ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 07:45:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm khắc phục những "điểm đen" trên Quốc lộ 1

Báo Cà Mau (CMO) Với đặc thù địa bàn chiều dài trải dọc hơn 40 km theo tuyến Quốc lộ 1, huyện Cái Nước phát sinh nhiều vấn đề nan giải về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, đáng chú ý nhất chính là việc hình thành nhiều "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Giải pháp nào để sớm khắc phục các "điểm đen" này hiện đang là vấn đề hết sức nan giải đối với các cơ quan quản lý tại địa phương.

Theo khảo sát của ngành chức năng huyện Cái Nước, trên toàn tuyến Quốc lộ 1 dọc theo địa bàn huyện có 15 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trong đó, đáng chú ý nhất là các điểm giao nhau với đường quốc lộ, các chợ dọc theo tuyến.

Ðiển hình như trường hợp điểm giao nhau tại điểm cầu Lương Thế Trân, phía thuộc địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước. Ðây là điểm giao nhau giữa tuyến Quốc lộ 1 với đường về Khu Công nghiệp Hoà Trung, nằm sát dốc cầu, cũng là đường dẫn duy nhất lên cầu, tạo thành khúc cua khá gắt. Phương tiện di chuyển lên cầu chỉ cần một thoáng thiếu quan sát là có thể va chạm với dòng xe di chuyển từ 2 phía. Thực tế cho thấy, mặc dù các ngành chức năng đã trang bị các biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo tại khu vực này, nhưng va chạm vẫn xảy ra.

Điểm giao nhau tại cầu Lương Thế Trân luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo Ðại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an huyện Cái Nước: “Ðây là khu vực tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, trong năm vừa rồi chỉ trong vòng 2 tuần đã có 4 vụ va chạm, tai nạn xảy ra tại khu vực này. Do đó, vấn đề cần thiết phải làm đường dẫn lên dốc cầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người tham gia giao thông lưu thông dễ dàng qua khu vực”.

Không riêng gì khu vực chân cầu Lương Thế Trân, chạy dọc theo tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Cái Nước còn rất nhiều khu vực chợ, trường học, điểm giao nhau có nguy cơ mất ATGT. Trong đó, hầu hết các điểm chợ được tổ chức tập trung sát tuyến Quốc lộ 1, gần ngay khu vực chân cầu, cống tạo nên những điểm nóng về tình trạng mất ATGT.

Trung tá Trần Văn Kỷ, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tư, Công an huyện Cái Nước, cho biết: “Hiện nay, các điểm chợ như Nhà Phấn, Phú Hưng, Rau Dừa... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Kiến nghị các ngành chức năng có giải pháp lắp các trụ đèn cảnh báo nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua khu vực”.

Ðiểm chợ xã Thạnh Phú cũng là một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh: “Ban ATGT tỉnh đã tổ chức khảo sát các "điểm đen", điểm mất ATGT trên tuyến này, nhưng theo đối chiếu quy định tại Thông tư số 26/2012 của Bộ Giao thông vận tải về quy định "điểm đen" mất ATGT thì huyện Cái Nước không có điểm nào. Mặc dù phía huyện có đề xuất, báo cáo là 15 điểm, thế nhưng để công nhận đây là các điểm đen thì phải có số liệu chứng minh về mất ATGT; 1 hay 2 vụ va chạm thì không đủ cơ sở để công nhận các điểm này là "điểm đen", mà không công nhận thì sẽ không được đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt biển báo, cũng như đèn tín hiệu. Vì vậy, thời gian tới huyện cần thống kê lại các vị trí, các điểm chợ, các đường dân sinh cắt với tuyến quốc lộ, nếu như ngân sách huyện đảm bảo thì sẽ thoả thuận với cơ quan quản lý đường bộ lắp biển báo, đèn tín hiệu tại các điểm này, nếu nguồn ngân sách không đảm bảo thì sẽ báo với ngành chức năng của tỉnh để có hướng giải quyết. Theo quy định, các tuyến đường đấu nối với tuyến quốc lộ mà có phép thì ngành chức năng Trung ương mới đầu tư các biển báo hiệu. Do đó, trong thời gian tới, các điểm nào có nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT, huyện cần có những số liệu thống kê cụ thể để có cơ sở đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV gắn biển báo theo đúng quy định, góp phần đảm bảo ATGT tại khu vực”.

Thực tế, dọc theo tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Cái Nước tồn tại nhiều điểm giao nhau với các đường dân sinh, các điểm chợ. Làm thế nào để giải quyết hiệu quả các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT này vẫn là bài toán nan giải, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành, các cấp, mà ở đó vai trò quản lý địa bàn của chính quyền cơ sở là thực sự cần thiết./.

 

Lê Chí

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.