Thứ sáu, 7-11-25 14:13:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sông nước… chưa bình yên

Báo Cà Mau

Tháng 7/2011, cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” (VHGTVBYSN) được triển khai trong toàn tỉnh, trong đó huyện Hồng Dân là điểm chỉ đạo. Qua 3 năm triển khai, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã chọn 5 tuyến sông, 12 bến khách ngang sông, 3 phương tiện thủy nội địa, 12 phương tiện chở khách để xây dựng thành công 4 mô hình: “Tuyến sông văn hóa an toàn”; “Bến đò ngang văn hóa, an toàn”; “Bến thủy nội địa văn hóa, an toàn”; Phương tiện văn hóa, an toàn” và thành lập 12 “Tổ an ninh nhân dân tự quản ven sông” có trên 100 thành viên.

Theo đó, nhiều địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, tuyên truyền sâu rộng đến tận khóm, ấp, khu dân cư, từng bến khách, phương tiện… từ đó việc xây dựng mô hình đa số đạt từ 70 - 100%. Tiêu biểu trong phong trào này là các huyện Hồng Dân, Hòa Bình, Đông Hải.

Người dân vẫn cất nhà, đậu ghe tàu lấn chiếm lòng sông (ảnh chụp tại thị trấn Phước Long, huyện Phước Long). Ảnh: T.H

Chặt chẽ ngay từ khâu thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, lựa chọn tuyến, địa bàn để xây dựng mô hình, huyện Hồng Dân đã thành lập được 9 tổ, bến, tuyến “văn hóa, an toàn”. Ban ATGT huyện Hồng Dân đã khảo sát, quy hoạch lại các bến đò ngang, cấp phép cho 62/78 bến, chiếm gần 80% số lượng bến đò ngang trên địa bàn. Chất lượng các mô hình này đã góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT…

Có thể nói sau 2 năm thực hiện, mô hình VHGTVBYSN đã mang lại hiệu ứng tích cực, giao thông vùng sông nước được thông thoáng hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của Đại tá Trần Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo, thì mô hình còn khá nhiều khiếm khuyết. Một số địa phương triển khai mô hình chậm, không thành lập Ban chỉ đạo và phân công cán bộ phụ trách địa bàn. Một số thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện chưa nắm hết nội dung cuộc vận động, từ đó công tác tham mưu còn nhiều hạn chế, thậm chí có địa phương không đánh giá được kết quả cuộc vận động do mình tổ chức.

Nhiều bến đò ngang ở các địa phương được chọn xây dựng mô hình điểm “Bến đò ngang văn hóa, an toàn” chưa thực hiện đầy đủ các tiêu chí. Việc treo khẩu hiệu bến, trang bị dụng cụ phao, dụng cụ nổi, bảng niêm yết giá, xây dựng nhà chờ dành cho khách, vệ sinh môi trường… chưa được quan tâm thực hiện tốt.

Có những nơi chủ bến bãi tự cơi nới, gia cố lấn chiếm ra hành lang bảo vệ luồng, một số bến bãi khai thác chứa vật liệu nặng như cát, đá gây sạt lở lấn luồng chạy tàu...

Trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đi qua địa phận tỉnh, hiện còn 114 miệng và 55 hàng đáy đóng cố định, tất cả đều vi phạm luồng chạy tàu từ 10m - 45m. Trong khi theo quy định tại khoản 4, Điều 8, Luật Giao thông đường thủy nội địa thì hành vi “Đặt cố định ngư cụ, phương tiện khai thác, nuôi trồng thủy sản trên luồng” là hành vi vi phạm luật cấm.

Cái “vướng” của mô hình VHGTVBYSN còn là ý thức chấp hành luật của người dân chưa cao. Ngày 22/6/2013 vừa qua, một tai nạn giao thông đường thủy đã xảy ra tại xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) làm ông Trần Quốc Dũng tử vong. Ông Dũng nhậu say, mất lái tự đâm vào ghe hàng.

Cuộc vận động xây dựng phong trào VHGTVBYSN là cuộc vận động thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa giữa các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân… Trong cuộc vận động này, vai trò của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng là đặc biệt quan trọng. Song song với công tác quản lý chặt chẽ địa bàn, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân, tuần tra kiểm soát thì công tác bảo vệ luồng, hành lang ATGT, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm luôn cần thiết.

MAI ĐINH

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.