ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 12:10:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm khắc phục những "điểm đen" trên Quốc lộ 1

Báo Cà Mau (CMO) Với đặc thù địa bàn chiều dài trải dọc hơn 40 km theo tuyến Quốc lộ 1, huyện Cái Nước phát sinh nhiều vấn đề nan giải về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, đáng chú ý nhất chính là việc hình thành nhiều "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Giải pháp nào để sớm khắc phục các "điểm đen" này hiện đang là vấn đề hết sức nan giải đối với các cơ quan quản lý tại địa phương.

Theo khảo sát của ngành chức năng huyện Cái Nước, trên toàn tuyến Quốc lộ 1 dọc theo địa bàn huyện có 15 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trong đó, đáng chú ý nhất là các điểm giao nhau với đường quốc lộ, các chợ dọc theo tuyến.

Ðiển hình như trường hợp điểm giao nhau tại điểm cầu Lương Thế Trân, phía thuộc địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước. Ðây là điểm giao nhau giữa tuyến Quốc lộ 1 với đường về Khu Công nghiệp Hoà Trung, nằm sát dốc cầu, cũng là đường dẫn duy nhất lên cầu, tạo thành khúc cua khá gắt. Phương tiện di chuyển lên cầu chỉ cần một thoáng thiếu quan sát là có thể va chạm với dòng xe di chuyển từ 2 phía. Thực tế cho thấy, mặc dù các ngành chức năng đã trang bị các biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo tại khu vực này, nhưng va chạm vẫn xảy ra.

Điểm giao nhau tại cầu Lương Thế Trân luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo Ðại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an huyện Cái Nước: “Ðây là khu vực tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, trong năm vừa rồi chỉ trong vòng 2 tuần đã có 4 vụ va chạm, tai nạn xảy ra tại khu vực này. Do đó, vấn đề cần thiết phải làm đường dẫn lên dốc cầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người tham gia giao thông lưu thông dễ dàng qua khu vực”.

Không riêng gì khu vực chân cầu Lương Thế Trân, chạy dọc theo tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Cái Nước còn rất nhiều khu vực chợ, trường học, điểm giao nhau có nguy cơ mất ATGT. Trong đó, hầu hết các điểm chợ được tổ chức tập trung sát tuyến Quốc lộ 1, gần ngay khu vực chân cầu, cống tạo nên những điểm nóng về tình trạng mất ATGT.

Trung tá Trần Văn Kỷ, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tư, Công an huyện Cái Nước, cho biết: “Hiện nay, các điểm chợ như Nhà Phấn, Phú Hưng, Rau Dừa... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Kiến nghị các ngành chức năng có giải pháp lắp các trụ đèn cảnh báo nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua khu vực”.

Ðiểm chợ xã Thạnh Phú cũng là một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh: “Ban ATGT tỉnh đã tổ chức khảo sát các "điểm đen", điểm mất ATGT trên tuyến này, nhưng theo đối chiếu quy định tại Thông tư số 26/2012 của Bộ Giao thông vận tải về quy định "điểm đen" mất ATGT thì huyện Cái Nước không có điểm nào. Mặc dù phía huyện có đề xuất, báo cáo là 15 điểm, thế nhưng để công nhận đây là các điểm đen thì phải có số liệu chứng minh về mất ATGT; 1 hay 2 vụ va chạm thì không đủ cơ sở để công nhận các điểm này là "điểm đen", mà không công nhận thì sẽ không được đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt biển báo, cũng như đèn tín hiệu. Vì vậy, thời gian tới huyện cần thống kê lại các vị trí, các điểm chợ, các đường dân sinh cắt với tuyến quốc lộ, nếu như ngân sách huyện đảm bảo thì sẽ thoả thuận với cơ quan quản lý đường bộ lắp biển báo, đèn tín hiệu tại các điểm này, nếu nguồn ngân sách không đảm bảo thì sẽ báo với ngành chức năng của tỉnh để có hướng giải quyết. Theo quy định, các tuyến đường đấu nối với tuyến quốc lộ mà có phép thì ngành chức năng Trung ương mới đầu tư các biển báo hiệu. Do đó, trong thời gian tới, các điểm nào có nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT, huyện cần có những số liệu thống kê cụ thể để có cơ sở đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV gắn biển báo theo đúng quy định, góp phần đảm bảo ATGT tại khu vực”.

Thực tế, dọc theo tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Cái Nước tồn tại nhiều điểm giao nhau với các đường dân sinh, các điểm chợ. Làm thế nào để giải quyết hiệu quả các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT này vẫn là bài toán nan giải, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành, các cấp, mà ở đó vai trò quản lý địa bàn của chính quyền cơ sở là thực sự cần thiết./.

 

Lê Chí

 

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.