ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 02:42:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẽ xử lý triệt để việc thu phí trung chuyển sai quy định

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây rộ lên thông tin một số nhà xe trên địa bàn tỉnh Cà Mau thu của hành khách 20.000 đồng khi có nhu cầu trung chuyển. Trong khi đó không có bất cứ quy định nào buộc hành khách phải trả thêm tiền phí ngoài giá xe ở những tuyến cố định.

Hành khách xe Phương Trang liên hệ trung chuyển trong nội ô TP. Cà Mau. Ảnh: Hoàng Phúc.

Được biết, phần lớn những thông tin trên chỉ phản ánh một chiều của một số hành khách giấu tên, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành giao thông vận tải tỉnh. Liên quan đến những nội dung trên, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết:

Sau khi báo chí đưa tin, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã có Công văn số 781/ STTTT/TTBCXB ngày 8/9/2017 yêu cầu Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc.

- Hoạt động trung chuyển hành khách tại các nhà xe hiện nay được diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Ông Dương Hoài Nam: Hiện các nhà xe lớn như Phương Trang, Tuấn Hưng... chỉ thực hiện hoạt động trung chuyển trong nội ô thành phố, còn tình trạng trung chuyển về các huyện thuộc một số nhà xe nhỏ. Và như nội dung báo chí phản ánh, việc thu phí trung chuyển rơi vào trường hợp hành khách có nhu cầu trung chuyển từ các huyện lên Bến xe Cà Mau.

- Hiện chúng ta không có bất cứ quy định nào trong việc buộc hành khách phải trả thêm tiền khi có nhu cầu trung chuyển. Trước phản ánh của dư luận, xin ông cho biết quan điểm của Sở Giao thông vận tải về vấn đề này?

- Ông Dương Hoài Nam: Qua khảo sát của chúng tôi về tình trạng trung chuyển hành khách đường dài, phần lớn người dân đều đồng thuận và có nhu cầu. Lý do là sau 5 giờ chiều, các tuyến xe buýt không còn hoạt động, mà thường hành khách từ Bình Dương về đến Bến xe Cà Mau vào khoảng 7-8 giờ tối, rất khó để về các huyện hoặc đôi khi phải mất số tiền lớn đi về các huyện bằng xe ôm hoặc taxi. Và cũng thông qua việc điều tra, cộng với một số file ghi âm do báo chí cung cấp, chúng tôi phát hiện dường như có sự thoả thuận giữa hành khách và nhân viên bán vé.

Cụ thể, nếu hành khách ở các huyện có nhu cầu trung chuyển thì nhân viên sẽ báo giá cao hơn trong vé 20.000 đồng và giải thích là phí trung chuyển, hành khách chấp nhận, bởi nếu đến bến xe bằng xe buýt cũng đã mất 18.000 đồng trở lên. Điều này rất khó cho sở trong công tác thanh tra, đây là thoả thuận ngầm, mặc dù sai quy định nhưng do không bắt được thời điểm xe trung chuyển thu tiền, mà chủ yếu thanh toán qua quầy vé rồi sau đó thanh toán lại 20.000 cho bộ phận trung chuyển.

- Hiện có dư luận cho rằng, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thiếu minh bạch trong giải quyết vấn đề. Là người đứng đầu Sở Giao thông vận tải, ông có suy nghĩ như thế nào về những ý kiến này?

- Ông Dương Hoài Nam: Chúng tôi khuyến khích những ý kiến phản ánh của người dân hay cung cấp những bằng chứng cụ thể. Sở luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, tìm hiểu rõ nguyên nhân để xử lý triệt để, tuy nhiên chưa thu thập đủ bằng chứng pháp lý để kết luận việc vi phạm của các doanh nghiệp này. Qua đây chúng tôi khẳng định, không hề có chuyện bao che hay thiếu minh bạch, bởi thực tế cho thấy, nhà xe nào hoạt động tốt, các dịch vụ đáp ứng nhu cầu sẽ có nhiều hành khách.

- Hướng giải quyết tình trạng này trong thời gian tới của Sở Giao thông vận tải như thế nào, thưa ông?

- Ông Dương Hoài Nam: Chúng tôi tiếp tục rà soát và điều tra về vấn đề này. Nếu phát hiện doanh nghiệp có hành vi thu phí trung chuyển sai quy định tại Khoản 5, Điều 12, Thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông vận tải, sở sẽ rút phù hiệu của các nhà xe vi phạm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đề ra giải pháp (hiện đang đợi lấy ý kiến - PV) giới hạn phạm vi trung chuyển xe khách trên từng khu vực, địa bàn cụ thể. Cấp từng loại phù hiệu riêng để phân biệt các xe trung chuyển ở những địa bàn khác nhau cho dễ quản lý. Nếu người dân có nhu cầu trung chuyển, bắt buộc phải chuyển nhiều xe nhưng sẽ hạn chế được tình trạng lợi dụng trung chuyển suốt tuyến. Đồng thời, cố gắng nghiên cứu xem xét sao cho hài hoà giữa tình hình thực tế mà lại không trái quy định, dễ quản lý, đặc biệt đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân.

- Xin cảm ơn ông!

HOÀNG PHÚC thực hiện

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.