ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 12:12:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý xe quá tải trọng

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, Bộ Giao thông vận tải có nhiều quy định nhằm siết chặt việc quản lý xe quá tải trọng cho phép của cầu, đường. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra phổ biến, không chỉ đối với cá nhân mà với cả doanh nghiệp.

Anh Lữ Thanh Nữ (xã An Xuyên, TP Cà Mau) cho biết, hơn 5 năm anh làm tài xế chở hàng thuê từ thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đến các tỉnh, thành trong khu vực. Quá trình vận chuyển hàng hoá, anh luôn chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, chuyên chở hàng hoá đúng tải trọng của phương tiện cho phép và luôn thực hiện nghiêm việc lưu thông phương tiện đúng tải trọng cầu, đường theo quy định. “Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường từ Tắc Thủ - Sông Ðốc có nhiều cây cầu yếu. Ðặc biệt, tại cầu Nông Trường, tải trọng cho phép qua cầu tối đa chỉ 13 tấn, nhưng rất nhiều xe có tải trọng hơn 20 tấn vẫn lưu thông bình thường. Hiểm hoạ xảy ra tai nạn giao thông luôn rình rập”, anh Nữ phản ánh.

Cầu Nông Trường xây dựng đã lâu, hiện không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngành chức năng đã cắm biển cảnh báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm khi qua cầu.

Tài xế Lê Minh Ý (xã Trí Phải, huyện Thới Bình) cho biết, hiện nay có nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm vấn đề tải trọng, nhất là tải trọng của cầu, đường. Anh Ý dẫn chứng, như doanh nghiệp N.Q.K có nhiều ô-tô tải tổng tải trọng trên 20 tấn, trong khi đó tải trọng cầu Nông Trường nằm trên tuyến Tắc Thủ - Sông Ðốc chỉ có 13 tấn, nhưng những ô-tô tải này vẫn lưu thông hàng ngày qua cầu hơn 1 năm nay. “Xe vượt tải trọng của cầu, đường vẫn lưu thông hàng ngày trên tuyến đường này, thường xuyên gây ách tắc giao thông cùng ẩn chứa nhiều hiểm hoạ cho người đi đường”, anh Ý bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Ðăng, ở Ấp 8, xã Khánh An, huyện U Minh, phản ánh, tuyến lộ Tắc Thủ - Sông Ðốc là tuyến huyết mạch trong việc vận chuyển hàng hoá từ cửa biển Sông Ðốc đến các tỉnh, thành trong khu vực. Tuy nhiên, cầu Nông Trường được xây dựng cách đây đã lâu, đang xuống cấp nghiêm trọng và ngành chức năng đã cho cắm biển báo cầu yếu, yêu cầu đi chậm. Anh Ðăng kiến nghị Nhà nước sớm có biện pháp nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới cầu Nông Trường để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân trong vùng.

Theo ghi nhận thực tế tại cầu Nông Trường của phóng viên báo Cà Mau, khi xe có tải trọng lớn di chuyển qua cầu, mặt cầu bị rung lắc, phát ra những âm thanh kẽo kẹt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hiện nay, ý thức chấp hành luật lệ giao thông, các quy định về vận tải hàng hoá bằng xe ô-tô của nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém. Vì lợi nhuận, họ bất chấp hậu quả có thể xảy ra. Khi kết cấu hạ tầng yếu, xe có tải trọng lớn hoạt động thường xuyên nhiều khả năng gây ra tai nạn giao thông. Xe có tải trọng lớn hơn quy định cầu, đường cũng khiến kết cấu của cầu, đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản, nguyên nhân là do xe chở quá tải trọng cầu, đường./.

 

Trung Ðỉnh

 

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.