Thứ tư, 5-11-25 11:24:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý xe quá tải trọng

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, Bộ Giao thông vận tải có nhiều quy định nhằm siết chặt việc quản lý xe quá tải trọng cho phép của cầu, đường. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra phổ biến, không chỉ đối với cá nhân mà với cả doanh nghiệp.

Anh Lữ Thanh Nữ (xã An Xuyên, TP Cà Mau) cho biết, hơn 5 năm anh làm tài xế chở hàng thuê từ thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đến các tỉnh, thành trong khu vực. Quá trình vận chuyển hàng hoá, anh luôn chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, chuyên chở hàng hoá đúng tải trọng của phương tiện cho phép và luôn thực hiện nghiêm việc lưu thông phương tiện đúng tải trọng cầu, đường theo quy định. “Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường từ Tắc Thủ - Sông Ðốc có nhiều cây cầu yếu. Ðặc biệt, tại cầu Nông Trường, tải trọng cho phép qua cầu tối đa chỉ 13 tấn, nhưng rất nhiều xe có tải trọng hơn 20 tấn vẫn lưu thông bình thường. Hiểm hoạ xảy ra tai nạn giao thông luôn rình rập”, anh Nữ phản ánh.

Cầu Nông Trường xây dựng đã lâu, hiện không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngành chức năng đã cắm biển cảnh báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm khi qua cầu.

Tài xế Lê Minh Ý (xã Trí Phải, huyện Thới Bình) cho biết, hiện nay có nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm vấn đề tải trọng, nhất là tải trọng của cầu, đường. Anh Ý dẫn chứng, như doanh nghiệp N.Q.K có nhiều ô-tô tải tổng tải trọng trên 20 tấn, trong khi đó tải trọng cầu Nông Trường nằm trên tuyến Tắc Thủ - Sông Ðốc chỉ có 13 tấn, nhưng những ô-tô tải này vẫn lưu thông hàng ngày qua cầu hơn 1 năm nay. “Xe vượt tải trọng của cầu, đường vẫn lưu thông hàng ngày trên tuyến đường này, thường xuyên gây ách tắc giao thông cùng ẩn chứa nhiều hiểm hoạ cho người đi đường”, anh Ý bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Ðăng, ở Ấp 8, xã Khánh An, huyện U Minh, phản ánh, tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc là tuyến huyết mạch trong việc vận chuyển hàng hoá từ cửa biển Sông Ðốc đến các tỉnh, thành trong khu vực. Tuy nhiên, cầu Nông Trường được xây dựng cách đây đã lâu, đang xuống cấp nghiêm trọng và ngành chức năng đã cho cắm biển báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm. Anh Ðăng kiến nghị Nhà nước sớm có biện pháp nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới cầu Nông Trường để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân trong vùng.

Theo ghi nhận thực tế tại cầu Nông Trường của phóng viên báo Cà Mau, khi xe có tải trọng lớn di chuyển qua cầu, mặt cầu bị rung lắc, phát ra những âm thanh kẽo kẹt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hiện nay, ý thức chấp hành luật lệ giao thông, các quy định về vận tải hàng hoá bằng xe ô-tô của nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém. Vì lợi nhuận, họ bất chấp hậu quả có thể xảy ra. Khi kết cấu hạ tầng yếu, xe có tải trọng lớn hoạt động thường xuyên nhiều khả năng gây ra tai nạn giao thông. Xe có tải trọng lớn hơn quy định cầu, đường cũng khiến kết cấu của cầu, đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản, nguyên nhân là do xe chở quá tải trọng cầu, đường./.

 

Trung Ðỉnh

 

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.