ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:37:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số phận đáng thương sau tai nạn

Báo Cà Mau (CMO) Tai nạn giao thông, nỗi đau dai dẳng, cướp đi sinh mạng của nhiều người, làm cho nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn.

Đã 10 năm cha mất, 7 năm mẹ mất vì tai nạn giao thông, gia cảnh của 3 chị em mồ côi Huỳnh Thị Cẩm Phượng (18 tuổi), Huỳnh Cẩm Giang (15 tuổi), Huỳnh Văn Nhất (14 tuổi), ở ấp Thạnh Điền, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau vẫn khó khăn, thiếu thốn. Căn nhà lạnh lẽo, chắp vá, tương lai của những đứa trẻ vẫn mang nhiều nỗi lo toan. Chúng tôi đến khi em Huỳnh Cẩm Giang ở nhà phụ bà nội, còn Cẩm Phượng đi làm công nhân thuỷ sản để nuôi em. Căn nhà nhỏ hẹp, vách lá thô sơ, không tiếng cười nói, nỗi đau mất cha, mất mẹ luôn hiện hữu trên khuôn mặt bé Giang.

Số phận đáng thương của gia đình bé Huỳnh Cẩm Giang.

Cha mẹ ra đi cũng là lúc bé Giang nghỉ học. Thấy được hoàn cảnh khó khăn, chương trình “Cặp lá yêu thương” do  Trung tâm tin tức VTV24 khởi xướng đã làm cầu nối cho các nhà hảo tâm mỗi tháng hỗ trợ bé Giang 200.000 đồng cho đến khi trưởng thành.

Nhớ lại thời điểm đó, Giang nói trong nước mắt: “Do tai nạn giao thông mà cha em chết trước, rồi mẹ chết sau. Lúc đó em mới học lớp 5, nội kêu em nghỉ học để cho em Nhất đi học. Ước mơ của em là cho Nhất học ra trường, có nghề làm đỡ khổ và nuôi bà nội tuổi cao sức yếu”.

Tai nạn giao thông biến 3 đứa trẻ thành trẻ mồ côi, 2 chị lớn nghỉ học, nhường cơ hội đến trường cho đứa em nhỏ. Khi ấy bà nội của 3 em, bà Nguyễn Thị Giàu đã ngoài 70 tuổi. Tai nạn cướp đi con trai, con dâu, hằng ngày bà phải trồng rau bán nuôi 3 chị em. Nay đã 80 tuổi, bà tiếp tục chăm nom các cháu, nhiều năm trôi qua nhưng tai nạn năm xưa vẫn ám ảnh bà Giàu. Nhìn lên bàn thờ, bà Giàu nhớ lại, lúc đó con trai, con dâu bà là công nhân của một công ty thuỷ sản, trên đường đi làm về không may bị xe tông khiến con trai bà tử vong. Vài năm sau đó, con dâu bà cũng ra đi vì tai nạn giao thông.

Trước khi ba mẹ của 3 chị em mất, gia đình vốn là hộ nghèo, căn nhà làm bằng cây tạp, không đủ để che mưa, che nắng. Gia đình đã vay Ngân hàng Chính sách - Xã hội 7,8 triệu đồng để cất lại ngôi nhà, đến giờ số tiền đó vẫn chưa hoàn trả, cộng với tiền lãi, hiện tại đã trên 10 triệu đồng. 

Qua nhiều năm nhưng nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra vẫn là gánh nặng trên vai những đứa trẻ mồ côi. Các em thiếu sự chăm sóc chu đáo và thiếu luôn cả một mái ấm đầy đủ để trưởng thành./.

Nhật Minh 

Năm 2017, tỉnh Cà Mau xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông, làm chết 33 người. Những con số đó không chỉ là cảnh báo, mà còn là sự trăn trở của toàn xã hội.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.