuỷ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết; đường bộ xảy ra 1 vụ khiến 2 người bị thương. Đồng thời, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động (Ðội CSGT-TTCÐ) Công an huyện Ngọc Hiển tiến hành tạm giữ 50 xe mô-tô, 3 xe ô-tô, tước giấy phép lái xe 8 trường hợp.

Tai nạn giao thông 8 tháng năm 2018 có giảm về số người chết, bị thương nhưng trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.
Lực lượng thanh tra giao thông quyết tâm thanh thải chướng ngại vật trên sông.

Theo Trung tá Lê Văn Tám, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ thuộc Công an huyện Ngọc Hiển, lỗi vi phạm nhiều nhất là điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ không có chứng chỉ chuyên môn, thiếu đăng ký, đăng kiểm, đi đêm không đèn chiếu sáng. Còn đường bộ là sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn cho phép khi lái xe, không đội nón bảo hiểm đúng quy cách, chạy xe chở quá số người quy định, không mang theo giấy tờ xe, thay đổi kết cấu xe… Ngành đã xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, giao thông đường bộ của Ngọc Hiển vẫn còn nỗi lo, bởi lưu lượng xe tăng lên đáng kể nhưng ý thức điều khiển phương tiện của người tham giao thông còn lơ là, chủ quan, nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn giao thông còn phức tạp.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển có 1.800 phương tiện xe mô-tô đăng ký mới, nâng tổng số đến nay có 4.000 phương tiện giao thông đường bộ. Không những lượng xe tham gia giao thông tăng lên mà phương tiện xe khách, du lịch đến tham quan cũng tăng; bên cạnh đó ý thức người tham gia giao thông chưa cao là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông bộ.

"Hiện nay, huyện Ngọc Hiển đã đưa vào khai thác, sử dụng tuyến xe khách Rạch Gốc, Đất Mũi, Viên An đi Cà Mau và ngược lại, vừa tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, nhưng tình trạng chạy lấn lề của các phương tiện xe khách vẫn gây nhiều hiểm hoạ. Thống kê gần đây cho thấy, tình trạng va chạm giữa xe khách và xe gắn máy thường xuyên xảy ra, do đó việc tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự, đảm bảo ATGT được địa phương quan tâm nhằm tránh hiểm hoạ đáng tiếc từ tai nạn giao thông", Trung tá Lê Văn Tám chia sẻ thêm.

Về giao thông đường thuỷ, vào mùa đăng cua, cá kèo giống, nhiều cộc đăng, lưới mành giăng kín trên sông, đó là những cái bẫy cho các phương tiện lưu thông ban đêm. Điều trăn trở hiện nay là nhiều hàng đáy sông hoạt động tiềm ẩn hiểm hoạ chết người. Hằng năm, trên địa bàn xảy ra 1-2 vụ phương tiện thuỷ va vào hàng đáy, có vụ gây chết người, nhưng địa phương vẫn chưa có giải pháp để tháo dỡ, di dời các hàng đáy hoạt động lâu năm. 

Toàn huyện có gần 11.000 phương tiện thuỷ lưu thông, nhưng số đăng ký chỉ khoảng 6.000 phương tiện. Ngoài ra, còn có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hoá, hành khách công cộng và 14 bến khách ngang sông, gây khó khăn cho việc quản lý, kiểm soát của huyện.

Bước vào thời điểm khai giảng năm học mới và dịp lễ Quốc khánh 2/9, lưu lượng xe trên các tuyến đường tăng lên. Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện, Ðội CSGT-TTCÐ tiếp tục tuần tra tại các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường cấp VI đồng bằng và tuyến đường Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo thông suốt cho quá trình đi lại của người dân. Riêng đường thuỷ sẽ tiến hành kiểm tra chứng chỉ chuyên môn của các chủ phà, chủ đò đưa rước học sinh, không để xảy ra tình trạng chạy chui gây nguy hiểm cho phương tiện và tính mạng của người dân. Huyện quyết tâm kéo giảm số vụ vi phạm và số người chết do tai nạn giao thông./.

Chí Hiểu

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.