ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 20:38:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý xe quá tải trọng

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, Bộ Giao thông vận tải có nhiều quy định nhằm siết chặt việc quản lý xe quá tải trọng cho phép của cầu, đường. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra phổ biến, không chỉ đối với cá nhân mà với cả doanh nghiệp.

Anh Lữ Thanh Nữ (xã An Xuyên, TP Cà Mau) cho biết, hơn 5 năm anh làm tài xế chở hàng thuê từ thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đến các tỉnh, thành trong khu vực. Quá trình vận chuyển hàng hoá, anh luôn chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, chuyên chở hàng hoá đúng tải trọng của phương tiện cho phép và luôn thực hiện nghiêm việc lưu thông phương tiện đúng tải trọng cầu, đường theo quy định. “Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường từ Tắc Thủ - Sông Ðốc có nhiều cây cầu yếu. Ðặc biệt, tại cầu Nông Trường, tải trọng cho phép qua cầu tối đa chỉ 13 tấn, nhưng rất nhiều xe có tải trọng hơn 20 tấn vẫn lưu thông bình thường. Hiểm hoạ xảy ra tai nạn giao thông luôn rình rập”, anh Nữ phản ánh.

Cầu Nông Trường xây dựng đã lâu, hiện không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngành chức năng đã cắm biển cảnh báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm khi qua cầu.

Tài xế Lê Minh Ý (xã Trí Phải, huyện Thới Bình) cho biết, hiện nay có nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm vấn đề tải trọng, nhất là tải trọng của cầu, đường. Anh Ý dẫn chứng, như doanh nghiệp N.Q.K có nhiều ô-tô tải tổng tải trọng trên 20 tấn, trong khi đó tải trọng cầu Nông Trường nằm trên tuyến Tắc Thủ - Sông Ðốc chỉ có 13 tấn, nhưng những ô-tô tải này vẫn lưu thông hàng ngày qua cầu hơn 1 năm nay. “Xe vượt tải trọng của cầu, đường vẫn lưu thông hàng ngày trên tuyến đường này, thường xuyên gây ách tắc giao thông cùng ẩn chứa nhiều hiểm hoạ cho người đi đường”, anh Ý bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Ðăng, ở Ấp 8, xã Khánh An, huyện U Minh, phản ánh, tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc là tuyến huyết mạch trong việc vận chuyển hàng hoá từ cửa biển Sông Ðốc đến các tỉnh, thành trong khu vực. Tuy nhiên, cầu Nông Trường được xây dựng cách đây đã lâu, đang xuống cấp nghiêm trọng và ngành chức năng đã cho cắm biển báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm. Anh Ðăng kiến nghị Nhà nước sớm có biện pháp nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới cầu Nông Trường để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân trong vùng.

Theo ghi nhận thực tế tại cầu Nông Trường của phóng viên báo Cà Mau, khi xe có tải trọng lớn di chuyển qua cầu, mặt cầu bị rung lắc, phát ra những âm thanh kẽo kẹt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hiện nay, ý thức chấp hành luật lệ giao thông, các quy định về vận tải hàng hoá bằng xe ô-tô của nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém. Vì lợi nhuận, họ bất chấp hậu quả có thể xảy ra. Khi kết cấu hạ tầng yếu, xe có tải trọng lớn hoạt động thường xuyên nhiều khả năng gây ra tai nạn giao thông. Xe có tải trọng lớn hơn quy định cầu, đường cũng khiến kết cấu của cầu, đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản, nguyên nhân là do xe chở quá tải trọng cầu, đường./.

 

Trung Ðỉnh

 

Liên kết hữu ích

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.