ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 04:53:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm khắc phục những "điểm đen" trên Quốc lộ 1

Báo Cà Mau (CMO) Với đặc thù địa bàn chiều dài trải dọc hơn 40 km theo tuyến Quốc lộ 1, huyện Cái Nước phát sinh nhiều vấn đề nan giải về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, đáng chú ý nhất chính là việc hình thành nhiều "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Giải pháp nào để sớm khắc phục các "điểm đen" này hiện đang là vấn đề hết sức nan giải đối với các cơ quan quản lý tại địa phương.

Theo khảo sát của ngành chức năng huyện Cái Nước, trên toàn tuyến Quốc lộ 1 dọc theo địa bàn huyện có 15 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trong đó, đáng chú ý nhất là các điểm giao nhau với đường quốc lộ, các chợ dọc theo tuyến.

Ðiển hình như trường hợp điểm giao nhau tại điểm cầu Lương Thế Trân, phía thuộc địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước. Ðây là điểm giao nhau giữa tuyến Quốc lộ 1 với đường về Khu Công nghiệp Hoà Trung, nằm sát dốc cầu, cũng là đường dẫn duy nhất lên cầu, tạo thành khúc cua khá gắt. Phương tiện di chuyển lên cầu chỉ cần một thoáng thiếu quan sát là có thể va chạm với dòng xe di chuyển từ 2 phía. Thực tế cho thấy, mặc dù các ngành chức năng đã trang bị các biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo tại khu vực này, nhưng va chạm vẫn xảy ra.

Điểm giao nhau tại cầu Lương Thế Trân luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo Ðại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an huyện Cái Nước: “Ðây là khu vực tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, trong năm vừa rồi chỉ trong vòng 2 tuần đã có 4 vụ va chạm, tai nạn xảy ra tại khu vực này. Do đó, vấn đề cần thiết phải làm đường dẫn lên dốc cầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người tham gia giao thông lưu thông dễ dàng qua khu vực”.

Không riêng gì khu vực chân cầu Lương Thế Trân, chạy dọc theo tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Cái Nước còn rất nhiều khu vực chợ, trường học, điểm giao nhau có nguy cơ mất ATGT. Trong đó, hầu hết các điểm chợ được tổ chức tập trung sát tuyến Quốc lộ 1, gần ngay khu vực chân cầu, cống tạo nên những điểm nóng về tình trạng mất ATGT.

Trung tá Trần Văn Kỷ, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tư, Công an huyện Cái Nước, cho biết: “Hiện nay, các điểm chợ như Nhà Phấn, Phú Hưng, Rau Dừa... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Kiến nghị các ngành chức năng có giải pháp lắp các trụ đèn cảnh báo nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua khu vực”.

Ðiểm chợ xã Thạnh Phú cũng là một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh: “Ban ATGT tỉnh đã tổ chức khảo sát các "điểm đen", điểm mất ATGT trên tuyến này, nhưng theo đối chiếu quy định tại Thông tư số 26/2012 của Bộ Giao thông vận tải về quy định "điểm đen" mất ATGT thì huyện Cái Nước không có điểm nào. Mặc dù phía huyện có đề xuất, báo cáo là 15 điểm, thế nhưng để công nhận đây là các điểm đen thì phải có số liệu chứng minh về mất ATGT; 1 hay 2 vụ va chạm thì không đủ cơ sở để công nhận các điểm này là "điểm đen", mà không công nhận thì sẽ không được đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt biển báo, cũng như đèn tín hiệu. Vì vậy, thời gian tới huyện cần thống kê lại các vị trí, các điểm chợ, các đường dân sinh cắt với tuyến quốc lộ, nếu như ngân sách huyện đảm bảo thì sẽ thoả thuận với cơ quan quản lý đường bộ lắp biển báo, đèn tín hiệu tại các điểm này, nếu nguồn ngân sách không đảm bảo thì sẽ báo với ngành chức năng của tỉnh để có hướng giải quyết. Theo quy định, các tuyến đường đấu nối với tuyến quốc lộ mà có phép thì ngành chức năng Trung ương mới đầu tư các biển báo hiệu. Do đó, trong thời gian tới, các điểm nào có nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT, huyện cần có những số liệu thống kê cụ thể để có cơ sở đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV gắn biển báo theo đúng quy định, góp phần đảm bảo ATGT tại khu vực”.

Thực tế, dọc theo tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Cái Nước tồn tại nhiều điểm giao nhau với các đường dân sinh, các điểm chợ. Làm thế nào để giải quyết hiệu quả các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT này vẫn là bài toán nan giải, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành, các cấp, mà ở đó vai trò quản lý địa bàn của chính quyền cơ sở là thực sự cần thiết./.

 

Lê Chí

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.