ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:42:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sau Nghị định 100: Số ca nhập viện do TNGT liên quan rượu, bia giảm mạnh

Báo Cà Mau (CMO) Ở khu nhận bệnh nhân mới của khoa Chấn thương chỉnh hình – bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, chỉ có vài trường hợp bị TNGT có liên quan đến rượu bia. Theo thống kê từ bệnh viện, số ca TNGT liên quan bia rượu giảm rất nhiều so với thời điểm trước khi Nghị định 100 có hiệu lực.

Đau lòng tai nạn từ rượu bia 

Đang nằm trên giường bệnh với chân trái bị gãy, anh Thái Trà Mệnh (25 tuổi, ấp Kinh Giới, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) kể lại, anh làm công nhân ở Đồng Nai, được về quê ăn Tết vào ngày 16/1/2020 (tức 22/12/2019 âm lịch). Sau khi đi ăn tất niên ở nhà người chú vào ngày 21/1/2020 (tức 27/12/2019 âm lịch) cùng người em rể tên Lê Quốc Quy (24 tuổi, ngụ cùng địa phương) cả hai có sử dụng bia trong tiệc nhậu. 

Sau vụ tai nạn, anh Mệnh bị gãy chân, nằm điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình  - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Trên đoạn đường chạy xe về nhà do anh Lê Quốc Quy điều khiển không làm chủ được tay lái đã tông vào thành cầu khiến anh Mệnh rơi xuống sông, còn Quy té văng trên đường. Vụ tai nạn khiến 2 anh Quy và Mệnh phải đưa đi cấp cứu.

Chị Lê Thuỳ Trân (vợ anh Quy) ẵm đứa con gái trên tay xót xa: “Chồng em được chẩn đoán là đa chấn thương, bị chấn thương sọ não, gãy be sườn, dập phổi, phải chụp CT để tiến hành mổ. Hy vọng hồi phục rất mong manh. Con em mùng 4 Tết này là tròn 1 tuổi, chưa kịp làm thôi nôi cho con, chỉ vì rượu bia mà phải như thế này”.

Còn đối với gia đình anh Nguyễn Văn Ruẩn (48 tuổi, ngụ xã Trí Lực, huyện Thới Bình) thì không còn cái Tết. Không có đất sản xuất, anh phải mướn 1 công đất vuông mỗi năm gần 20 triệu để nuôi tôm, hai đứa con gái dang dở việc học đi làm ở TP. Hồ Chí Minh kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Sau vụ vụ tai nạn nghiêm trọng do va chạm với xe máy do Võ Hoàng Khánh (17 tuổi, ngụ xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời) điều khiển vào khoảng 7 giờ 40 phút sáng 15/1/2020 trên đường Xuyên Á. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng vụ tai nạn đã khiến Khánh tử vong tại Bệnh viện huyện Thới Bình, còn anh Ruẩn được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu và anh buộc phải cưa mất chân trái.

Theo người dân chứng kiến và thông tin điều tra ban đầu của Công an huyện Thới Bình, trước khi xảy ra tai nạn, Khánh điều khiển xe máy (xe mượn từ người bạn ngụ tại Kiên Giang mang BKS 68 G1-62043) với tốc độ rất nhanh hướng từ Kiên Giang về Thới Bình, còn anh Ruẩn chạy xe máy (BKS 69K1-6493) điều khiển cùng chiều phía trước. Lúc này anh Ruẩn rẽ trái sang đường để bán cua nhưng không bật tín hiệu đèn xi nhan, Khánh đã không làm chủ được tốc độ tông vào xe anh Ruẩn. Sau khi tai nạn xảy ra, Khánh có nồng độ cồn trong máu là 20 miligam/100 mililit máu.

Vợ anh Ruẩn nghẹn ngào: “Bình thường anh bán cua cho thương lái trước đó một đoạn đường, nhưng nghe nói lái cua chỗ anh định bán có giá cao hơn nên anh mới định rẽ sang đường. Anh cũng bất cẩn quên bật đèn xi nhan. Vì muốn kiếm thêm chút đỉnh tiền để chuẩn bị đón tết mà thành ra thế này”.

Chuyển biến tích cực từ Nghị định 100

Theo ghi nhận tại khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau, từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được Thủ tướng ký ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực ngày 1/1/2020, trong đó, có quy định về Luật phòng chống tác hại của rượu bia, số bệnh nhân bị tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đã giảm đáng kể.

Cụ thể, từ ngày 1-21/1, bệnh viện tiếp nhận 274 trường hợp bị TNGT. Trong đó, có 34 trường hợp có nồng độ cồn trong máu, giảm 7 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, vào tháng 12/2019, bệnh viện tiếp nhận 420 trường hợp bị TNGT. Như vậy, sau khi nghị định 100 có hiệu lực, số bệnh nhân bị TNGT giảm 146 người.

Khu vực điều trị bệnh nhân bị TNGT tại khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng (ngày 22/1/2020) không còn cảnh thiếu giường bệnh.

Theo Bác sĩ CKII Lâm Văn Từng, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau: “Vào thời điểm Tết những năm trước, mỗi ngày, khoa cấp cứu tiếp nhận từ 180-200 bệnh nhân. Trong đó, có rất nhiều trường hợp do TNGT có liên quan đến rượu bia. Nghị định 100 ra đời đã tác động rất lớn đến ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là trong việc sử dụng rượu bia. Từ đó, vừa giảm cả số vụ và người bị TNGT, vừa giảm bệnh nhân nội khoa do sử dụng rượu bia, góp phần giảm áp lực cho bệnh viện”.

Theo quy định tại Nghị định 100, mức xử phạt là rất cao và nghiêm minh cho bất cứ ai sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Không riêng vi phạm về nồng độ cồn, bất cứ lỗi vi phạm nào khi tham gia giao thông cũng có thể gây ra tai nạn, thậm chí là rất nghiêm trọng, không chỉ cho bản thân mình, mà còn gây ra cho người khác  sự mất mác không thể bù đắp được bằng bất cứ vật chất nào. Mỗi người hãy tự nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông./.

Trịnh Thảo

 

 

 

Liên kết hữu ích
Vang Chile Vang đỏ ngọt nào ngon nhất?

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.