Luật Đất đai 2013 qua hơn 8 năm được áp dụng vào thực tế hiện tại đã bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại cần sớm được sửa đổi một cách toàn diện. Tại các kỳ họp của Quốc hội gần đây, dư luận quan tâm nhiều đến việc sửa đổi Luật Đất đai, nhất là những vấn đề như quy hoạch, giá đất, bồi thường, tái định cư, hay quản lý đất đai như thế nào để không lãng phí.
Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K
Theo các chuyên gia, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013 cần sớm được thực hiện, thông qua, bởi đất đai không chỉ là nguồn tài nguyên đặc biệt của quốc gia, là một trong những nguồn lực to lớn của đất nước mà còn luôn là lĩnh vực nhạy cảm, nóng nhất trên các diễn đàn. Chính sách, pháp luật về đất đai có tác động trực tiếp đến hầu hết hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội cũng như ảnh hưởng đến mọi người dân và các hộ gia đình.
Nói đến tình hình quản lý đất đai tại tỉnh Bạc Liêu, qua đánh giá vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nhất là công tác quy hoạch sử dụng đất chưa gắn kết thống nhất với các quy hoạch ngành, lĩnh vực liên quan, chưa dự báo tốt nhu cầu sử dụng đất cho các mục đích; việc tổ chức thực hiện quy hoạch không theo kịp diễn biến đời sống thực tế, nhất là các địa bàn vùng ven, vùng có tốc độ phát triển đô thị nhanh. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chất lượng còn hạn chế, nhất là trong quá trình cấp đổi giấy chứng nhận, do hồ sơ địa chính đã lập có diện tích chênh lệch và hiện trạng thay đổi với giấy tờ pháp lý rất nhiều.
Bạc Liêu cũng gặp vướng mắc đối với quy định về việc tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất lúa cho hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp; hạn chế về kinh phí trong việc đo đạc lập bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai để phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai.
Người dân Bạc Liêu cũng như nhân dân cả nước mong muốn việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013 và các luật pháp có liên quan phải khắc phục những hạn chế, yếu kém liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất; hỗ trợ, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất; chính sách tài chính đất đai và xác định giá đất; chế độ quản lý và sử dụng đất nông nghiệp; đất có nguồn gốc từ nông - lâm trường quốc doanh…
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải quán triệt tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI), theo hướng tiếp tục khẳng định: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Việc quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; trong đó nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất một cách công bằng, hiệu quả và bền vững. Nhà nước phải sớm có chính sách phù hợp với đối tượng, loại hình sử dụng đất để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai; kiên quyết khắc phục tình trạng đầu cơ đất, sử dụng đất không đúng mục đích, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, gây khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân.
KIM KIM