ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:58:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế, đời sống gia đình của không ít người. Những áp lực thời dịch bệnh khiến nhiều gia đình khó vượt qua được nếu không biết tận dụng khoảng thời gian “sống chậm” thật quý báu này.

Tôi tình cờ đọc ở đâu đó, một người đã chia sẻ rằng, mỗi sáng thức dậy, người thân, cha mẹ vẫn còn đó, những lúc như vậy đời không còn khoảnh khắc nào quý giá hơn. Một người khác thì lại bộc bạch, của cải trước giờ tích luỹ được 10 phần chỉ mong giữ lại được 2, 3 phần, thứ vĩnh viễn mong nó còn nguyên vẹn là sức khoẻ của những người thân yêu bên cạnh mình.

Mấy hôm trước giãn cách, người anh họ trên Sài Gòn gọi về, bảo là nhớ nhà, nhớ quê hương và nhớ cả những món ăn mẹ nấu vì mấy lần định bụng đi về nhưng dịch bệnh làm anh kẹt lại thành phố tấp nập. Hay tin, mấy dì tôi, người nồi thịt, người bó rau, người đòn bánh tét, ai khéo léo hơn thì làm chà bông, bánh các loại, đóng thùng gửi lên để anh tôi đỡ nhớ nhà và được tiếp thêm sức trong những ngày dịch bệnh. Tôi nhớ lại mình những ngày tháng sống xa nhà, lúc đó đâu có bệnh dịch, thoả thích chạy nhảy theo đuổi ước mơ, lắm lúc còn quyến luyến không muốn về quê. Chợt thấy, ngày đó chọn gia đình bỏ hết mọi thứ quay về lại là quyết định sáng suốt nhất đời mình. Ngày ngày, tôi và mẹ quây quần trong căn bếp làm những món ăn ngon cho gia đình. Tôi thì lục lọi trên Facebook những món ăn hot, ngon được chị em chia sẻ, rồi hai mẹ con cùng làm đãi cả nhà.

Tôi với tay lấy điện thoại trên đầu nằm, bật màn hình lên... Dạo này tin tức về đại dịch dày lắm! Cứ cách chừng vài giờ, lại có một bản tin mới được đăng lên. Tôi chợt nghĩ, có lẽ chưa bao giờ các biên tập viên phải cực công ghi nhớ nhiều con số như vậy… Chắc họ cũng… bận lòng lắm!

Và đối với thế hệ trẻ, ở lứa tuổi 8X hay 9X như tôi, trước giờ chỉ được học sử ở trường, cảm nhận tinh thần dân tộc trong lời thầy cô giảng. Rồi tốt nghiệp, những hồi ức ấy vơi dần theo chuỗi ngày chúng tôi chạy lên phố, bắt đầu chuyến hành trình mới mang tên “trưởng thành” của riêng mình. Cho đến lúc bùng dịch, bất chợt, tôi bị nhốt lại giữa thành phố đó, trong một căn trọ nhỏ, chỉ còn được cái điện thoại cạnh mình. Tưởng chừng như sẽ trống trải lắm… Nhưng khi bước vào những ngày trống trải đó, tôi mới dần hiểu ra rằng mình cũng không quá cô đơn. Vì bên cạnh mấy con số khô khan, mỗi ngày được đọc lên kia, còn rất nhiều tình người, và rất nhiều điều tốt đẹp khác nữa được cho đi.

Bằng chứng là cứ cách vài hôm, tôi lại đọc được mấy bài viết hay về hình ảnh nước mình trong những ngày chống dịch. Ðó là mấy chú biên phòng dù mệt lả, phải nằm nghỉ giữa rừng nhưng nụ cười vẫn nở trên môi. Hay hình ảnh một bà cụ được hai chú cảnh sát giao thông dắt tay đi chợ trong mấy ngày đầu vừa giãn cách. Ðó là một bé F0, chỉ mới 5 tuổi mà đã can đảm tạm biệt gia đình vào khu cách ly một mình. Hay một đoàn người chống dịch đang co ro trên xe, dưới cơn mưa ròng rã… Rồi đâu đó, có thêm một chú bán rau với vẻ ngoài “xăm trổ” rất ngầu, mà đôi mắt thì hồn hậu, nằm cạnh tấm biển bán 0 đồng của mình, giữa lòng phố rộng... Và còn nhiều, rất nhiều bức tranh đẹp như thế nữa đâu đó quanh mình…

Ðưa bà đi chợ ngày giãn cách. Ảnh sưu tầm
Anh tỷ phú bán rau. Ảnh sưu tầm

Chiếc điện thoại của tôi, cứ vậy cùng tôi chia sẻ, rồi lưu lại những bức tranh thật đẹp ấy. Ðể tự nhiên tôi thấy thật tự hào về đất nước mình. Nơi không chỉ cho tôi được học, được biết đến những anh hùng trong dòng sử thi dân tộc, mà còn cho tôi được thấy, rồi thấu cảm với họ, giữa hiện thực như bây giờ…

Rời khỏi thế giới mạng, tôi quan sát những thay đổi của cuộc sống xung quanh tôi, bạn bè và gia đình... Chợt nhận ra rằng, bên cạnh những khó khăn chồng chất khi đại dịch bùng phát, đâu đó vẫn hiện rõ tình cảm thân thương thường nhật, có lẽ đây là điều khiến chúng ta cảm nhận sâu sắc nhất trong giai đoạn này...

 

Trầm Linh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.