ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:24:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẽ xử lý triệt để việc thu phí trung chuyển sai quy định

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây rộ lên thông tin một số nhà xe trên địa bàn tỉnh Cà Mau thu của hành khách 20.000 đồng khi có nhu cầu trung chuyển. Trong khi đó không có bất cứ quy định nào buộc hành khách phải trả thêm tiền phí ngoài giá xe ở những tuyến cố định.

Hành khách xe Phương Trang liên hệ trung chuyển trong nội ô TP. Cà Mau. Ảnh: Hoàng Phúc.

Được biết, phần lớn những thông tin trên chỉ phản ánh một chiều của một số hành khách giấu tên, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành giao thông vận tải tỉnh. Liên quan đến những nội dung trên, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết:

Sau khi báo chí đưa tin, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã có Công văn số 781/ STTTT/TTBCXB ngày 8/9/2017 yêu cầu Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc.

- Hoạt động trung chuyển hành khách tại các nhà xe hiện nay được diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Ông Dương Hoài Nam: Hiện các nhà xe lớn như Phương Trang, Tuấn Hưng... chỉ thực hiện hoạt động trung chuyển trong nội ô thành phố, còn tình trạng trung chuyển về các huyện thuộc một số nhà xe nhỏ. Và như nội dung báo chí phản ánh, việc thu phí trung chuyển rơi vào trường hợp hành khách có nhu cầu trung chuyển từ các huyện lên Bến xe Cà Mau.

- Hiện chúng ta không có bất cứ quy định nào trong việc buộc hành khách phải trả thêm tiền khi có nhu cầu trung chuyển. Trước phản ánh của dư luận, xin ông cho biết quan điểm của Sở Giao thông vận tải về vấn đề này?

- Ông Dương Hoài Nam: Qua khảo sát của chúng tôi về tình trạng trung chuyển hành khách đường dài, phần lớn người dân đều đồng thuận và có nhu cầu. Lý do là sau 5 giờ chiều, các tuyến xe buýt không còn hoạt động, mà thường hành khách từ Bình Dương về đến Bến xe Cà Mau vào khoảng 7-8 giờ tối, rất khó để về các huyện hoặc đôi khi phải mất số tiền lớn đi về các huyện bằng xe ôm hoặc taxi. Và cũng thông qua việc điều tra, cộng với một số file ghi âm do báo chí cung cấp, chúng tôi phát hiện dường như có sự thoả thuận giữa hành khách và nhân viên bán vé.

Cụ thể, nếu hành khách ở các huyện có nhu cầu trung chuyển thì nhân viên sẽ báo giá cao hơn trong vé 20.000 đồng và giải thích là phí trung chuyển, hành khách chấp nhận, bởi nếu đến bến xe bằng xe buýt cũng đã mất 18.000 đồng trở lên. Điều này rất khó cho sở trong công tác thanh tra, đây là thoả thuận ngầm, mặc dù sai quy định nhưng do không bắt được thời điểm xe trung chuyển thu tiền, mà chủ yếu thanh toán qua quầy vé rồi sau đó thanh toán lại 20.000 cho bộ phận trung chuyển.

- Hiện có dư luận cho rằng, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thiếu minh bạch trong giải quyết vấn đề. Là người đứng đầu Sở Giao thông vận tải, ông có suy nghĩ như thế nào về những ý kiến này?

- Ông Dương Hoài Nam: Chúng tôi khuyến khích những ý kiến phản ánh của người dân hay cung cấp những bằng chứng cụ thể. Sở luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, tìm hiểu rõ nguyên nhân để xử lý triệt để, tuy nhiên chưa thu thập đủ bằng chứng pháp lý để kết luận việc vi phạm của các doanh nghiệp này. Qua đây chúng tôi khẳng định, không hề có chuyện bao che hay thiếu minh bạch, bởi thực tế cho thấy, nhà xe nào hoạt động tốt, các dịch vụ đáp ứng nhu cầu sẽ có nhiều hành khách.

- Hướng giải quyết tình trạng này trong thời gian tới của Sở Giao thông vận tải như thế nào, thưa ông?

- Ông Dương Hoài Nam: Chúng tôi tiếp tục rà soát và điều tra về vấn đề này. Nếu phát hiện doanh nghiệp có hành vi thu phí trung chuyển sai quy định tại Khoản 5, Điều 12, Thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông vận tải, sở sẽ rút phù hiệu của các nhà xe vi phạm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đề ra giải pháp (hiện đang đợi lấy ý kiến - PV) giới hạn phạm vi trung chuyển xe khách trên từng khu vực, địa bàn cụ thể. Cấp từng loại phù hiệu riêng để phân biệt các xe trung chuyển ở những địa bàn khác nhau cho dễ quản lý. Nếu người dân có nhu cầu trung chuyển, bắt buộc phải chuyển nhiều xe nhưng sẽ hạn chế được tình trạng lợi dụng trung chuyển suốt tuyến. Đồng thời, cố gắng nghiên cứu xem xét sao cho hài hoà giữa tình hình thực tế mà lại không trái quy định, dễ quản lý, đặc biệt đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân.

- Xin cảm ơn ông!

HOÀNG PHÚC thực hiện

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.