ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:37:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Báo Cà Mau (CMO) Theo kế hoạch, trong tháng 4/2022, cùng với các tỉnh, thành phố cả nước, tỉnh Cà Mau sẽ triển khai tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Cà Mau đã hoàn thành 100% việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12-18 tuổi, phụ nữ mang thai và sẵn sàng tiêm ngừa cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ảnh: MỸ LINH

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, thông tin, UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt kế hoạch tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngành y tế đang hoàn chỉnh và rà soát lần cuối tất cả các khâu, trên tinh thần sẵn sàng thực hiện ngay khi được cung ứng vắc-xin của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

- Công tác chuẩn bị tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi của tỉnh được thực hiện thế nào, xin ông cho biết thêm?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Theo kế hoạch, dự kiến có 147.000 trẻ em thuộc đối tượng tiêm ngừa. Đồng thời, giao trách nhiệm cho y tế các cấp, chính quyền địa phương, ngành giáo dục phối hợp thực hiện. Trong đó, chính quyền địa phương rà soát theo từng nhóm đối tượng và ngành giáo dục rà soát theo lớp học, cấp học và xác định đối tượng theo mã số định danh để sau này khi có điều chỉnh sẽ cập nhật trên hệ thống. Đến ngày 3/4 hoàn thành xong việc lập mã số định danh.

Về chuyên môn, sau khi tham gia tập huấn của Bộ Y tế thì Cà Mau cũng đã tiến hành tập huấn lại cho cán bộ y tế và cán bộ ngành giáo dục nắm rõ các quy định tiêm chủng cho trẻ về kỹ thuật tiêm và liều lượng tiêm. Cũng như các đợt tiêm ngừa trước đây, lực lượng y tế thực hiện công tác chuyên môn, chính quyền địa phương và ngành giáo dục hỗ trợ, sắp xếp, bố trí lực lượng hỗ trợ.

Đối với trẻ em, có quy định người giám hộ, phụ huynh đồng ý ký tên và tiến hành khám sàng lọc để phân đối tượng nào tiêm ở bệnh viện và đối tượng nào tiêm ở trường học, trạm y tế. Đây là đợt tiêm chủng theo tiêu chuẩn tiêm chủng chiến dịch, không giống như tiêm chủng thông thường, cho nên phải tổ chức đồng loạt, số lượng đông và phải thực hiện nhanh nên phải đảm bảo hiệu quả, an toàn.

- Đối với những trẻ đã là F0 thì việc tiêm ngừa được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Theo quy định của Bộ Y tế, có 2 loại vắc-xin sẽ được tiêm cho nhóm trẻ này là Pfizer và Moderna. Không giống như người từ 18 tuổi trở lên, với trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vắc-xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc-xin nào. Vắc-xin Pfizer là tiêm bắp tay, 2 mũi tiêm cách nhau 3 tuần, còn vắc-xin Moderna thì 2 mũi tiêm cách nhau 4 tuần.

Điều ngành y tế đặc biệt quan tâm trong lần tiêm chủng này là trẻ em không tự theo dõi sức khoẻ được sau khi tiêm chủng nên ngành y tế ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo về chuyên môn, khám sàng lọc thật kỹ, thực hiện đúng chỉ định, đúng tiêu chuẩn, đúng kỹ thuật và có phương án sẵn sàng xử lý tình huống tại chỗ hay các tuyến với nhau cần hỗ trợ thì phụ huynh, người nhà phải theo dõi chặt chẽ sức khoẻ của trẻ sau khi tiêm chủng để đảm bảo an toàn.

Riêng đối với trẻ đã là F0, Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo có thể tiêm sau 3 tháng, tính từ thời gian nhiễm bệnh đến khi tiêm mũi đầu tiên. Tuy nhiên, cũng đã có nhiều giả thuyết đặt ra là sau khi nhiễm Covid-19 mà cơ thể trẻ đã trở lại bình thường thì có thể tiêm ngừa được. Như vậy, tuỳ theo sức khoẻ của mỗi trẻ có thể tiêm ngừa mà không cần đủ thời gian 3 tháng.

Vấn đề này, ngành y tế tỉnh Cà Mau đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế và nếu không có hướng dẫn thì ngành y tế sẽ thực hiện tiêm ngừa cho trẻ sau khi đã bị nhiễm Covid-19 chưa đủ 3 tháng nhưng đảm bảo các điều kiện về sức khoẻ và sự đồng ý của phụ huynh, người nhà; còn nếu không có sự đồng ý của phụ huynh, người nhà, thì sẽ thực hiện tiêm cho trẻ khi đã đủ thời gian 3 tháng theo quy định.

- Xin cảm ơn ông!

 

Quỳnh Anh thực hiện

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.