ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:29:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sân chơi tinh thần bổ ích

Báo Cà Mau Thời gian qua, các câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử (ÐCTT) ở Cà Mau nở rộ rộng khắp, trở thành sân chơi tinh thần bổ ích, hấp dẫn đối với những người đam mê, mộ điệu loại hình nghệ thuật độc đáo của phương Nam và là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Ðặc biệt, ở các vùng nông thôn, nơi còn nhiều hạn chế trong điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các hoạt động giải trí, văn hoá tinh thần thì hoạt động của các CLB ÐCTT càng có ý nghĩa thiết thực và phù hợp.

Trên cơ sở củng cố, tập hợp các nhóm ÐCTT có từ trước tại địa phương, xã Khánh Hoà, huyện U Minh đã thành lập CLB ÐCTT vào tháng 10/2023 để tăng cường chất lượng sinh hoạt, tạo sân chơi tinh thần bổ ích, lành mạnh, hấp dẫn cho bà con. CLB thành lập Ban Chủ nhiệm, quy định sinh hoạt với 19 thành viên nòng cốt.

"Với điều kiện vùng nông thôn, những sân chơi tinh thần như thế này được cấp uỷ, chính quyền địa phương hết sức ủng hộ, khuyến khích và quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động hiệu quả”, ông Phạm Hồng Ngự, Chủ tịch UBND xã Khánh Hoà, chia sẻ.

Những “thầy đờn” ở Khánh Hoà, U Minh có dịp phô diễn tài nghệ thông qua các buổi sinh hoạt của CLB.

 

Ông Ðỗ Minh Lắm, Ấp 8, Chủ nhiệm CLB ÐCTT xã Khánh Hoà, thông tin: “CLB sinh hoạt định kỳ vào ngày 10 âm lịch hằng tháng. Từ khi được tổ chức bài bản, không chỉ các thành viên CLB tại địa phương sinh hoạt đều đặn mà còn thu hút được nhiều bà con đam mê ÐCTT khắp nơi tham gia”.

Nét mới trong hoạt động của CLB ở Khánh Hoà là tăng cường giao lưu với các đơn vị CLB bạn ở cả trong và ngoài tỉnh để học hỏi, chia sẻ tình yêu với nghệ thuật ÐCTT.

Trong không khí thân tình, sôi nổi, vui tươi, buổi sinh hoạt định kỳ mới nhất của CLB xã Khánh Hoà, ông Bùi Trí, Phó chủ nhiệm CLB ÐCTT Ngọc Ức, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, bộc bạch: “Về Khánh Hoà giao lưu cùng đơn vị bạn, bản thân tôi thấy hết sức mừng vì phong trào ÐCTT ở đây sôi nổi, nhiều người đam mê, am hiểu, cả ca và đờn đều rất hay. Những buổi giao lưu, thắt chặt nghĩa tình, trao đổi, học hỏi và cùng lan toả cái hay, cái đẹp của ÐCTT như thế này quả thật quá ý nghĩa. Bản thân tôi và những người yêu nghệ thuật ÐCTT nói chung có thêm động lực để tiếp tục sống với đam mê”.

Ông Nguyễn Lến, Ấp 3, xã Khánh Hoà (73 tuổi), thời gian dài sinh sống tại Mỹ, nay chọn về lại quê hương để gắn bó, đã xúc động chia sẻ: “Khi biết tới hoạt động của CLB, tôi đến ngay để tham gia cùng bà con. Tiếng đờn, tiếng hát vang lên, tôi tự hào lắm vì không ở đâu có được loại hình nghệ thuật độc đáo như ÐCTT ở quê mình. Bản thân tôi tự nguyện viết đơn để đăng ký trở thành thành viên của CLB xã nhà”.

 Ông Nguyễn Lến (73 tuổi) vẫn trọn vẹn niềm đam mê với nghệ thuật đờn ca tài tử.

“Ở đây, mọi người cùng nhau có những giây phút giải trí, thư giãn bổ ích và học hỏi thêm những điều mới mẻ, thú vị của nghệ thuật ÐCTT. Không chỉ vậy, đây còn là dịp để anh chị em cùng chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống để nghĩa tình thêm gắn bó. Tất cả đã tạo thêm niềm vui, năng lượng tích cực để mỗi người có cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Tô Ngọc Phương, giáo viên tại Khánh Hoà, thành viên hăng hái tham gia các hoạt động của CLB, tâm sự.

Ông Phan Văn Khánh, Phó chủ nhiệm CLB ÐCTT xã Khánh Hoà, cho biết: “Hoạt động của CLB trên tinh thần đam mê, tự nguyện, cùng nhau chung sức của tất cả các thành viên. Ðiều hướng đến là gìn giữ được hồn cốt của nghệ thuật ÐCTT, tạo thành nét sinh hoạt văn hoá tinh thần thân thiện, văn minh của địa phương; là sân chơi rộng mở dành cho tất cả những người mộ điệu. Vui phải gắn liền với bổ ích và chuẩn mực”.

Những “tài tử miệt vườn” ở Khánh Hoà cùng lan toả tình yêu, cái hay, cái đẹp của nghệ thuật ÐCTT.

Theo đánh giá của ông Phạm Hồng Ngự, hoạt động của CLB đã hình thành được nền nếp, có sức lan toả tích cực, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị đặc sắc của văn hoá dân tộc, mà cụ thể là nghệ thuật ÐCTT.

“Người dân Khánh Hoà giờ có thêm lựa chọn phù hợp, bổ ích để giải trí, thụ hưởng văn hoá tinh thần. Xa hơn, thông qua những hạt nhân nòng cốt, tích cực của CLB, địa phương mong muốn tìm kiếm được những đại diện tiêu biểu để tham gia các hội thi, liên hoan, các cuộc giao lưu quy mô lớn, qua đó vun đắp và lan toả sâu rộng hơn những tinh hoa của nghệ thuật ÐCTT mà tiền nhân để lại”, ông Ngự kỳ vọng./.

 

Hải Nguyên

 

NSƯT Kim Tử Long: Mong cải lương trở lại thời hoàng kim

Với vai trò bầu show, người quản lý, NSƯT Kim Tử Long có nhiều cơ hội đầu tư cho vở diễn và quan trọng là tìm kiếm thêm nhiều ngôi sao mới cho cải lương. Ðặc biệt, mong mỏi cải lương có thể trở lại thời hoàng kim.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

Sức lan toả lớn của giải thưởng sáng tác về chủ đề Học tập và làm theo Bác

Chiều 18/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2023-2024. Lãnh đạo tỉnh dự có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.