ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 20:55:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rèn cho trẻ tính tự lập

Báo Cà Mau (CMO) Trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước nên được ưu tiên chăm bồi. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, trẻ không chỉ biết “hưởng thụ” mà cần phải tự trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết và học cách bảo vệ mình trước những nguy hiểm.

Cô Phạm Thị Ngạn, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ban Mai, Phường 8, TP Cà Mau, cho biết: “Trẻ hiện nay rất phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ, cho nên việc tiếp thu hay học những điều người lớn dạy rất nhanh. Vì thế, ngay từ bậc mầm non, chúng tôi đã dạy trẻ những kỹ năng cần thiết để nhận biết thế giới xung quanh cũng như cách trẻ tự lập khi hoạt động vui chơi trong một tập thể”.

Cô Hoàng Thị Hồng, Trường Mầm non Ban Mai tập cho trẻ nhận biết nghề nghiệp bằng ảnh thông qua các hoạt động góc ngoài trời.

Không “đao to múa lớn”, một việc dù rất nhỏ chẳng hạn như tập thói quen tự đi ngủ, thức đúng giờ hay thậm chí tự ăn, tự vui chơi và biết dọn dẹp ngăn nắp sau khi sử dụng là đã rất thành công đối với bậc mầm non.

Cô Hoàng Thị Hồng, giáo viên lớp chồi 3, Trường Mầm non Ban Mai, chia sẻ: “Ngay từ những buổi đầu đến trường, giáo viên đã dạy cho trẻ cách sắp xếp đồ đạc như quần áo, balo, nón, dép vào nơi đúng quy định và khi cần sẽ tự lấy ra. Sau đó, trong mọi bữa ăn, tập thói quen cho trẻ tự vệ sinh tay, miệng trước khi ăn và tự ăn, ăn một cách nhanh chóng và gọn gàng, sau khi ăn xếp chén đũa vào một góc”.

Có thể thấy, trẻ nhỏ thường có thói quen ỷ lại vào ông bà, cha mẹ khi ăn, chẳng hạn như kén chọn thức ăn, ăn phải đút, khi ăn cần phải bày trò “chiêu dụ” để trẻ ăn nhanh và nhiều hơn. Tuy nhiên, sau khi đến trường, hơn 90% trẻ đã học cách tự ăn.

Ngoài những việc tự chăm sóc bản thân, tại trường trẻ còn học được cách tự lập cả khi vui chơi hay sinh hoạt. Để trẻ có sức khoẻ học tập, vui chơi, nhà trường thường có những buổi thể dục nhẹ buổi sáng, sau khi nghe tiếng chuông hay một pháo lệnh nào đó, các bé sẽ tự di chuyển ra sân vào hàng lối ngay ngắn.

“Bên cạnh đó, mỗi lớp sẽ đảm nhận một bồn cây hoặc một góc thiên nhiên để chăm sóc, hằng ngày trẻ đều chăm chỉ ra tưới cây, nhặt rác xung quanh. Đây là bước thứ hai trong niên đồ tự lập khi trẻ vận dụng các kỹ năng để chăm sóc môi trường”, cô Hồng cho biết.

Đối với các bé lớp lá, khi đã bắt đầu có ý thức hơn sẽ được phân công trực nhật theo tổ/ngày. Các công việc nhẹ nhàng như xếp ghế lại sau khi ăn, lau bàn, trải khăn hoặc thu xếp đồ chơi về vị trí... Những việc này trẻ có thể làm rất thành thạo tại trường, nhưng ít khi bắt gặp tại nhà.

Chị Trần Mỹ Tiên, Phường 8, TP Cà Mau, vui vẻ cho biết: “Bé sau khi được đi nhà trẻ về thực sự thấy rất khác. Việc cho con ăn trước đây mất rất nhiều thời gian, giờ bé có thể tự ăn, dù có thể lâu hơn và bừa bộn, thức ăn vương vãi khắp bàn, nhưng sau đó bé tự lau sạch, thậm chí phụ mẹ dọn cơm, tưới cây giúp ông bà...”.

Các hoạt động vui chơi tại trường cũng được lồng ghép các kỹ năng sống để dạy trẻ tính tự lập. “Chẳng hạn khi tham gia hoạt động góc, cô giáo có phát tín hiệu bằng một bài hát “Đồ chơi của lớp, chơi xong ta cất, kẻo mất bạn ơi, ta giữ đồ chơi, cho bền cho đẹp”. Sau khi nghe bài hát, trẻ sẽ tự thu xếp đồ chơi lại và cất gọn gàng, đúng vị trí ban đầu. Đây là một trong những hoạt động rèn cho trẻ tính kỹ luật và nền nếp trong cuộc sống”, cô Ngạn hào hứng.

Tuỳ theo độ tuổi mà trẻ vui chơi và lao động theo sức của mình, chính những việc đơn giản hiện hữu xung quanh trẻ đã từng bước giúp trẻ trưởng thành. Một đứa trẻ trưởng thành có linh hoạt và khôn khéo, độc lập, quyết đoán, tự tin hay không là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện ngay từ lúc nhỏ. Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện tính tự lập cho trẻ là việc làm vô cùng quan trọng mà các bậc cha mẹ phải thực hiện càng sớm càng tốt./.

Nhi Ngô

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.