ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:35:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắp xếp trật tự chợ tự phát

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, do nhu cầu mua bán trao đổi hàng hoá tăng lên, nên một số xã, phường trên địa bàn TP Cà Mau đã phát sinh chợ nhóm. Do không được quy hoạch vị trí, chủ yếu là mua bán trên lòng, lề đường, nên các chợ nhóm tự phát này luôn mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị…

Trên trục Quốc lộ 1, đoạn từ xã Tắc Vân đến Phường 6, TP Cà Mau có 4 điểm chợ gây mất trật tự an toàn giao thông, trong đó có 2 điểm chợ tự phát gồm khu vực mua bán tại Công ty Xuất nhập khẩu thuỷ sản Quốc Việt và chợ tự phát Cầu Nhum. Đã từ lâu đoạn đường này trở thành nỗi ám ảnh của nhiều tài xế lái xe qua đây, cũng có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Tuy nhiên, việc mua bán lấn ra cả lòng đường thường xuyên diễn ra, nhất là giờ tan ca buổi chiều.

Chợ nhóm trước Công ty Xuất nhập khẩu thuỷ sản Minh Phú (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau).

Chủ tịch UBND Phường 6 Lâm Bảo Xuyên cho biết, đã qua phường nhiều lần ra quân tuyên truyền, vận động, kể cả xử lý hành vi mua bán lấn chiếm lòng, lề đường. Tuy nhiên, nhu cầu mua bán của người dân, nhất là tại khu vực có đông công nhân thuỷ sản sinh sống là rất bức xúc. Vì vậy, phường đã tranh thủ với cơ quan Đoạn Quản lý đường thuỷ nội địa số 14, thuộc địa bàn Khóm 9, Phường 6 mượn khoảng sân rộng di dời những hộ mua bán tại khu vực Công ty Xuất nhập khẩu thuỷ sản Quốc Việt vô đây, quyết không cho bán ngoài quốc lộ nữa.

Còn chợ tự phát Cầu Nhum, bất chấp lực lượng chức năng ra quân nhắc nhở, tình trạng lấn chiếm lòng đường để mua bán vẫn diễn ra. Người dân sinh sống nơi đây cũng đã phản ánh về tình trạng mất trật tự giao thông, nhưng vì lợi nhuận nên người bán vẫn phớt lờ.

Chợ nhóm tự phát nằm trên tuyến đường Lê Hồng Phong (kéo dài), trước cổng Công ty Xuất nhập khẩu thuỷ sản Minh Phú (thuộc xã Lý Văn Lâm) được hình thành cũng vài năm trở lại đây. Ban đầu chỉ có vài hộ dân mua bán, dần dần do nhu cầu người mua tăng lên, nhất là số công nhân nên chợ nhóm này đã phát triển thêm, hàng ngày chạy dọc hai bên lòng đường trên 100 m, luôn bắt gặp gánh, xịa hàng thực phẩm, rau củ quả bày bán la liệt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Chủ tịch UBND TP Cà Mau Phan Hoàng Vũ chỉ đạo: "Trước mắt, các phòng chức năng của thành phố phối hợp với Công an TP Cà Mau, chính quyền địa phương xử lý dứt điểm tình trạng chợ tự phát trên các tuyến đường. Đã qua, một số địa phương như Phường 6, Phường 9 đã tạo điều kiện sắp xếp ở một số điểm chợ và từng bước đi vào nề nếp, đây là một cách làm hay, bước đầu đem lại ổn định trật tự đô thị, cần rút kinh nghiệm. Từ nay đến cuối năm, nhất là vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, các ngành và địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức ra quân thường xuyên và thực hiện quyết liệt hơn công tác lập lại trật tự mua bán tại các điểm chợ trên địa bàn thành phố"./.

Phạm Phục

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.