ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:09:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sôi động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10

Báo Cà Mau Cùng với cả nước, tại Cà Mau, chuyển đổi số đã và đang lan toả mạnh mẽ, sâu rộng trong đời sống xã hội. Hiện tại, khắp nơi trong tỉnh, người người, nhà nhà, các địa phương đang tích cực hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 bằng nhiều hoạt động thiết thực. Đặc biệt là các doanh nghiệp (DN) viễn thông, ngân hàng.

Trên các tuyến đường trục chính treo nhiều pano, áp phích với những khẩu hiệu hướng về Ngày Chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia 10/10, tuyên truyền, cổ động trực quan, tạo sinh khí cho sự kiện quan trọng ngày.

Trên không gian mạng, rất đông cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị và người dân đã đồng loạt thay đổi hình đại diện của trang cá nhân mình với khung hình là bộ nhận diện Ngày CĐS Quốc gia 10/10, góp phần tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng.Tràn ngập trên không gian mạng hình đại diện trang cá nhân với khung hình là bộ nhận diện Ngày CĐS Quốc gia 10/10

Bám sát chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị” của Ngày CĐS Quốc gia năm nay, các tổ chức, DN bưu chính, viễn thông, ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng sôi nổi, hướng tới mang lại giá trị mới tiện ích cho người dân.

Là đơn vị có đóng góp không nhỏ cho công cuộc CĐS của tỉnh, thời gian qua, VNPT Cà Mau đã không ngừng sáng tạo, triển khai nhiều nền tảng, phần mềm, ứng dụng số phục vụ công tác CĐS của tỉnh, như: Hệ thống thông tin báo cáo kết nối với hệ thống TTBC Chính phủ (VNPT-VSR); Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT Ioffice; Hệ thống phòng họp không giấy tờ E-Cabinet; Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến (kết nối từ trung ương đến cấp xã); Hệ thống quản lý khám chữa bệnh bảo hiểm y tế VNPT-HIS; Cổng thông tin điện tử toàn ngành Giáo dục; Hệ thống quản lý lao động, việc làm trên toàn tỉnh; Hệ thống thông tin quản lý đất đai VNPT-iLis;…

VNPT Cà Mau triển khai đồng loạt hơn 1.000 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh.

Mới đây, để chào mừng sự kiện hưởng ứng hoạt động Ngày CĐS Quốc gia trên địa bàn tỉnh, trong 3 ngày chuẩn bị thần tốc với sự phối hợp của Hiệp hội DN tỉnh và sự ủng hộ tin dùng của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân, VNPT Cà Mau đã triển khai được 1.010 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh.

Bà Hồ Lệ Quyên, Phó giám đốc VNPT Cà Mau, kiêm Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Cà Mau, phấn khởi: “Đây là sự kiện quan trọng của tỉnh cũng như của đơn vị trong việc triển khai các ứng dụng số đến với địa phương, DN, người dân trên địa bàn. Với sự kiện này, VNPT Cà Mau sẽ tham gia gian hàng giới thiệu và demo các sản phẩm giải pháp số: Du lịch thông minh; Nông nghiệp thông minh; Chữ ký số điện tử Smart CA; IOC; AI Camera; Hệ thống xác thực thông minh CCCD gắn chip VNPT ID và Check AI, giải pháp điểm danh thông minh,… Với những nền tảng, ứng dụng công nghệ số này, hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy công cuộc CĐS của tỉnh, hình thành chính quyền số, công dân số”.

Nhân viên Viettel Cà Mau đến tận nhà dân hỗ trợ cài đặt miễn phí tài khoản Viettel Money, triển khai các gói cước di động với khuyến mại Data siêu khủng dành riêng cho khách hàng.

Với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), đây là công ty công nghệ số hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong và dẫn dắt trong hoạt động CĐS. Tại Cà Mau, thời gian qua, Viettel đã triển khai áp dụng các nền tảng số phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh và hoạt động của địa phương, như: Hệ thống camera AI; Phần mềm quản lý tàu cá; Phần mềm quản lý bệnh viện; Sổ tay đảng viên; Ecabinet - Phòng họp không giấy tờ; Phần mềm quản lý nhà thuốc; Camera Cảnh báo cháy rừng Vườn Quốc gia; Hệ thống Tường lửa Đài TH; Điện toán đám mây,...

Đặc biệt, hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Viettel Cà Mau, cho biết: “Viettel Cà Mau đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực cho người dân địa phương. Trong đó, cung cấp miễn phí chữ ký số điện tử cá nhân Mysign rộng rãi đến người dân trên địa bàn; cung cấp miễn phí tài khoản Viettel Money thanh toán không dùng tiền mặt (hiện tại đã có hơn 25.000 người dân đăng ký sử dụng); triển khai các gói cước di động với khuyến mại Data siêu khủng dành riêng cho khách hàng trên địa bàn tỉnh Cà Mau như: gói cước CM125 với 7,5 GB/ngày; gói MXH120 miễn phí sử dụng Tiktok, Facebook, Youtube... và các gói cước FTTH cố định băng rộng với tốc độ vượt trội”.

“Đồng thời, triển khai xã CĐS, chợ 4.0 và dự kiến đến hết tháng 10 phát triển thêm ít nhất 1.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code cho các tiểu thương và 5.200 thuê bao Viettel Money cho bà con đến tham gia mua hàng tại các chợ này”, ông Nguyễn Thành Tâm cho biết thêm.

