ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:59:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý xe quá tải trọng

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, Bộ Giao thông vận tải có nhiều quy định nhằm siết chặt việc quản lý xe quá tải trọng cho phép của cầu, đường. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra phổ biến, không chỉ đối với cá nhân mà với cả doanh nghiệp.

Anh Lữ Thanh Nữ (xã An Xuyên, TP Cà Mau) cho biết, hơn 5 năm anh làm tài xế chở hàng thuê từ thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đến các tỉnh, thành trong khu vực. Quá trình vận chuyển hàng hoá, anh luôn chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, chuyên chở hàng hoá đúng tải trọng của phương tiện cho phép và luôn thực hiện nghiêm việc lưu thông phương tiện đúng tải trọng cầu, đường theo quy định. “Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường từ Tắc Thủ - Sông Ðốc có nhiều cây cầu yếu. Ðặc biệt, tại cầu Nông Trường, tải trọng cho phép qua cầu tối đa chỉ 13 tấn, nhưng rất nhiều xe có tải trọng hơn 20 tấn vẫn lưu thông bình thường. Hiểm hoạ xảy ra tai nạn giao thông luôn rình rập”, anh Nữ phản ánh.

Cầu Nông Trường xây dựng đã lâu, hiện không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngành chức năng đã cắm biển cảnh báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm khi qua cầu.

Tài xế Lê Minh Ý (xã Trí Phải, huyện Thới Bình) cho biết, hiện nay có nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm vấn đề tải trọng, nhất là tải trọng của cầu, đường. Anh Ý dẫn chứng, như doanh nghiệp N.Q.K có nhiều ô-tô tải tổng tải trọng trên 20 tấn, trong khi đó tải trọng cầu Nông Trường nằm trên tuyến Tắc Thủ - Sông Ðốc chỉ có 13 tấn, nhưng những ô-tô tải này vẫn lưu thông hàng ngày qua cầu hơn 1 năm nay. “Xe vượt tải trọng của cầu, đường vẫn lưu thông hàng ngày trên tuyến đường này, thường xuyên gây ách tắc giao thông cùng ẩn chứa nhiều hiểm hoạ cho người đi đường”, anh Ý bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Ðăng, ở Ấp 8, xã Khánh An, huyện U Minh, phản ánh, tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc là tuyến huyết mạch trong việc vận chuyển hàng hoá từ cửa biển Sông Ðốc đến các tỉnh, thành trong khu vực. Tuy nhiên, cầu Nông Trường được xây dựng cách đây đã lâu, đang xuống cấp nghiêm trọng và ngành chức năng đã cho cắm biển báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm. Anh Ðăng kiến nghị Nhà nước sớm có biện pháp nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới cầu Nông Trường để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân trong vùng.

Theo ghi nhận thực tế tại cầu Nông Trường của phóng viên báo Cà Mau, khi xe có tải trọng lớn di chuyển qua cầu, mặt cầu bị rung lắc, phát ra những âm thanh kẽo kẹt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hiện nay, ý thức chấp hành luật lệ giao thông, các quy định về vận tải hàng hoá bằng xe ô-tô của nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém. Vì lợi nhuận, họ bất chấp hậu quả có thể xảy ra. Khi kết cấu hạ tầng yếu, xe có tải trọng lớn hoạt động thường xuyên nhiều khả năng gây ra tai nạn giao thông. Xe có tải trọng lớn hơn quy định cầu, đường cũng khiến kết cấu của cầu, đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản, nguyên nhân là do xe chở quá tải trọng cầu, đường./.

 

Trung Ðỉnh

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.