ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:58:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rượu bia và những tác hại

Báo Cà Mau (CMO) Ngồi sau song sắt nhà tạm giam, Trần Văn N (sinh năm 1984, ngụ xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) tự vấn lương tâm, do bản chất hung hăng hay bị kích động bởi ma men? Rồi do, bởi, tại, vì… hàng loạt lý do cứ luẩn quẩn trong đầu không sao lý giải được hành vi bất nhân của N.

Một buổi chiều đầu tháng 3/2022, sau khi tổ chức nhậu tại nhà riêng, Trần Văn N sang nhà mẹ ruột để xử lý tạp chất dưới nền đáy đầm tôm. Tại đây, N và mẹ ruột là bà N.T.T xảy ra cự cãi, thay vì xuề xoà vuốt ve mẹ cho qua chuyện thì N lại lượm gạch ống ném mẹ mình. Ném không trúng, N lại nhặt khúc gỗ đánh nhiều cái vào người mẹ ruột gây thương tích rồi thản nhiên bỏ về nhà. Bà T được mọi người đưa đến cơ sở y tế cấp cứu nhưng đã tử vong vào tối cùng ngày. Trần Văn N bị Công an huyện Năm Căn bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”.

Rượu là loại thức uống phổ biến trong sinh hoạt đời sống và uống rượu cũng là tập tục có từ lâu. Tuy nhiên, khi đã vượt qua ngưỡng văn hoá đối ẩm, bị lạm dụng trở thành thứ tiêu khiển cho những cuộc vui, giải những nỗi sầu, thậm chí là thể hiện tửu lượng “ép bất khả từ”… thì rượu sẽ trở thành mối hiểm hoạ trên nhiều phương diện của đời sống xã hội.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại chính là nguyên nhân gây ra hơn 230 loại bệnh tật. Tăng nguy cơ gây tai nạn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông do giảm khả năng phản ứng, giảm thị lực và gây buồn ngủ. Người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu trên 50 mg/dl có nguy cơ gặp tai nạn giao thông cao gấp 40 lần so với người không sử dụng rượu, bia. Thế nên, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức xử phạt rất cao đối với vi phạm nồng độ cồn.

Theo đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn được lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên mở cao điểm kiểm tra. Năm 2021 và những tháng đầu năm nay, tuy số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh có giảm và không liên quan đến rượu, bia nhưng trường hợp vi phạm nồng độ cồn vẫn còn ở mức cao, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện hơn 12.500 trường hợp vi phạm. Đáng lo ngại là phần lớn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông có liên quan lỗi kép từ hành vi đã sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện.

Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Đầm Dơi tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Khảo sát của WHO, khi nồng đồ cồn trong máu đến mức 0,05%, người uống rượu bia có xu hướng trở nên hung hãn, nồng độ cồn trong máu càng cao thì mức hung hãn cũng tăng theo. Điều này được chứng minh thực tế qua vụ hỗn chiến sau cuộc nhậu, xảy ra ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước vào đầu tháng 3/2022. Bao Ngọc Th tổ chức nhậu tại nhà người thân cùng với 2 nhóm bạn khác nhau, gồm T.N.S, N.N.T và Thái Trung L, Trương Nhật Li.

Trong lúc nhậu, S mở nhạc (trên điện thoại) to để nghe nên giữa 2 nhóm xảy ra mâu thuẫn, S và T bỏ về nhưng lên xe thì nẹt pô như thách thức nên đã bị nhóm của L rượt đánh.

Sau đó, nhóm của L quay về chỗ nhậu thì S và T cùng nhiều người khác tìm đến trả thù. Hai bên xảy ra ấu đả, trong lúc xô xát, L và Li dùng dao đâm, chém S và T làm cho hai người này tử vong tại chỗ. Vụ án được cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố, bắt tạm giam các nghi can để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Rượu, bia là chất hướng thần với những đặc tính gây ra sự lệ thuộc và nguy cơ gây ra những vấn đề sức khoẻ như rối loạn thần kinh, hành vi… Như trường hợp của Trần Phương Đ (ngụ xã Trần Thới, huyện Cái Nước). Khi đã say bí tỉ, trên đường về nhà xe bị trượt bánh lao xuống kênh, còn Đ thì nằm bên đường. Tuy nhiên, Đ đã đến công an địa phương trình báo là mình bị cướp mất xe. Tất nhiên, hành vi báo giả thông tin, Đ phải trả giá bằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng và một buổi giáo dục tại cộng đồng dân cư.

Một trường hợp khác là Phan Hoà Th (ngụ xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời). Cuối tháng 5/2021, sau khi uống rượu say, thấy vợ có thái độ thờ ơ với mình, Th hoài nghi vợ ngoại tình nên đã đến cửa hàng mua bán thuốc bảo vệ thực vật ở xã, mua 3 gói thuốc diệt chuột mang về nhà xé ra 2 gói bỏ vào thùng chứa nước uống, còn lại 1 gói đổ vào bình nước lọc mà gia đình sử dụng hàng ngày. May là vụ đầu độc của Th bị vợ phát hiện, trình báo với công an địa phương. Tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng hành vi của Th đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về tội “Giết người”. Phan Hoà Th đã phải trả giá trước pháp luật bằng 12 năm tù.

Uống rượu, bia là quyền của mỗi người. Song, ngoài những tác hại đối với sức khoẻ thì rượu, bia còn là căn nguyên của bạo lực, mất trật tự an toàn xã hội, tội phạm… Vậy nên, chúng ta cần giới hạn chừng mực và ứng xử phù hợp khi sử dụng rượu, bia để bảo vệ sức khoẻ, hạnh phúc gia đình, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, góp phần xây dựng nếp sống văn minh./.

 

Mỹ Pha

 

Quà tặng từ vang Địa chỉ bán sâmpanh ngon

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.