ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:30:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý tuyến Xuyên Á

Báo Cà Mau Huyện Thới Bình là địa phương có tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (hay còn gọi là tuyến đường Xuyên Á) đi qua dài nhất tỉnh, với hơn 40 km. Ðây được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các địa phương của hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Mật độ người và phương tiện lưu thông trên tuyến này khá lớn, song, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vẫn được đảm bảo, do lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến.

Thời gian này, mỗi ngày, Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Thới Bình vẫn duy trì quân số tuần tra 3 ca trên tuyến đường Xuyên Á, đoạn qua địa phận huyện. Ðường thông thoáng, phương tiện tham gia giao thông đông đúc, vì vậy, việc lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên có mặt sẽ là giải pháp hiệu quả để nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Lực lượng CSGT-TT, Công an huyện Thới Bình thường xuyên tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Xuyên Á, nhằm đảm bảo TTATGT.

Trung tá Lê Minh Hậu, Phó đội trưởng Ðội CSGT-TT, Công an huyện Thới Bình, cho biết, đơn vị thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ và đường thuỷ. Trong đó, đặc biệt chú ý đường Xuyên Á, bởi đây là tuyến huyết mạch, lưu lượng phương tiện lưu thông đông. Việc tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến này sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, từng bước kéo giảm tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Minh chứng cụ thể, trong năm qua giảm rõ rệt về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Bên cạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thì công tác tuyên truyền, nhắc nhở cũng được lực lượng làm nhiệm vụ triển khai hiệu quả.

Ông Phạm Hoàng Nam, tài xế chạy tuyến Cà Mau - Kiên Giang, chia sẻ: “Mấy anh em lập chốt ở đây thường xuyên nhắc nhở tài xế chạy xe không quá tốc độ, không vượt ẩu, nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình và cho cả hành khách trên xe. Trung bình mỗi ngày tôi chạy 2 chuyến trên tuyến đường này, luôn tuân thủ luật giao thông, bởi tôi nghĩ, phía sau tay lái của mình là tính mạng của nhiều người”.

Tình hình TTATGT trên tuyến này ghi nhận những chuyển biến tích cực.

Dù tình hình TTATGT trên tuyến này ghi nhận những chuyển biến tích cực, nhưng có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như: điều khiển phương tiện khi đã có sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định...

“Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết Dương lịch, tết  Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 15/11/2023 đến ngày 9/3/2024), lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện, lập biên bản 324 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, xử phạt số tiền gần 669 triệu đồng, tước 40 giấy phép lái xe; lập biên bản 431 trường hợp, xử phạt số tiền gần 287 triệu đồng, tước 21 giấy phép lái xe đối với vi phạm tốc độ. Ðây là những lỗi dẫn đến tai nạn giao thông. Trong đó, kiểm tra về tốc độ trên tuyến Xuyên Á được chúng tôi thực hiện liên tục, thường xuyên, đồng thời cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ, qua đó, tiếp tục duy trì ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn”, Trung tá Lê Minh Hậu cho biết thêm.

Thời gian tới, để tiếp tục đảm bảo TTATGT trên tuyến đường Xuyên Á, đoạn qua địa phận huyện Thới Bình, Ðội CSGT-TT, Công an huyện sẽ duy trì các biện pháp tuần tra, kiểm soát, trong đó tập trung 5 nhóm chuyên đề như: nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; vi phạm tốc độ; vi phạm quy định về tránh vượt, nhường đường, phần đường, làn đường; sử dụng các loại giấy tờ "giả" liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện./.

 

Lê Chí

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.