(CMO) Với đặc thù địa bàn chiều dài trải dọc hơn 40 km theo tuyến Quốc lộ 1, huyện Cái Nước phát sinh nhiều vấn đề nan giải về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, đáng chú ý nhất chính là việc hình thành nhiều "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Giải pháp nào để sớm khắc phục các "điểm đen" này hiện đang là vấn đề hết sức nan giải đối với các cơ quan quản lý tại địa phương.
Theo khảo sát của ngành chức năng huyện Cái Nước, trên toàn tuyến Quốc lộ 1 dọc theo địa bàn huyện có 15 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trong đó, đáng chú ý nhất là các điểm giao nhau với đường quốc lộ, các chợ dọc theo tuyến.
Ðiển hình như trường hợp điểm giao nhau tại điểm cầu Lương Thế Trân, phía thuộc địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước. Ðây là điểm giao nhau giữa tuyến Quốc lộ 1 với đường về Khu Công nghiệp Hoà Trung, nằm sát dốc cầu, cũng là đường dẫn duy nhất lên cầu, tạo thành khúc cua khá gắt. Phương tiện di chuyển lên cầu chỉ cần một thoáng thiếu quan sát là có thể va chạm với dòng xe di chuyển từ 2 phía. Thực tế cho thấy, mặc dù các ngành chức năng đã trang bị các biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo tại khu vực này, nhưng va chạm vẫn xảy ra.
Điểm giao nhau tại cầu Lương Thế Trân luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo Ðại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an huyện Cái Nước: “Ðây là khu vực tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, trong năm vừa rồi chỉ trong vòng 2 tuần đã có 4 vụ va chạm, tai nạn xảy ra tại khu vực này. Do đó, vấn đề cần thiết phải làm đường dẫn lên dốc cầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người tham gia giao thông lưu thông dễ dàng qua khu vực”.
Không riêng gì khu vực chân cầu Lương Thế Trân, chạy dọc theo tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Cái Nước còn rất nhiều khu vực chợ, trường học, điểm giao nhau có nguy cơ mất ATGT. Trong đó, hầu hết các điểm chợ được tổ chức tập trung sát tuyến Quốc lộ 1, gần ngay khu vực chân cầu, cống tạo nên những điểm nóng về tình trạng mất ATGT.
Trung tá Trần Văn Kỷ, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tư, Công an huyện Cái Nước, cho biết: “Hiện nay, các điểm chợ như Nhà Phấn, Phú Hưng, Rau Dừa... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Kiến nghị các ngành chức năng có giải pháp lắp các trụ đèn cảnh báo nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua khu vực”.
Ðiểm chợ xã Thạnh Phú cũng là một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh: “Ban ATGT tỉnh đã tổ chức khảo sát các "điểm đen", điểm mất ATGT trên tuyến này, nhưng theo đối chiếu quy định tại Thông tư số 26/2012 của Bộ Giao thông vận tải về quy định "điểm đen" mất ATGT thì huyện Cái Nước không có điểm nào. Mặc dù phía huyện có đề xuất, báo cáo là 15 điểm, thế nhưng để công nhận đây là các điểm đen thì phải có số liệu chứng minh về mất ATGT; 1 hay 2 vụ va chạm thì không đủ cơ sở để công nhận các điểm này là "điểm đen", mà không công nhận thì sẽ không được đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt biển báo, cũng như đèn tín hiệu. Vì vậy, thời gian tới huyện cần thống kê lại các vị trí, các điểm chợ, các đường dân sinh cắt với tuyến quốc lộ, nếu như ngân sách huyện đảm bảo thì sẽ thoả thuận với cơ quan quản lý đường bộ lắp biển báo, đèn tín hiệu tại các điểm này, nếu nguồn ngân sách không đảm bảo thì sẽ báo với ngành chức năng của tỉnh để có hướng giải quyết. Theo quy định, các tuyến đường đấu nối với tuyến quốc lộ mà có phép thì ngành chức năng Trung ương mới đầu tư các biển báo hiệu. Do đó, trong thời gian tới, các điểm nào có nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT, huyện cần có những số liệu thống kê cụ thể để có cơ sở đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV gắn biển báo theo đúng quy định, góp phần đảm bảo ATGT tại khu vực”.
Thực tế, dọc theo tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Cái Nước tồn tại nhiều điểm giao nhau với các đường dân sinh, các điểm chợ. Làm thế nào để giải quyết hiệu quả các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT này vẫn là bài toán nan giải, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành, các cấp, mà ở đó vai trò quản lý địa bàn của chính quyền cơ sở là thực sự cần thiết./.
Lê Chí