Thứ bảy, 8-11-25 11:20:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rèn cho trẻ tính tự lập

Báo Cà Mau (CMO) Trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước nên được ưu tiên chăm bồi. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, trẻ không chỉ biết “hưởng thụ” mà cần phải tự trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết và học cách bảo vệ mình trước những nguy hiểm.

Cô Phạm Thị Ngạn, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ban Mai, Phường 8, TP Cà Mau, cho biết: “Trẻ hiện nay rất phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ, cho nên việc tiếp thu hay học những điều người lớn dạy rất nhanh. Vì thế, ngay từ bậc mầm non, chúng tôi đã dạy trẻ những kỹ năng cần thiết để nhận biết thế giới xung quanh cũng như cách trẻ tự lập khi hoạt động vui chơi trong một tập thể”.

Cô Hoàng Thị Hồng, Trường Mầm non Ban Mai tập cho trẻ nhận biết nghề nghiệp bằng ảnh thông qua các hoạt động góc ngoài trời.

Không “đao to múa lớn”, một việc dù rất nhỏ chẳng hạn như tập thói quen tự đi ngủ, thức đúng giờ hay thậm chí tự ăn, tự vui chơi và biết dọn dẹp ngăn nắp sau khi sử dụng là đã rất thành công đối với bậc mầm non.

Cô Hoàng Thị Hồng, giáo viên lớp chồi 3, Trường Mầm non Ban Mai, chia sẻ: “Ngay từ những buổi đầu đến trường, giáo viên đã dạy cho trẻ cách sắp xếp đồ đạc như quần áo, balo, nón, dép vào nơi đúng quy định và khi cần sẽ tự lấy ra. Sau đó, trong mọi bữa ăn, tập thói quen cho trẻ tự vệ sinh tay, miệng trước khi ăn và tự ăn, ăn một cách nhanh chóng và gọn gàng, sau khi ăn xếp chén đũa vào một góc”.

Có thể thấy, trẻ nhỏ thường có thói quen ỷ lại vào ông bà, cha mẹ khi ăn, chẳng hạn như kén chọn thức ăn, ăn phải đút, khi ăn cần phải bày trò “chiêu dụ” để trẻ ăn nhanh và nhiều hơn. Tuy nhiên, sau khi đến trường, hơn 90% trẻ đã học cách tự ăn.

Ngoài những việc tự chăm sóc bản thân, tại trường trẻ còn học được cách tự lập cả khi vui chơi hay sinh hoạt. Để trẻ có sức khoẻ học tập, vui chơi, nhà trường thường có những buổi thể dục nhẹ buổi sáng, sau khi nghe tiếng chuông hay một pháo lệnh nào đó, các bé sẽ tự di chuyển ra sân vào hàng lối ngay ngắn.

“Bên cạnh đó, mỗi lớp sẽ đảm nhận một bồn cây hoặc một góc thiên nhiên để chăm sóc, hằng ngày trẻ đều chăm chỉ ra tưới cây, nhặt rác xung quanh. Đây là bước thứ hai trong niên đồ tự lập khi trẻ vận dụng các kỹ năng để chăm sóc môi trường”, cô Hồng cho biết.

Đối với các bé lớp lá, khi đã bắt đầu có ý thức hơn sẽ được phân công trực nhật theo tổ/ngày. Các công việc nhẹ nhàng như xếp ghế lại sau khi ăn, lau bàn, trải khăn hoặc thu xếp đồ chơi về vị trí... Những việc này trẻ có thể làm rất thành thạo tại trường, nhưng ít khi bắt gặp tại nhà.

Chị Trần Mỹ Tiên, Phường 8, TP Cà Mau, vui vẻ cho biết: “Bé sau khi được đi nhà trẻ về thực sự thấy rất khác. Việc cho con ăn trước đây mất rất nhiều thời gian, giờ bé có thể tự ăn, dù có thể lâu hơn và bừa bộn, thức ăn vương vãi khắp bàn, nhưng sau đó bé tự lau sạch, thậm chí phụ mẹ dọn cơm, tưới cây giúp ông bà...”.

Các hoạt động vui chơi tại trường cũng được lồng ghép các kỹ năng sống để dạy trẻ tính tự lập. “Chẳng hạn khi tham gia hoạt động góc, cô giáo có phát tín hiệu bằng một bài hát “Đồ chơi của lớp, chơi xong ta cất, kẻo mất bạn ơi, ta giữ đồ chơi, cho bền cho đẹp”. Sau khi nghe bài hát, trẻ sẽ tự thu xếp đồ chơi lại và cất gọn gàng, đúng vị trí ban đầu. Đây là một trong những hoạt động rèn cho trẻ tính kỹ luật và nền nếp trong cuộc sống”, cô Ngạn hào hứng.

Tuỳ theo độ tuổi mà trẻ vui chơi và lao động theo sức của mình, chính những việc đơn giản hiện hữu xung quanh trẻ đã từng bước giúp trẻ trưởng thành. Một đứa trẻ trưởng thành có linh hoạt và khôn khéo, độc lập, quyết đoán, tự tin hay không là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện ngay từ lúc nhỏ. Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện tính tự lập cho trẻ là việc làm vô cùng quan trọng mà các bậc cha mẹ phải thực hiện càng sớm càng tốt./.

Nhi Ngô

Liên kết hữu ích

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.