ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:20:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sức bật nghị quyết chuyên đề

Báo Cà Mau (CMO) Tại Cà Mau, việc vận dụng, xây dựng và triển khai các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là các nghị quyết chuyên đề của từng địa phương cho thấy nhiều cách nghĩ, cách làm sáng tạo, mạnh dạn và hợp tình, hợp lý. Loạt bài “Sức bật nghị quyết chuyên đề” chính là những ghi nhận chân thực, sinh động về Đảng bộ huyện Phú Tân, một huyện nghèo của Cà Mau đã vươn lên từ những nghị quyết chuyên đề.

Bài 1: Hành trình xoá nghèo ở huyện khó khăn

Không cầu kỳ, dàn trải mà đi vào trọng tâm, trọng điểm gắn với hoàn cảnh thực tế của từng hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ khác nhau, đúng nhu cầu… là tinh thần chủ đạo của Nghị quyết chuyên đề số 02 của Huyện uỷ Phú Tân về phân công đảng viên và tổ chức Đảng giúp đỡ hộ nghèo. Kể từ khi ra đời, nghị quyết đã tạo bước đột phá vượt bậc trong công tác xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện.

“Con số 27% hộ nghèo sau khi chia tách huyện vào năm 2004 khiến lãnh đạo huyện Phú Tân thời kỳ ấy vô cùng trăn trở. Sau 1 năm vào cuộc chỉ đạo quyết liệt công tác giảm nghèo, số hộ nghèo thậm chí không giảm mà còn tăng lên do điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, điều kiện sản xuất của người dân cũng vô cùng khó khăn”, Phó bí thư Huyện uỷ Phú Tân Nguyễn Văn Thắng nhớ lại.

Chuyển biến từ nhận thức

Từ thực tế, xét thấy nguồn lực Nhà nước và chính quyền địa phương không thể đủ sức thực hiện công tác giảm nghèo nên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Tân đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 02, giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo. Sau 4 năm triển khai thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm một cách đáng kể (còn khoảng 10,77%). Không chấp nhận dừng lại ở đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiếp tục ban hành Kết luận số 02 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02. Trong đó, mở rộng vận động thêm đối tượng doanh nghiệp, hộ khá giàu trong dòng tộc cùng với Đảng, chính quyền vào cuộc để đẩy lùi cái nghèo.

Không hô hào chung chung, theo ông Thắng, trước khi phân công đảng viên phụ trách hỗ trợ hộ nghèo thì mọi thông tin về hộ nghèo đều được điều tra, rà soát và nắm rất kỹ. Nghèo thì có nhiều nguyên nhân: không đất, không lao động hay do tai nạn, bệnh tật… Khi đã nắm rõ từng hộ nghèo thiếu cái gì và cần gì, mới phân công đảng viên cho phù hợp, chứ không theo kiểu cào bằng 1 đảng viên phụ trách bao nhiêu hộ nghèo.

Tận dụng đất trống, vườn tạp, cải tạo, tăng gia sản xuất đã trở thành phong trào sôi nổi ở khắp các làng quê trên địa bàn huyện Phú Tân.

Bước đột phá của nghị quyết là đã tạo chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên, tất cả đảng viên khi nhận nhiệm vụ giúp đỡ hộ nghèo đều xem họ như người nhà. “Ngoài giúp đỡ về vật chất, như hỗ trợ vốn, giống, xây dựng nhà ở, cho mượn đất sản xuất... thì các đảng viên tập trung giúp đỡ hộ nghèo về định hướng, cách thức để hộ nghèo làm ăn, nói theo cách hơi "mỹ miều" là đưa họ cần câu và chỉ họ cách câu cá chứ không cho họ con cá”, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Phú Tân Nguyễn Trung Kiệt cho biết.

Trường hợp gia đình ông Lê Văn Ngót, ấp Thanh Đạm A, thị trấn Cái Đôi Vàm là một ví dụ tiêu biểu. Ông Ngót xuất thân là bộ đội, thương binh 3/4, khi trở lại đời thường, nhà chỉ có 5 công vuông nhưng phải nuôi đến 3 người con, trong đó người con lớn bị ảnh hưởng chất độc da cam nên đời sống hết sức khó khăn. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, ông dựng được căn nhà đồng đội năm 2008. Chính quyền và đoàn thể của thị trấn từng bước động viên, hỗ trợ giống, kỹ thuật để gia đình tăng gia sản xuất. Ông tận dụng khuôn viên vườn, ao và bờ bao để trồng thêm rau màu, nuôi thêm cá.

“Hiện nay, mỗi tháng gia đình có thu nhập từ rau màu 2,5-3 triệu đồng. Đây gần như là nguồn thu chính, nhờ vậy mà cuộc sống được cải thiện đáng kể so với trước”, ông Ngót chia sẻ.

Điểm nhấn để nghị quyết tạo được đột phá và duy trì đến thời điểm này là sự toàn tâm đồng lòng, phấn đấu của cán bộ và đảng viên. Cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu đi đầu, không chỉ tự vận động trong lao động sản xuất vươn lên khá giàu mà phải giúp đỡ hộ nghèo trong lao động sản xuất. Từ các giải pháp như xây dựng nhà ở, cho mượn đất, mượn vốn để sản xuất; doanh nghiệp thì tạo việc làm cho lao động ở địa phương…, sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của chính hộ nghèo, từ đó phong trào xoá nghèo trên địa bàn huyện Phú Tân lan rộng mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả vượt bậc.

