(CMO) Đến nay, huyện Ngọc Hiển có đường xe ô-tô đi về tận trung tâm 7/7 xã, thị trấn, đánh dấu bước phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông. Cùng với niềm vui trên thì vấn đề an toàn giao thông (ATGT) vẫn là thách thức lớn đối với địa phương.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển, từ đầu năm đến nay, ngành chuyên môn huyện đã tiến hành tuần tra, kiểm soát ATGT đường bộ lẫn đường thuỷ được 740 cuộc. Qua đó, lập biên bản 613 trường hợp và xử phạt hành chính với số tiền trên 600 triệu đồng.
Đặc biệt, đường thuỷ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết; đường bộ xảy ra 1 vụ khiến 2 người bị thương. Đồng thời, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động (Ðội CSGT-TTCÐ) Công an huyện Ngọc Hiển tiến hành tạm giữ 50 xe mô-tô, 3 xe ô-tô, tước giấy phép lái xe 8 trường hợp.
Tai nạn giao thông 8 tháng năm 2018 có giảm về số người chết, bị thương nhưng trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. |
Lực lượng thanh tra giao thông quyết tâm thanh thải chướng ngại vật trên sông. |
Theo Trung tá Lê Văn Tám, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ thuộc Công an huyện Ngọc Hiển, lỗi vi phạm nhiều nhất là điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ không có chứng chỉ chuyên môn, thiếu đăng ký, đăng kiểm, đi đêm không đèn chiếu sáng. Còn đường bộ là sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn cho phép khi lái xe, không đội nón bảo hiểm đúng quy cách, chạy xe chở quá số người quy định, không mang theo giấy tờ xe, thay đổi kết cấu xe… Ngành đã xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, giao thông đường bộ của Ngọc Hiển vẫn còn nỗi lo, bởi lưu lượng xe tăng lên đáng kể nhưng ý thức điều khiển phương tiện của người tham giao thông còn lơ là, chủ quan, nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn giao thông còn phức tạp.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển có 1.800 phương tiện xe mô-tô đăng ký mới, nâng tổng số đến nay có 4.000 phương tiện giao thông đường bộ. Không những lượng xe tham gia giao thông tăng lên mà phương tiện xe khách, du lịch đến tham quan cũng tăng; bên cạnh đó ý thức người tham gia giao thông chưa cao là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông bộ.
"Hiện nay, huyện Ngọc Hiển đã đưa vào khai thác, sử dụng tuyến xe khách Rạch Gốc, Đất Mũi, Viên An đi Cà Mau và ngược lại, vừa tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, nhưng tình trạng chạy lấn lề của các phương tiện xe khách vẫn gây nhiều hiểm hoạ. Thống kê gần đây cho thấy, tình trạng va chạm giữa xe khách và xe gắn máy thường xuyên xảy ra, do đó việc tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự, đảm bảo ATGT được địa phương quan tâm nhằm tránh hiểm hoạ đáng tiếc từ tai nạn giao thông", Trung tá Lê Văn Tám chia sẻ thêm.
Về giao thông đường thuỷ, vào mùa đăng cua, cá kèo giống, nhiều cộc đăng, lưới mành giăng kín trên sông, đó là những cái bẫy cho các phương tiện lưu thông ban đêm. Điều trăn trở hiện nay là nhiều hàng đáy sông hoạt động tiềm ẩn hiểm hoạ chết người. Hằng năm, trên địa bàn xảy ra 1-2 vụ phương tiện thuỷ va vào hàng đáy, có vụ gây chết người, nhưng địa phương vẫn chưa có giải pháp để tháo dỡ, di dời các hàng đáy hoạt động lâu năm.
Toàn huyện có gần 11.000 phương tiện thuỷ lưu thông, nhưng số đăng ký chỉ khoảng 6.000 phương tiện. Ngoài ra, còn có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hoá, hành khách công cộng và 14 bến khách ngang sông, gây khó khăn cho việc quản lý, kiểm soát của huyện.
Bước vào thời điểm khai giảng năm học mới và dịp lễ Quốc khánh 2/9, lưu lượng xe trên các tuyến đường tăng lên. Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện, Ðội CSGT-TTCÐ tiếp tục tuần tra tại các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường cấp VI đồng bằng và tuyến đường Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo thông suốt cho quá trình đi lại của người dân. Riêng đường thuỷ sẽ tiến hành kiểm tra chứng chỉ chuyên môn của các chủ phà, chủ đò đưa rước học sinh, không để xảy ra tình trạng chạy chui gây nguy hiểm cho phương tiện và tính mạng của người dân. Huyện quyết tâm kéo giảm số vụ vi phạm và số người chết do tai nạn giao thông./.
Chí Hiểu