ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:53:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sân chơi tinh thần của người khiếm thị

Báo Cà Mau (CMO) Từ mong muốn làm phong phú đời sống tinh thần và mở ra cơ hội biểu diễn cho hội viên có đam mê, năng khiếu ca hát, Câu lạc bộ (CLB) Văn nghệ của Hội Người mù tỉnh Cà Mau ra đời, với sự tham gia của 15 thành viên.

“Có CLB để tham gia, tôi thấy hạnh phúc vô cùng. Tôi đam mê ca hát, ước mơ mang lời ca tiếng hát của mình phục vụ bà con, mang lại niềm vui cho mọi người. Bị khiếm thị, tôi có thể khó làm một số việc, nhưng còn với văn nghệ thì dù ở đâu tôi cũng cố gắng tham gia”, anh Trần Quang Xuyên (xã Khánh An, huyện U Minh) chia sẻ. Ðây có lẽ cũng là tiếng lòng chung của 15 người đang có mặt tại buổi sinh hoạt văn nghệ tại trụ sở của Hội Người mù tỉnh (đường Lý Văn Lâm, Phường 1, TP Cà Mau).

CLB duy trì sinh hoạt mỗi tháng 1 lần, trụ sở nằm trên đường Lý Văn Lâm, Phường 1, TP Cà Mau.

Không may mất đi ánh sáng từ nhỏ, anh Xuyên dành tình yêu đặc biệt cho văn nghệ và nhiều năm qua niềm vui lớn của anh là nhận được lời mời đi hát. Nên dù ở xa, hoặc có việc khác phải làm trùng ngày sinh hoạt CLB, anh đều hoãn lại để được sống với đam mê, được kết nối với những tâm hồn đồng điệu. Với anh, đó là hạnh phúc. Suốt buổi sinh hoạt, không chỉ anh Xuyên, các thành viên khác ai nấy đều tươi cười, rạng rỡ.

Có lẽ cũng tìm được hạnh phúc tại nơi này mà anh Tô Văn Lập (xã Việt Thắng, huyện Phú Tân) sẵn sàng nghỉ bán hàng rong một ngày để tham gia. Anh Lập sống một mình trong căn trọ nhỏ. Mỗi ngày, công việc mưu sinh của anh là gánh hàng nhỏ mang trước ngực rong ruổi đi bán. Hôm nay không bán được hàng nhưng trên gương mặt người đàn ông trung niên này không có biểu hiện gì cho nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, bởi anh đang tận hưởng những giây phút thăng hoa với đam mê âm nhạc. Câu vọng cổ anh hát thật mùi, nhưng vẫn bảo: “Tôi không dám nhận mình hát hay, tôi chỉ dám nói mình đam mê hát”.

Buổi sinh hoạt sẽ bớt đi phần thú vị nếu thiếu tiếng đàn của anh Lê Nhật Ngân, Phó chủ tịch Hội Người mù, tay đàn chính của CLB. Sau một trận bệnh vào năm 15 tuổi, anh bị mất đi ánh sáng. Việc học đàn đã thổi vào đời anh làn gió mới. Thành quả ngọt ngào sau 2 năm học đàn là anh có thể chơi được organ và guitar. Cũng từ đó, anh Ngân bén duyên với nghề đàn, ngót nghét đã hơn 20 năm.

Anh Lê Nhật Ngân là tay đàn chính của CLB.

Tuy nhiên, với sự phát triển của mạng xã hội và loa kéo nên nhu cầu thuê đàn ngày càng ít đi. Vì thế, những lần sinh hoạt văn nghệ như hôm nay là dịp để anh Ngân sống với đam mê của chính mình, đồng thời nâng đỡ đam mê cho những người bạn của anh.

Mỗi thành viên có câu chuyện của riêng họ. Chính tình yêu âm nhạc đã kết nối để họ gần nhau hơn, để có thêm niềm vui trong cuộc sống. Làm được điều đó, thời gian qua, các thành viên Hội Người mù đã cùng nhau san sẻ, bù đắp những khó khăn, thiếu thốn để duy trì hoạt động. Lúc ban đầu, không trụ sở, không hệ thống âm thanh, nên mỗi lần sinh hoạt là mỗi lần đi thuê, đi mượn, vì mong muốn của các thành viên là được cọ xát để tự tin. Nhưng dù có thiếu thốn, dù có phải đổi địa chỉ sinh hoạt nhiều lần, cũng không thể cản bước đam mê.