Để có bước đột phá lớn

Từ con số tỷ lệ hộ nghèo hơn 27% khi mới chia tách huyện, đến nay Phú Tân chỉ còn khoảng hơn 4% hộ nghèo. Không chỉ giảm tỷ lệ hộ nghèo mà chất lượng cuộc sống của người dân cũng không ngừng tăng lên, từ con số thu nhập bình quân khoảng 17 triệu đồng/người/năm nay đã đạt trên 40 triệu đồng/người/năm.

Đến thăm xã Phú Mỹ, một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo chỉ chiếm 1,93%, mới thấy được sức bật mãnh liệt của Nghị quyết chuyên đề số 02. Phó bí thư Đảng uỷ xã Phú Mỹ Nghê Minh Hào khẳng định chắc nịch: “Mấy anh em muốn đi thăm hộ nghèo nào trong 41 hộ còn lại của xã đều được, hầu như cán bộ, đảng viên của xã đều biết rõ tên tuổi, hoàn cảnh gia đình, chỗ ở, lý do nghèo…”.

Cũng từ tinh thần của Nghị quyết số 02 là tập trung có trọng tâm, trọng điểm, xã đã tiến hành phân loại hộ nghèo để có lộ trình, giải pháp giúp đỡ phù hợp. Từ cách làm này, tỷ lệ hộ nghèo của xã không chỉ giảm nhanh từ 17% khi mới bắt đầu triển khai nghị quyết xuống chỉ còn 1,93% như hiện nay, mà đặc biệt, đảng viên, hộ gia đình chính sách và hội viên cựu chiến binh, hội viên phụ nữ không còn ai trong đối tượng nghèo.

Theo chân vị cán bộ xã, chúng tôi đến thăm gia đình bà Đinh Kim Chi, một trong những hộ nghèo khá đặc biệt của ấp Ba Tiệm, xã Phú Mỹ. Một mình nuôi 3 con gái, gia đình bà được xem là hộ nghèo có hoàn cảnh vô cùng thắt ngặt. Khó khăn bởi không lao động, không tư liệu sản xuất, lại thêm bệnh tật. Bà Chi nhớ lại, thời điểm ấy, gia đình gần như kiệt quệ, không có nguồn nào để sống, phải về ở đậu đất của người em. Được sự giúp đỡ, động viên của cán bộ, đảng viên và đoàn thể địa phương, đặc biệt là chi hội phụ nữ, bà Chi không chỉ thoát nghèo, mà đến nay gia đình đã xây được căn nhà trên 120 triệu đồng và cố được 5 công vuông để tăng gia sản xuất. Đáng mừng hơn, hiện các con đã lớn khôn, lập gia đình và có việc làm. Bản thân bà Chi còn nhận đồ may gia công cho bà con địa phương nên kinh tế khá ổn định. 

Bước tiếp những thành công trong thời gian qua, ông Hào cho biết thêm, thời gian tới xã sẽ tập trung nâng cao mức sống những hộ nghèo theo các chính sách bảo trợ xã hội; đồng thời, tập trung đi sâu giảm hộ cận nghèo.

Không hài lòng trước kết quả hiện tại, Phú Tân đang có những tính toán mới. Ông Thắng kỳ quyết: “Tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu của cấp uỷ Đảng, chính quyền và quyết tâm huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia công tác giảm nghèo”. Bên cạnh tranh thủ lồng ghép các chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, địa phương sẽ chú trọng nâng cao ý thức tự vươn lên thoát nghèo của chính người nghèo.

Ông Kiệt cho biết thêm, Huyện uỷ Phú Tân đang vận động đảng viên có điều kiện mỗi người đóng góp 1.000 đồng/ngày để hỗ trợ xây dựng nhà cho đảng viên gặp khó khăn về nhà ở. Tuy mới có chủ trương nhưng đảng viên rất nhiệt tình ủng hộ. “Mấy hôm nay anh em cứ điện liên tục hối thúc mở số tài khoản ở ngân hàng để anh em chuyển tiền vào”, ông Thắng tiếp lời. Dự kiến đến cuối năm sẽ xây dựng được 6-7 căn nhà cho đảng viên còn khó khăn về nhà ở. Biết đâu một nghị quyết chuyên đề mới sẽ khởi phát từ ý tưởng này./.

Bài 2: Liếp đất, cọng rau đi vào nghị quyết

Phạm Quốc Rin - Nguyễn Phú

Kể từ năm 2012 đến nay, khi tiếp tục thực hiện Kết luận số 02 của Huyện uỷ Phú Tân, đã có hơn 3.751 hộ nghèo được giúp đỡ thoát nghèo. Trong đó, có 8.316 lượt đảng viên được phân công giúp đỡ 6.065 hộ nghèo và số hộ được thoát nghèo là 2.918 hộ; số đoàn viên, hội viên được phân công giúp đỡ hộ nghèo là 5.535 với 617 hộ nghèo được thoát nghèo; có 883 doanh nghiệp, hộ khá giàu nhận giúp đỡ 629 hộ nghèo.

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.