ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 22:43:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất

Báo Cà Mau Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong sữa mẹ có đủ chất dinh dưỡng cần thiết như: đạm, đường, mỡ, năng lượng, vitamin và muối khoáng, với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Vì thế, cho trẻ bú sữa mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng.

Chính vì ý nghĩa thiết thực từ việc nuôi con bằng sữa mẹ, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau sớm hướng dẫn, phổ biến các kiến thức, khuyến khích sản phụ sau sinh tích cực thực hiện việc nuôi con bằng sữa mẹ. Với sự nỗ lực trong tư vấn và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, thực hiện đúng vai trò chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ sơ sinh của bệnh viện có dịch vụ sản khoa, năm 2020, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã đạt được danh hiệu "Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc".

Bác sĩ CK1 Trần Phương Hằng, Trưởng khoa Sanh, cho biết: "Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là nhiệm vụ của một mình người mẹ, mà đòi hỏi sự chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở y tế. Ðể đạt danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”, bệnh viện phải trải qua các đợt kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, phải đầy đủ các tiêu chí được đưa ra. Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau vinh dự nhận được danh hiệu này và quyết tâm duy trì, giữ vững".

Hiện nay, bình quân mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 450-500 sản phụ (sinh thường và mổ), tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ tại bệnh viện đạt 100%. Ðây là vấn đề được bệnh viện cũng như toàn khoa rất quan tâm, tận tình hướng dẫn thai phụ, sản phụ ngay từ khi khám thai đến khi sinh. Ðặc biệt, trẻ sẽ được da kề da và bú sữa mẹ (sữa đầu) trong 1 giờ sau khi sinh; sau khi người mẹ xuất viện, khuyến khích các bà mẹ tạo mọi điều kiện duy trì nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cách 2-3 giờ cho bú sữa mẹ 1 lần (không bổ sung thêm nước, mật ong, hay sữa công thức thay thế).

 Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, giúp sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng.

"Sau 6 tháng vừa cho con bú sữa mẹ kết hợp ăn dặm, có thể duy trì nuôi con bằng sữa mẹ đến 24 tháng hoặc nhiều hơn càng tốt", Bác sĩ  Hằng hướng dẫn.

Chị Nguyễn Kiều Trinh, ấp Xóm Rẫy, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, sinh bé thứ 2 tại Bệnh viện Sản - Nhi, cho biết: "Lúc sinh bé đầu tiên, tôi nghe theo tư vấn của y, bác sĩ bệnh viện, ráng duy trì dinh dưỡng tốt để có nguồn sữa mẹ cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục duy trì hơn 12 tháng, con phát triển tốt, ít bệnh vặt và tiết kiệm được chi phí mua sữa công thức rất nhiều. Lần này sinh bé thứ 2, tôi tiếp tục áp dụng phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, với mong muốn mang đến sức khoẻ tốt nhất cho con".

Chị Nguyễn Kiều Trinh, ấp Xóm Rẫy, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi, đang được hướng dẫn thực hiện phương pháp da kề da khi vừa sinh bé tại Bệnh viện Sản - Nhi (ngày 29/5).

Chị Bùi Tuyết Huyền, ấp Cái Rô, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, sinh bé đầu lòng, tại Bệnh viện Sản - Nhi, chia sẻ: "Vì sinh bé đầu lòng nên chưa có nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên tôi cũng nghiên cứu qua mạng xã hội cách nuôi và chăm sóc trẻ nhỏ. Ðặc biệt thời gian trước và sau sinh, được các y, bác sĩ bệnh viên nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn và khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, tôi sẽ cố gắng thực hiện để con có sức khoẻ tốt, phát triển toàn diện".

Chị Bùi Tuyết Huyền sinh bé đầu lòng ngày 29/5 tại Bệnh viện Sản - Nhi và quyết tâm áp dụng phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ.

Ngày nay, trên thị trường có bán nhiều loại sữa bột công thức với thông tin quảng cáo về các chất bổ sung giúp trẻ phát triển tốt về cân nặng và chiều cao, thông minh; song song đó, có một bộ phận sản phụ vì muốn giữ vóc dáng đẹp đã không áp dụng nuôi con bằng sữa mẹ, hoặc dùng sữa công thức thay thế, phần nào ảnh hưởng sức khoẻ trẻ nhỏ. Việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp gắn kết tình cảm mẹ con, sữa mẹ chứa nhiều kháng thể, trẻ ít bị bệnh, mẹ ít nguy cơ băng huyết sau sinh, mặt khác còn giúp tiết kiệm được chi phí./.

 

Loan Phương

 

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Vi chất dinh dưỡng là các loại vitamin, khoáng chất, hay còn được gọi là các chất dinh dưỡng vi lượng nói chung và các chất dinh dưỡng đa lượng nói riêng, bao gồm protein, chất béo, carbohydrate.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Vi chất dinh dưỡng bao gồm những vitamin và khoáng chất, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ. Đây là những thành phần cần thiết để tạo dựng và phát triển cơ bắp, xương, hệ tiêu hoá, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cho trẻ, giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

Vì sự phát triển toàn diện của trẻ

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Dinh dưỡng tạo nền tảng cho sự tăng trưởng, phát triển trí não và sức khoẻ trong suốt cuộc đời của trẻ. Chính vì vậy, cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần có những kiến thức nhất định để thực hành chăm sóc đúng, tạo sự phát triển vững chắc từ bên trong cho trẻ.

Giai đoạn ăn dặm của trẻ

Ăn dặm là giai đoạn trẻ tập làm quen với các loại thực phẩm thô như rau, thịt, cá, trái cây... để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, ăn dặm không phải là thay thế hoàn toàn sữa mẹ trong thời gian 1 năm đầu.