ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:32:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số vụ tai nạn giao thông giảm

Báo Cà Mau (CMO) Chiều ngày 15/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. So với cùng kỳ giảm 663 vụ, tăng 79 người chết, giảm 793 người bị thương.

Trong kỳ báo cáo, có 10 địa phương có số người chết giảm 20% so với cùng kỳ, gồm: Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu, Sơn La, Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Quảng Trị, Bình Thuận.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, làm chết 37 người, bị thương 29 người.

6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông trong cả nước đã ra quyết định xử phạt hành chính vi phạm TTATGT với số tiền gần 1.635 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT trong cả nước. Trong đó, nổi bật là hoạt động của ngành công an trong mở cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện, góp phần tích cực trong giảm tải, kiềm chế tai nạn, đảm bảo TTATGT.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng chỉ rõ, mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn một số hạn chế cần phải nhìn nhận. Trong thời gian qua, đặc biệt là vào các tháng từ tháng 3-6 vừa qua, tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn diễn ra gây nhiều hậu quả nặng nề, bức xúc trong dư luận. Đây là vấn đề quan trọng cần tập trung tìm giải pháp hữu hiệu hơn, nhằm hướng đến những kết quả cao hơn trong các tháng cuối năm.

Trên cơ sở thực tế đã qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng và triển khai những nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, Đề án chính sách an toàn giao thông. Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người điều khiển phương tiện trong tham gia giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo TTATGT; đẩy mạnh hoạt động sơ cấp cứu đối với nạn nhân tai nạn giao thông…

 

Văn Đum

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.