ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:31:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Đến nay, huyện Ngọc Hiển có đường xe ô-tô đi về tận trung tâm 7/7 xã, thị trấn, đánh dấu bước phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông. Cùng với niềm vui trên thì vấn đề an toàn giao thông (ATGT) vẫn là thách thức lớn đối với địa phương.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển, từ đầu năm đến nay, ngành chuyên môn huyện đã tiến hành tuần tra, kiểm soát ATGT đường bộ lẫn đường thuỷ được 740 cuộc. Qua đó, lập biên bản 613 trường hợp và xử phạt hành chính với số tiền trên 600 triệu đồng.

Đặc biệt, đường thuỷ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết; đường bộ xảy ra 1 vụ khiến 2 người bị thương. Đồng thời, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động (Ðội CSGT-TTCÐ) Công an huyện Ngọc Hiển tiến hành tạm giữ 50 xe mô-tô, 3 xe ô-tô, tước giấy phép lái xe 8 trường hợp.

Tai nạn giao thông 8 tháng năm 2018 có giảm về số người chết, bị thương nhưng trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.
Lực lượng thanh tra giao thông quyết tâm thanh thải chướng ngại vật trên sông.

Theo Trung tá Lê Văn Tám, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ thuộc Công an huyện Ngọc Hiển, lỗi vi phạm nhiều nhất là điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ không có chứng chỉ chuyên môn, thiếu đăng ký, đăng kiểm, đi đêm không đèn chiếu sáng. Còn đường bộ là sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn cho phép khi lái xe, không đội nón bảo hiểm đúng quy cách, chạy xe chở quá số người quy định, không mang theo giấy tờ xe, thay đổi kết cấu xe… Ngành đã xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, giao thông đường bộ của Ngọc Hiển vẫn còn nỗi lo, bởi lưu lượng xe tăng lên đáng kể nhưng ý thức điều khiển phương tiện của người tham giao thông còn lơ là, chủ quan, nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn giao thông còn phức tạp.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển có 1.800 phương tiện xe mô-tô đăng ký mới, nâng tổng số đến nay có 4.000 phương tiện giao thông đường bộ. Không những lượng xe tham gia giao thông tăng lên mà phương tiện xe khách, du lịch đến tham quan cũng tăng; bên cạnh đó ý thức người tham gia giao thông chưa cao là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông bộ.

"Hiện nay, huyện Ngọc Hiển đã đưa vào khai thác, sử dụng tuyến xe khách Rạch Gốc, Đất Mũi, Viên An đi Cà Mau và ngược lại, vừa tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, nhưng tình trạng chạy lấn lề của các phương tiện xe khách vẫn gây nhiều hiểm hoạ. Thống kê gần đây cho thấy, tình trạng va chạm giữa xe khách và xe gắn máy thường xuyên xảy ra, do đó việc tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự, đảm bảo ATGT được địa phương quan tâm nhằm tránh hiểm hoạ đáng tiếc từ tai nạn giao thông", Trung tá Lê Văn Tám chia sẻ thêm.

Về giao thông đường thuỷ, vào mùa đăng cua, cá kèo giống, nhiều cộc đăng, lưới mành giăng kín trên sông, đó là những cái bẫy cho các phương tiện lưu thông ban đêm. Điều trăn trở hiện nay là nhiều hàng đáy sông hoạt động tiềm ẩn hiểm hoạ chết người. Hằng năm, trên địa bàn xảy ra 1-2 vụ phương tiện thuỷ va vào hàng đáy, có vụ gây chết người, nhưng địa phương vẫn chưa có giải pháp để tháo dỡ, di dời các hàng đáy hoạt động lâu năm. 

Toàn huyện có gần 11.000 phương tiện thuỷ lưu thông, nhưng số đăng ký chỉ khoảng 6.000 phương tiện. Ngoài ra, còn có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hoá, hành khách công cộng và 14 bến khách ngang sông, gây khó khăn cho việc quản lý, kiểm soát của huyện.

Bước vào thời điểm khai giảng năm học mới và dịp lễ Quốc khánh 2/9, lưu lượng xe trên các tuyến đường tăng lên. Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện, Ðội CSGT-TTCÐ tiếp tục tuần tra tại các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường cấp VI đồng bằng và tuyến đường Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo thông suốt cho quá trình đi lại của người dân. Riêng đường thuỷ sẽ tiến hành kiểm tra chứng chỉ chuyên môn của các chủ phà, chủ đò đưa rước học sinh, không để xảy ra tình trạng chạy chui gây nguy hiểm cho phương tiện và tính mạng của người dân. Huyện quyết tâm kéo giảm số vụ vi phạm và số người chết do tai nạn giao thông./.

Chí Hiểu

 

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.