ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:32:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rừng tràm thêm một mùa khô an toàn

Báo Cà Mau Sau những cơn mưa vừa qua, rừng tràm đã hạ nhiệt, chính thức kết thúc công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR) mùa khô năm 2015.

Sau những cơn mưa vừa qua, rừng tràm đã hạ nhiệt, chính thức kết thúc công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR) mùa khô năm 2015.

Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau Lê Văn Hải cho biết: “Ðến thời điểm này có thể khẳng định, rừng tràm đã thật sự an toàn. Sự quyết tâm, đầy trách nhiệm của toàn bộ lực lượng cán bộ và Nhân dân trên địa bàn đã giữ cho rừng vượt qua một mùa khô khắc nghiệt nhất trong nhiều năm qua”.

Lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia U Minh Hạ tuần tra bảo vệ rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm, 38.447,5 ha rừng tràm toàn tỉnh được dự báo cháy cấp V vừa qua (cấp cực kỳ nguy hiểm) nay đã hạ xuống cấp an toàn. Theo đó, lực lượng canh PCCR với 79 tổ máy bơm, 400 lực lượng trực thường xuyên  đã được rút toàn bộ.

Ði sâu vào những cánh rừng tràm, dây leo bám, thảm thực vật đã bắt đầu xanh trở lại. Mực nước trên các tuyến kinh tăng cao đã làm cho tầng than bùn đủ độ ẩm cần thiết.

Là khu vực trọng điểm, chứa nguồn tài nguyên vô giá của quốc gia, Vườn Quốc gia U Minh Hạ cũng vừa cho rút lực lượng. Phó Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ Lê Thanh Dũng cho biết: “Ðến thời điểm này, rừng tràm đã tương đối ổn. Trong những ngày qua, toàn lâm phần có những đám mưa khá lớn, trải đều, tuyến kinh lên nước từ 50 cm đến 1 m. Năm nay thời tiết khô kiệt, lại kéo dài hơn mùa khô hằng năm gần 1 tháng nên nước kinh chỉ còn 1-1,2 m, thay vì từ 2,5-3 m như trước đây, bởi nước bốc hơi rất nhanh, mất từ 3-4 cm/ngày.

Mùa khô khắc nghiệt và kéo dài đã gây nhiều vất vả cho cán bộ trực PCCR. Không những phải thường xuyên tuần tra, luồn rừng trong thời tiết xấu, nguy hiểm chực chờ mà chuyện nước uống và sinh hoạt cũng vô cùng khó khăn. Ða số các giếng khoan đều không có nước, anh em trong các tổ, đội, trạm phải vận chuyển nước rất xa.

Anh Nguyễn Quốc Việt, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm tuyến T27-90 (thuộc địa bàn xã Khánh Lâm), chia sẻ: “Nhớ lại những lúc cao điểm mùa khô, giờ thấy “oải”. Ở đây nước trong các giếng khoan cây có cây không, nếu có nước thì đa phần cũng nhiễm phèn, chỉ để tắm, giặt, còn nước uống phải đi kiếm cách xa vài cây số. Có những trạm, anh em đi tắm phải xách theo can 30 lít để chở nước về uống, nấu nướng, rất vất vả”.

Hơn 10 năm giữ rừng, kinh nghiệm đối với anh Phạm Minh Tâm, Trạm Phó Trạm Kiểm lâm Minh Hà (ấp Vồ Dơi) đã nhiều, nhưng anh vẫn ngỡ ngàng khi chứng kiến mùa khô năm nay: “Chưa thấy năm nào mùa khô oi bức và kéo dài như năm nay. Mọi năm khoảng 15/5 là anh em đã được nghỉ ngơi. Lực lượng ít nên anh em phải cáng đáng công việc, tuần tra cả ban đêm. Giờ mùa khô đã qua, anh em mới thật sự thở phào nhẹ nhõm”.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm, dù đã túc trực 24/24, nhưng mùa khô năm nay toàn tỉnh cũng xảy ra 2 vụ cháy, thiệt hại 1,4 ha rừng. Ngoài ra, công tác tuần tra cũng đã bắt và xử lý 9 vụ vi phạm PCCR, nguyên nhân đều do dân vào rừng ăn ong.

Ông Hải đánh giá: “Công tác PCCR năm nay khá thành công. Dù mùa khô kéo dài, gây nhiều khó khăn cho công tác PCCR nhưng được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự đầu tư nhiều hơn về trang thiết bị, ý thức người dân đã tốt hơn, quan tâm nhiều hơn đến công tác PCCR, đặc biệt sự túc trực ngày đêm của các lực lượng giữ rừng đã đem đến một mùa khô an toàn”./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).