BIDV Đất Mũi không ngừng triển khai các sản phẩm dịch vụ tiên tiến, hiện đại hướng tới khách hàng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ.

Cùng với các DN viễn thông, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng sôi động chuẩn bị ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ số tiện ích cho người dùng lẫn thuận lợi trong công tác quản lý.

Tại Ngân hàng BIDV Đất Mũi, với mục tiêu chiến lược “Số hóa toàn diện và tối ưu trải nghiệm khách hàng”, ngân hàng đã không ngừng triển khai các sản phẩm dịch vụ tiên tiến, hiện đại hướng tới khách hàng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ. Tiêu biểu là các tính năng/sản phẩm như: Xác thực khách hàng bằng định danh điện tử (eKYC); BIDV Smart Kids - Ngân hàng số đầu tiên cho trẻ em; Vay cầm cố Online; Tài khoản chọn tên như ý (đặt tên tài khoản theo dãy số tùy chọn/số điện thoại/nickname); Phát hành thẻ Online trên BIDV SmartBanking... Gần đây nhất là Chương trình “Phủ sóng QR cho khách hàng tiểu thương” mang lại những hiệu ứng tích cực cho các tiểu thương, hộ kinh doanh trong việc thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân, Giám đốc BIDV Chi nhánh Đất Mũi, chia sẻ: “Nhân sự kiện Ngày CĐS Quốc gia, BIDV Đất Mũi tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản thanh toán trực tuyến và sử dụng các sản phẩm số của BIDV; đặc biệt, các khách hàng đăng ký mới tài khoản ngân hàng, hoặc các dịch vụ như: BIDV SmartBanking, thẻ, gửi tiết kiệm online… sẽ được nhận nhiều quà tặng hấp dẫn. Dịp này sẽ giúp khách hàng hiểu thêm về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng và gia tăng các trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt, với mục tiêu đem đến cho khách hàng những lợi ích thiết thực do ứng dụng số mang lại”.

OceanBank đã triển khai mở tài khoản trực tuyến (EKYC), khách hàng có thể mở tài khoản mọi lúc, mọi nơi thông qua thiết bị điện tử thông minh mà không cần đến quầy giao dịch.

Với OceanBank Cà Mau, cùng với sự phát triển và số hóa mạnh mẽ của thị trường tài chính - ngân hàng, thời gian qua, ngân hàng đã triển khai mở tài khoản trực tuyến (EKYC), khách hàng có thể mở tài khoản mọi lúc, mọi nơi thông qua thiết bị điện tử thông minh mà không cần đến quầy giao dịch. Ngân hàng cũng thường xuyên nâng cấp, mở rộng tính năng của ứng dụng Easy OceanBank Mobile (EOM). Thông qua ứng dụng này, khách hàng có thể thực hiện việc thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông, bảo hiểm, thông qua App EOM quản lý mọi tài khoản tiền gửi, tiền vay tại OceanBank cũng như gửi tiết kiệm với lãi suất hấp dẫn và tận hưởng hàng loạt chính sách ưu đãi từ các đối tác của OceanBank.

Ông Quách Minh Đông, Giám đốc OceanBank Cà Mau, cho biết: “Hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia, OceanBank đã thực hiện miễn phí duy trì dịch vụ 3 tháng cho khách hàng đăng ký lần đầu ứng dụng Easy OceanBank Mobile và miễn phí mọi giao dịch chuyển tiền trên các kênh ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng đến hết ngày 31/12/2023. Trong thời gian tới, OceanBank sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai kế hoạch CĐS thích ứng với những thay đổi của thị trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, đồng thời góp phần xây dựng mục tiêu chung đưa OceanBank trở thành ngân hàng có nền tảng số tốt nhất Việt Nam”.

Hơn hết, để chào mừng sự kiện quan trọng Ngày CĐS Quốc gia ngày 10/10 sắp tới, tại Công viên Văn hóa Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau), có nhiều đơn vị, DN viễn thông, ngân hàng, Công an tỉnh, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đang bắt tay để tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và giải pháp số; giới thiệu, hướng dẫn, đăng ký sử dụng VNeID; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chứng thực điện tử, thanh toán trực tuyến; mở tài khoản thanh toán trực tuyến, giới thiệu các dịch vụ ngân hàng số; dịch vụ thương mại không dùng tiền mặt và dịch vụ vận tải thanh toán không tiếp xúc; các hoạt động giao lưu hỏi đáp về CĐS… với quy mô khoảng 20 gian hàng.

Các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị gian hàng trưng bày tại Công viên Văn hóa Hùng Vương, chào mừng sự kiện quan trọng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình, hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia còn diễn ra các cuộc tọa đàm thúc đẩy CĐS về du lịch, trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, mô hình mới hiệu quả của các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, những giải pháp tăng tốc CĐS trong lĩnh vực này.

Đồng thời, cũng sẽ có tọa đàm về CĐS trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP; bàn về xu thế CĐS trong hoạt động xúc tiến thương mại; chia sẻ kinh nghiệm thành công của DN điển hình trong CĐS; hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số và liên thông với các mạng xã hội khác.

Tất cả các hoạt động hưởng ứng đều mang tinh thần chung là đổi mới, sáng tạo, thiết thực, phù hợp mục đích, ý nghĩa cũng như chủ đề của Ngày CĐS Quốc gia năm 2023, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của CĐS; thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân, bảo đảm sự thành công của CĐS./.

 

Hồng Nhung

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.