ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:30:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt các biện pháp an toàn giao thông thuỷ

Báo Cà Mau (CMO) Trong quý I năm 2022, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đạt nhiều kết quả khả quan, cả đường bộ lẫn đường thuỷ. Để tiếp tục phát huy và duy trì những thành quả này, thời gian qua, các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường đồng loạt nhiều giải pháp quyết liệt trong thanh tra, kiểm tra, qua đó từng bước tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về tình hình TTATGT, nhất là đối với lĩnh vực đường thuỷ nội địa.

Hiện nay, trên địa bàn TP Cà Mau có 37 bến khách ngang sông được cấp phép hoạt động. Trong đó, tuyến kinh xáng Bạc Liêu - Cà Mau là một trong những tuyến có nhiều bến hoạt động nhất, với gần 10 bến. Nhìn chung, tình hình TTATGT tại các bến này được thực hiện khá tốt và có nhiều cải thiện hơn so với trước, đây chính là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp trên địa bàn, qua đó ý thức của người dân trong hoạt động lĩnh vực bến khách ngang sông nâng lên rõ rệt.

Điển hình như bến đò ngang của hộ ông Cao Văn Tám, ngụ ấp Xóm Lung, xã Định Bình, TP Cà Mau. Có thâm niên hoạt động hơn 6 năm nay, với vài trăm lượt khách qua lại mỗi ngày, theo ông Cao Văn Tám, việc đảm bảo an toàn cho hành khách qua khúc sông này chính là ưu tiên nhất trong quá trình hoạt động kinh doanh của ông.

“Phà tôi được đánh giá là một trong những phà lớn và an toàn nhất. Các tiêu chí về an toàn luôn được chúng tôi trang bị đầy đủ, như phao cứu sinh, dụng cụ nổi… Mặc dù chiều dài di chuyển qua lại không lớn, nhưng chúng tôi thường xuyên nhắc nhở người dân qua lại chú ý các biện pháp an toàn, chú ý khi lên xuống. Do đó, những năm qua, bến này luôn an toàn, không xảy ra vụ tai nạn hay sự cố đáng tiếc nào”, ông Cao Văn Tám cho biết thêm.

Không riêng địa bàn TP Cà Mau, theo đánh giá của ngành chức năng, nhìn chung các bến có đầy đủ giấy phép và điều kiện hoạt động theo quy định, đảm bảo an toàn. Chủ bến khách ngang sông đều chấp hành tốt các điều kiện quy định khi đưa bến vào hoạt động, như giấy phép hoạt động; niêm yết nội quy, giá cước; nhà chờ cho khách, cũng như trang bị các trang thiết bị an toàn phao cứu sinh, đèn chiếu sáng vào ban đêm…

Lực lượng chức năng kiểm tra các điều kiện an toàn tại phà ngang sông thuộc địa bàn ấp Hoà Trung, xã Hoà Thành, TP Cà Mau.

Ông Tăng Hoàng Thoại, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tổ chức các tổ phối kết hợp với các ngành, các địa phương tăng cường kiểm tra các bến khách, bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh. Trong đợt này chúng tôi đã kiểm tra 158 bến khách ngang sông, 3 bến khách, 1 bến du lịch Đất Mũi và 1 cảng trên địa bàn toàn tỉnh. Hầu hết các đơn vị, cá nhân hoạt động lĩnh vực này đều chấp hành tốt các quy định. Tuy nhiên, một số bến, chủ yếu là các bến khách ngang sông vẫn còn vi phạm, như giấy phép hết hiệu lực, chưa niêm yết nội quy, giá cước đầy đủ, biển báo, vạch kẻ mớn nước bị mờ khó nhận biết… Đoàn đã tuyên truyền nhắc nhở, lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật".

Thời gian tới, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các đội thanh tra phụ trách địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa; thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định nhằm bảo đảm TTATGT đường thuỷ nội địa.

Giao thông thuỷ từng được xem lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong hệ thống giao thông của tỉnh Cà Mau. Do sự phát triển nhanh của hệ thống đường bộ, thời gian gần đây lĩnh vực giao thông thuỷ giảm nhiều, nhưng không vì thế mà lơ là, chủ quan đối với lĩnh vực này. Việc siết chặt biện pháp đảm bảo TTATGT thuỷ chính là tiếp tục duy trì những mục tiêu, kết quả đạt được về đảm bảo TTATGT chung của tỉnh nhà trong những tháng còn lại của năm 2022./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.