Thứ tư, 24-12-25 00:52:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sông nước… chưa bình yên

Báo Cà Mau

Tháng 7/2011, cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” (VHGTVBYSN) được triển khai trong toàn tỉnh, trong đó huyện Hồng Dân là điểm chỉ đạo. Qua 3 năm triển khai, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã chọn 5 tuyến sông, 12 bến khách ngang sông, 3 phương tiện thủy nội địa, 12 phương tiện chở khách để xây dựng thành công 4 mô hình: “Tuyến sông văn hóa an toàn”; “Bến đò ngang văn hóa, an toàn”; “Bến thủy nội địa văn hóa, an toàn”; Phương tiện văn hóa, an toàn” và thành lập 12 “Tổ an ninh nhân dân tự quản ven sông” có trên 100 thành viên.

Theo đó, nhiều địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, tuyên truyền sâu rộng đến tận khóm, ấp, khu dân cư, từng bến khách, phương tiện… từ đó việc xây dựng mô hình đa số đạt từ 70 - 100%. Tiêu biểu trong phong trào này là các huyện Hồng Dân, Hòa Bình, Đông Hải.

Người dân vẫn cất nhà, đậu ghe tàu lấn chiếm lòng sông (ảnh chụp tại thị trấn Phước Long, huyện Phước Long). Ảnh: T.H

Chặt chẽ ngay từ khâu thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, lựa chọn tuyến, địa bàn để xây dựng mô hình, huyện Hồng Dân đã thành lập được 9 tổ, bến, tuyến “văn hóa, an toàn”. Ban ATGT huyện Hồng Dân đã khảo sát, quy hoạch lại các bến đò ngang, cấp phép cho 62/78 bến, chiếm gần 80% số lượng bến đò ngang trên địa bàn. Chất lượng các mô hình này đã góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT…

Có thể nói sau 2 năm thực hiện, mô hình VHGTVBYSN đã mang lại hiệu ứng tích cực, giao thông vùng sông nước được thông thoáng hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của Đại tá Trần Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo, thì mô hình còn khá nhiều khiếm khuyết. Một số địa phương triển khai mô hình chậm, không thành lập Ban chỉ đạo và phân công cán bộ phụ trách địa bàn. Một số thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện chưa nắm hết nội dung cuộc vận động, từ đó công tác tham mưu còn nhiều hạn chế, thậm chí có địa phương không đánh giá được kết quả cuộc vận động do mình tổ chức.

Nhiều bến đò ngang ở các địa phương được chọn xây dựng mô hình điểm “Bến đò ngang văn hóa, an toàn” chưa thực hiện đầy đủ các tiêu chí. Việc treo khẩu hiệu bến, trang bị dụng cụ phao, dụng cụ nổi, bảng niêm yết giá, xây dựng nhà chờ dành cho khách, vệ sinh môi trường… chưa được quan tâm thực hiện tốt.

Có những nơi chủ bến bãi tự cơi nới, gia cố lấn chiếm ra hành lang bảo vệ luồng, một số bến bãi khai thác chứa vật liệu nặng như cát, đá gây sạt lở lấn luồng chạy tàu...

Trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đi qua địa phận tỉnh, hiện còn 114 miệng và 55 hàng đáy đóng cố định, tất cả đều vi phạm luồng chạy tàu từ 10m - 45m. Trong khi theo quy định tại khoản 4, Điều 8, Luật Giao thông đường thủy nội địa thì hành vi “Đặt cố định ngư cụ, phương tiện khai thác, nuôi trồng thủy sản trên luồng” là hành vi vi phạm luật cấm.

Cái “vướng” của mô hình VHGTVBYSN còn là ý thức chấp hành luật của người dân chưa cao. Ngày 22/6/2013 vừa qua, một tai nạn giao thông đường thủy đã xảy ra tại xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) làm ông Trần Quốc Dũng tử vong. Ông Dũng nhậu say, mất lái tự đâm vào ghe hàng.

Cuộc vận động xây dựng phong trào VHGTVBYSN là cuộc vận động thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa giữa các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân… Trong cuộc vận động này, vai trò của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng là đặc biệt quan trọng. Song song với công tác quản lý chặt chẽ địa bàn, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân, tuần tra kiểm soát thì công tác bảo vệ luồng, hành lang ATGT, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm luôn cần thiết.

MAI ĐINH

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).