ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 10:46:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẽ sắp xếp trường lớp, giáo viên phù hợp tình hình thực tế

Báo Cà Mau (CMO) Sở GD&ĐT Cà Mau vừa có báo cáo số 1920/BC-SGDĐT về UBND tỉnh về kết quả sắp xếp trường, lớp, giáo viên và nhu cầu biên chế tại các trường trực thuộc sở GD&ĐT năm học 2018-2019.

Theo báo cáo, cuối học kỳ II năm học 2017-2018, có 29 trường THPT, 4 trường chuyên biệt; tổng số hơn 33.000 học sinh (HS) với 908 lớp. Theo đó, tỷ lệ HS trên lớp THPT bình quân là 36,98; THCS là 37,63. Kết quả sắp xếp đến thời điểm ngày 5/8, năm học 2018-2019 sẽ có hơn 37.800 HS, tăng hơn 4.700 HS so với cuối học kỳ II năm học trước; với tổng số 920 lớp, tăng 12 lớp. 

Cấp THPT bình quân 43,01 HS/lớp; cấp THCS bình quân 42,07 HS/lớp. Tuy nhiên, việc sắp xếp này đối với trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) khối 10 bình quân 32 HS/lớp, do trường PTDTNT HS lớp 10 tăng thêm; trường chuyên sắp xếp khối 10 dạy phân hóa theo nhóm nên không ghép lớp được; giữ nguyên biên chế lớp 11, 12. Trường PTDTNT THCS Danh Thị Tươi, trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật sắp xếp HS theo điều kiện thực tế, phù hợp với đặc thù trường chuyên biệt. Các lớp bổ túc văn hóa khi tiếp nhận về trường THPT rất ít học viên, mỗi khối chỉ 1 lớp duy nhất (không có lớp 10) nên giữ nguyên thực trạng, Sở GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cho 6 trường THPT.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Lê Thanh Liêm cho biết, việc sắp xếp sỉ số HS/lớp đối với  các trường THPT đạt yêu cầu, đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh (bình quân 42 HS/lớp). Cấp THPT đạt sỉ số cao hơn, với 43,01 HS/lớp (31.224  HS/726 lớp), giảm thêm 17 lớp, giảm 38 giáo viên (nếu sắp xếp ở mức 42 HS/lớp thì phải chia đến 743 lớp).

Theo ông Lê Thanh Liêm, năm học 2017 - 2018, việc tăng sỉ số HS/lớp năm học 2018-2019 đã làm giảm 122 lớp/giảm 271 giáo viên (theo định mức Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT). Cụ thể: cấp THPT (tính cả trường chuyên biệt) sỉ số HS/lớp bình quân tăng từ 36,9 lên 42,37, giảm 111 lớp, giảm 250 giáo viên. Cấp THCS (tính cả trường chuyên biệt) sỉ số HS/lớp bình quân tăng 37,6 lên 41,6, giảm 11 lớp, giảm 21 giáo viên.

Số lượng HS năm học 2018-2019 so với cuối học kỳ II năm 2017-2018 dự kiến tăng hơn 4.700 HS, tuy nhiên sau khi sắp xếp chỉ tăng 12 lớp. 

Tuy nhiên, số lượng HS sẽ có thay đổi ngay sau khai giảng năm học mới (tăng hoặc giảm nhưng không nhiều), do một số trường còn tuyển sinh lớp đầu cấp, HS biên chế các lớp cũ chưa đến ngày tựu trường (sau ngày 25/8), do đó số lượng HS thống kê chính xác phải sau 25/8.
Theo kết quả rà soát, sắp xếp biên chế sự nghiệp giáo dục năm học vừa qua, biên chế hiện có so với định mức Thông tư 16 thiếu 500 vị trí (biên chế hiện có 1.833, định mức 2.333), tính thêm 264 hợp đồng trường trực thuộc sở GD&ĐT vẫn thiếu 236.

Kết quả sắp xếp năm học 2018-2019, biên chế hiện có so với định mức thiếu 511 vị trí, nếu không hợp đồng các trường gặp khó khăn vì không đảm bảo đủ giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và hoạt động.

Căn cứ kết quả này, Sở GD&ĐT kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương hợp đồng lao động năm học 2018-2019 với các trường trực thuộc sở 390 là vị trí. Cụ thể: xin tiếp tục hợp đồng 264 (hợp đồng hiện có); xin thêm 126 vị trí còn thiếu (hợp đồng còn thiếu). Sở sắp xếp, điều chuyển 18 giáo viên đang hợp đồng từ trường thừa sang trường thiếu. Xin UBND tỉnh cho chủ trương tuyển đủ số lượng biên chế được giao 86 vị trí. Sở GD&ĐT đề nghị Sở Nội vụ không cắt giảm cơ học biên chế giao đối với Sở GD&ĐT năm học 2018-2019 theo tinh thần công văn 3043/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 20/7/2018 của Bộ GD&ĐT về việc đôn đốc thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục (biên chế giao của sở còn thiếu so với định mức 425 biên chế). 

Báo cáo về việc rà soát xóa dần điểm trường lẻ, sắp xếp biên chế lớp, giáo viên, nhân viên năm học 2018-2019 theo chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành giáo dục ở các huyện, thành phố, ông Lê Thanh Liêm cho hay, kết quả năm học mới này, bậc mầm non có 120 trường, 272 điểm lẻ (giảm 1 trường, 31 điểm lẻ) với tổng số hơn 33.000 cháu. Tổng số nhóm/lớp là 1.154 (giảm hơn 1.000 cháu, giảm 40 lớp). Bình quân 28,7 cháu/lớp. Theo đó, số người hiện có so với biên chế được giao thừa 123 người; biên chế hiện có so với định mức theo Thông tư 06 thiếu 1.092 người.

Ở cấp tiểu học có 250 trường, 197 điểm lẻ (giảm 9 trường, 136 điểm lẻ) với tổng số hơn 112.400 HS, hơn 3.700 lớp. Số lớp 2 buổi trên ngày là hơn 2.300 lớp (tăng hơn 4.300 HS, giảm 570 lớp), bình quân 30,3 em/lớp. Có 4 huyện: Thới Bình, U Minh, Ngọc Hiển, Cái Nước và TP. Cà Mau điểm chính đạt bình quân trên 33 học sinh/lớp; các huyện còn lại sắp xếp gần đạt theo yêu cầu.

Ở cấp học này, theo định mức được giao thừa 307 người; số biên chế hiện có so với định mức Thông tư 06, thừa 144 người.

Đối với cấp THCS, có 121 trường (tăng 2 trường, do ghép điểm lẻ THCS với trường tiểu học thành trường 2 cấp học), có 5 điểm lẻ (giảm 6 điểm). Tổng số lớp là 1.647 với hơn 67.400 em (tăng hơn 3.600 em, giảm 161 lớp so với năm trước). Bình quân 41,0 em/lớp (TP. Cà Mau và U Minh đạt bình quân 42 HS/lớp). Ở cấp này thừa 258 người, số biên chế so với Thông tư 06 thiếu 266 người. Từ kết quả này, Sở kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho UBND các huyện, thành phố được tiếp tục hợp đồng theo định mức quy định tại Thông tư số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV và 06/2017/TT-BGDĐT. 

“Các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, sắp xếp theo lộ trình về việc xóa điểm trường lẻ, biên chế giáo viên, nhân viên sau khi kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời điều chỉnh vị trí việc làm của giáo viên, nhân viên để đảm bảo theo đúng chuyên môn nghiệp vụ”, ông Lê Thanh Liêm cho biết thêm.

Băng Thanh

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.