Các thành viên trong CLB chủ yếu yêu thích hát vọng cổ.

Ðáng mừng là, sau thời gian khó khăn, nay Hội Người mù tỉnh Cà Mau đã được cấp trụ sở sinh hoạt, giúp anh em có nơi cố định để tìm đến giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Anh Cao Thanh Quý, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, bày tỏ: “Tinh thần của anh em thì lúc nào cũng sẵn sàng. Nay có được trụ sở sinh hoạt riêng, anh em càng mừng hơn. Giờ chỉ còn phải lo chuẩn bị âm thanh cho mỗi lần sinh hoạt. Tôi hy vọng CLB sẽ phát triển tốt và đây sẽ là điểm khởi đầu cho phong trào văn nghệ của Hội Người mù. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1 ngàn người khiếm thị, tôi hy vọng mô hình sẽ lan toả xuống các huyện, để hội viên có nơi sinh hoạt văn nghệ ngay tại địa phương”./.

 

Minh Thừa

 

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.

Hơn 500 diễn viên tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lần thứ IX - 2024

Hoà cùng khí thế hào hùng của dân tộc và niềm vui chung của cả nước kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9, kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 28/8, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau diễn ra khai mạc Hội diễn Nghệ thuật quần chúng năm 2024.

NSND Bạch Tuyết: Cải lương cũng phải thích nghi để phát triển

Ở tuổi 80, NSND Bạch Tuyết vẫn không ngừng thay đổi, sáng tạo để cải lương sống cùng nhịp thời đại và chính bản thân mình cũng không bị lỗi thời.

5 di tích cần tu bổ cấp thiết

"Ðến nay, toàn tỉnh có 55 di tích được xếp hạng. UBND tỉnh có Quyết định số 1519/QÐ-UBND, ngày 9/6/2022 phân cấp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý các di tích. Ngoài di tích Nhà Dây Thép (Viễn thông Cà Mau quản lý) đang bị xuống cấp, còn một số di tích cũng đang xuống cấp, như: Ðền thờ Bác Hồ ở xã Trí Lực và Ðình thần Tân Lộc (UBND huyện Thới Bình quản lý), Ðền thờ Bác Hồ ở xã Viên An (UBND huyện Ngọc Hiển quản lý), Ðịa điểm trận chiến thắng Ðòn Dong - Tân Quảng (UBND huyện Phú Tân quản lý), Hồng Anh Thư Quán (Bảo tàng tỉnh quản lý)... Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, do khó khăn về kinh phí, dẫn đến tình trạng một thời gian dài di tích chưa được tu bổ", ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), cho biết về tình trạng xuống cấp của một số di tích trên địa bàn tỉnh.

Nhà nhiếp ảnh trường thọ cùng khoảnh khắc

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Văn Quang Ðức sinh năm 1915, năm nay 109 tuổi, là 1 trong 71 hội viên sáng lập Hội NSNA Việt Nam, hội viên thế hệ đầu tiên của Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hải Hưng năm 1978, hiện sinh hoạt tại Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Hải Dương, hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế FIAP. Ông là hội viên cao tuổi nhất của Hội NSNA Việt Nam hiện tại.

Xua đi bộn bề, nhường chỗ đam mê

Liên hoan Ðờn ca tài tử - Cải lương huyện U Minh lần thứ II, năm 2024 diễn ra trong những ngày giữa tháng 8 đã trở thành cuộc tao ngộ của đông đảo tài tử và công chúng mộ điệu nơi này. Mải mê hoà vào mạch đồng điệu của tiếng đờn, lời ca, bên bao ánh mắt say sưa thưởng thức, tôi có dịp tiếp cận những tài tử đã làm nên điểm nhấn đẹp tại liên hoan.

Bảo tàng Văn hoá dân tộc Khmer

Bảo tàng Văn hoá dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh toạ lạc tại Khóm 4, Phường 8, TP Trà Vinh, nằm trong quần thể khu di tích văn hoá cấp quốc gia Ao Bà Om và Chùa Âng.