(CMO) Những năm qua, Bộ Giao thông vận tải có nhiều quy định nhằm siết chặt việc quản lý xe quá tải trọng cho phép của cầu, đường. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra phổ biến, không chỉ đối với cá nhân mà với cả doanh nghiệp.
Anh Lữ Thanh Nữ (xã An Xuyên, TP Cà Mau) cho biết, hơn 5 năm anh làm tài xế chở hàng thuê từ thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đến các tỉnh, thành trong khu vực. Quá trình vận chuyển hàng hoá, anh luôn chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, chuyên chở hàng hoá đúng tải trọng của phương tiện cho phép và luôn thực hiện nghiêm việc lưu thông phương tiện đúng tải trọng cầu, đường theo quy định. “Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường từ Tắc Thủ - Sông Ðốc có nhiều cây cầu yếu. Ðặc biệt, tại cầu Nông Trường, tải trọng cho phép qua cầu tối đa chỉ 13 tấn, nhưng rất nhiều xe có tải trọng hơn 20 tấn vẫn lưu thông bình thường. Hiểm hoạ xảy ra tai nạn giao thông luôn rình rập”, anh Nữ phản ánh.
Cầu Nông Trường xây dựng đã lâu, hiện không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngành chức năng đã cắm biển cảnh báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm khi qua cầu. |
Tài xế Lê Minh Ý (xã Trí Phải, huyện Thới Bình) cho biết, hiện nay có nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm vấn đề tải trọng, nhất là tải trọng của cầu, đường. Anh Ý dẫn chứng, như doanh nghiệp N.Q.K có nhiều ô-tô tải tổng tải trọng trên 20 tấn, trong khi đó tải trọng cầu Nông Trường nằm trên tuyến Tắc Thủ - Sông Ðốc chỉ có 13 tấn, nhưng những ô-tô tải này vẫn lưu thông hàng ngày qua cầu hơn 1 năm nay. “Xe vượt tải trọng của cầu, đường vẫn lưu thông hàng ngày trên tuyến đường này, thường xuyên gây ách tắc giao thông cùng ẩn chứa nhiều hiểm hoạ cho người đi đường”, anh Ý bức xúc.
Anh Nguyễn Văn Ðăng, ở Ấp 8, xã Khánh An, huyện U Minh, phản ánh, tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc là tuyến huyết mạch trong việc vận chuyển hàng hoá từ cửa biển Sông Ðốc đến các tỉnh, thành trong khu vực. Tuy nhiên, cầu Nông Trường được xây dựng cách đây đã lâu, đang xuống cấp nghiêm trọng và ngành chức năng đã cho cắm biển báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm. Anh Ðăng kiến nghị Nhà nước sớm có biện pháp nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới cầu Nông Trường để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân trong vùng.
Theo ghi nhận thực tế tại cầu Nông Trường của phóng viên báo Cà Mau, khi xe có tải trọng lớn di chuyển qua cầu, mặt cầu bị rung lắc, phát ra những âm thanh kẽo kẹt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Hiện nay, ý thức chấp hành luật lệ giao thông, các quy định về vận tải hàng hoá bằng xe ô-tô của nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém. Vì lợi nhuận, họ bất chấp hậu quả có thể xảy ra. Khi kết cấu hạ tầng yếu, xe có tải trọng lớn hoạt động thường xuyên nhiều khả năng gây ra tai nạn giao thông. Xe có tải trọng lớn hơn quy định cầu, đường cũng khiến kết cấu của cầu, đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản, nguyên nhân là do xe chở quá tải trọng cầu, đường./.
Trung Ðỉnh