ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:32:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm khắc phục những "điểm đen" trên Quốc lộ 1

Báo Cà Mau (CMO) Với đặc thù địa bàn chiều dài trải dọc hơn 40 km theo tuyến Quốc lộ 1, huyện Cái Nước phát sinh nhiều vấn đề nan giải về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, đáng chú ý nhất chính là việc hình thành nhiều "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Giải pháp nào để sớm khắc phục các "điểm đen" này hiện đang là vấn đề hết sức nan giải đối với các cơ quan quản lý tại địa phương.

Theo khảo sát của ngành chức năng huyện Cái Nước, trên toàn tuyến Quốc lộ 1 dọc theo địa bàn huyện có 15 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trong đó, đáng chú ý nhất là các điểm giao nhau với đường quốc lộ, các chợ dọc theo tuyến.

Ðiển hình như trường hợp điểm giao nhau tại điểm cầu Lương Thế Trân, phía thuộc địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước. Ðây là điểm giao nhau giữa tuyến Quốc lộ 1 với đường về Khu Công nghiệp Hoà Trung, nằm sát dốc cầu, cũng là đường dẫn duy nhất lên cầu, tạo thành khúc cua khá gắt. Phương tiện di chuyển lên cầu chỉ cần một thoáng thiếu quan sát là có thể va chạm với dòng xe di chuyển từ 2 phía. Thực tế cho thấy, mặc dù các ngành chức năng đã trang bị các biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo tại khu vực này, nhưng va chạm vẫn xảy ra.

Điểm giao nhau tại cầu Lương Thế Trân luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo Ðại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an huyện Cái Nước: “Ðây là khu vực tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, trong năm vừa rồi chỉ trong vòng 2 tuần đã có 4 vụ va chạm, tai nạn xảy ra tại khu vực này. Do đó, vấn đề cần thiết phải làm đường dẫn lên dốc cầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người tham gia giao thông lưu thông dễ dàng qua khu vực”.

Không riêng gì khu vực chân cầu Lương Thế Trân, chạy dọc theo tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Cái Nước còn rất nhiều khu vực chợ, trường học, điểm giao nhau có nguy cơ mất ATGT. Trong đó, hầu hết các điểm chợ được tổ chức tập trung sát tuyến Quốc lộ 1, gần ngay khu vực chân cầu, cống tạo nên những điểm nóng về tình trạng mất ATGT.

Trung tá Trần Văn Kỷ, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tư, Công an huyện Cái Nước, cho biết: “Hiện nay, các điểm chợ như Nhà Phấn, Phú Hưng, Rau Dừa... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Kiến nghị các ngành chức năng có giải pháp lắp các trụ đèn cảnh báo nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua khu vực”.

Ðiểm chợ xã Thạnh Phú cũng là một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh: “Ban ATGT tỉnh đã tổ chức khảo sát các "điểm đen", điểm mất ATGT trên tuyến này, nhưng theo đối chiếu quy định tại Thông tư số 26/2012 của Bộ Giao thông vận tải về quy định "điểm đen" mất ATGT thì huyện Cái Nước không có điểm nào. Mặc dù phía huyện có đề xuất, báo cáo là 15 điểm, thế nhưng để công nhận đây là các điểm đen thì phải có số liệu chứng minh về mất ATGT; 1 hay 2 vụ va chạm thì không đủ cơ sở để công nhận các điểm này là "điểm đen", mà không công nhận thì sẽ không được đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt biển báo, cũng như đèn tín hiệu. Vì vậy, thời gian tới huyện cần thống kê lại các vị trí, các điểm chợ, các đường dân sinh cắt với tuyến quốc lộ, nếu như ngân sách huyện đảm bảo thì sẽ thoả thuận với cơ quan quản lý đường bộ lắp biển báo, đèn tín hiệu tại các điểm này, nếu nguồn ngân sách không đảm bảo thì sẽ báo với ngành chức năng của tỉnh để có hướng giải quyết. Theo quy định, các tuyến đường đấu nối với tuyến quốc lộ mà có phép thì ngành chức năng Trung ương mới đầu tư các biển báo hiệu. Do đó, trong thời gian tới, các điểm nào có nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT, huyện cần có những số liệu thống kê cụ thể để có cơ sở đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV gắn biển báo theo đúng quy định, góp phần đảm bảo ATGT tại khu vực”.

Thực tế, dọc theo tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Cái Nước tồn tại nhiều điểm giao nhau với các đường dân sinh, các điểm chợ. Làm thế nào để giải quyết hiệu quả các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT này vẫn là bài toán nan giải, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành, các cấp, mà ở đó vai trò quản lý địa bàn của chính quyền cơ sở là thực sự cần thiết./.

 

Lê Chí

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.