Thứ năm, 18-12-25 15:17:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội

Báo Cà Mau

Kết quả đánh giá tác động của cải cách hành chính (CCHC) đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt tỷ lệ trên 83% với các tiêu chí được đánh giá cao về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, mức độ thu hút đầu tư, mức độ phát triển doanh nghiệp, tỷ lệ đóng góp vào ngân sách của khu vực doanh nghiệp, tỷ lệ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), mức độ thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Doanh nghiệp, người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Thực hiện Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017 - 2020, UBND tỉnh giao  Sở Nội vụ phối hợp với Vụ CCHC - Bộ Nội vụ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Bưu điện tỉnh tổ chức điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của cơ quan, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả, qua 3 năm (2017 - 2019) thực hiện, tỉnh luôn đạt mức độ đánh giá sự hài lòng từ 80% trở lên. Đồng thời, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện lấy ý kiến của người dân, tổ chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp thông qua mẫu phiếu lấy ý kiến và các ki-ốt lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, làm cơ sở cho việc đánh giá chỉ số cải cách hàng năm của các cơ quan, đơn vị.

Chỉ số SIPAS là kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được thể hiện đối với 5 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính do Bưu điện tỉnh trực tiếp điều tra, có sự giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh với số lượng 480 phiếu (cấp tỉnh 120 phiếu, cấp huyện 180 phiếu, cấp xã 180 phiếu). Từ năm 2018, Bộ Nội vụ đã gắn kết bộ chỉ số này với bộ chỉ số CCHC, lấy kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội là minh chứng mang tính chất tổng hợp để đánh giá tác động của CCHC.

Các chỉ tiêu tiếp cận dịch vụ như: Trụ sở cơ quan có biển hướng dẫn rõ ràng, có chỗ ngồi, có trang thiết bị phục vụ người dân đầy đủ, dễ sử dụng; TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ, thành phần hồ sơ, mức lệ phí, thời hạn giải quyết công việc đúng quy định; công chức có thái độ giao tiếp lịch sự, chú ý lắng nghe ý kiến, trả lời, giải thích đầy đủ, hướng dẫn kê khai hồ sơ dễ hiểu, tận tình giúp đỡ… đều đạt trên 80%. Tuy nhiên, khảo sát về kết quả tiếp nhận, xử lý các ý kiến, kiến nghị, đóng góp, phản ánh chỉ đạt trên 50%.

Trong khi đánh giá tác động của CCHC đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thông qua các yếu tố mức độ thu hút đầu tư của tỉnh, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới, tỷ lệ đóng góp vào ngân sách tỉnh của khu vực doanh nghiệp và thực hiện thu ngân sách hàng năm của tỉnh, có nhiều chỉ số đạt điểm tối đa (tỷ lệ đóng góp vào thu ngân sách tỉnh của khu vực doanh nghiệp, tỷ lệ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), mức độ thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND tỉnh giao) thì kết quả chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính tỉnh Bạc Liêu so với các năm trước lại là sự tụt hạng, giảm 36 bậc, đứng thứ 48.

Theo số liệu thống kê cho thấy, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại 24 tiêu chí, trong đó 20/24 tiêu chí đạt từ 80% trở lên, 4/24 tiêu chí đạt từ 50% trở lên. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tuy đạt mức khá cao nhưng có sự sụt giảm rõ rệt, từ 88,89% năm 2018 xuống còn 81,08% năm 2019. Đánh giá thông qua điều tra khảo sát công chức, lãnh đạo quản lý về kết quả thực hiện công tác CCHC của tỉnh do Bưu điện tỉnh trực tiếp điều tra, khảo sát với tổng số 290 phiếu, đạt 18,98/23,5 điểm. Đây là điều cần phải được các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá khách quan những nguyên nhân hạn chế, tồn tại, để từ đó có những giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn nhằm tăng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở những năm tiếp theo.

KIM PHƯỢNG

Trợ giúp pháp lý miễn phí cho người cao tuổi - Lan toả giá trị nhân văn

Những năm gần đây, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) dành cho người cao tuổi đã trở thành điểm sáng trong hoạt động bảo vệ quyền con người tại Việt Nam. Thông qua hỗ trợ giải quyết các vấn đề pháp lý phức tạp, TGPL đã góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với cộng đồng.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

BHXH tỉnh Cà Mau làm việc với các đơn vị nợ bảo hiểm

Cuộc làm việc diễn ra vào ngày 5/12. Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau yêu cầu, các đơn vị chậm đóng, nợ BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp phải nộp dứt điểm trong tháng 12/2025.

Sớm triển khai chính sách xã, phường An toàn khu

Ngày 24/11/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký Quyết định số 1844/QĐ-UBND công nhận 18 xã, phường là “xã, phường An toàn khu (ATK) trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ”. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan khẩn trương phối hợp triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đối với các xã, phường ATK.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tập huấn nghiệp vụ xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Chiều 1/12, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2025 cho cán bộ tại xã Năm Căn.

Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS từ học đường

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) và tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2025, sáng 1/12, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu tổ chức hoạt động ngoại khoá dưới cờ với chủ đề: “Đoàn kết là sức mạnh - Chung tay chấm dứt dịch bệnh AIDS”.

Chân dung 3 "Gương sáng Pháp luật" 

Tại Lễ vinh danh “Gương sáng Pháp luật” lần thứ III do Bộ Tư pháp tổ chức tại Hà Nội, trong tổng số 55 cá nhân tiêu biểu được vinh danh trên toàn quốc, tỉnh Cà Mau có 3 đại diện gồm: ông Nguyễn Quốc Hận, Hoà thượng Hữu Hinh và Luật sư Lê Hải Lâm. Đây là những cá nhân có uy tín và ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng; có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng, qua đó giúp nhiều người nâng cao hiểu biết pháp luật, thực hiện sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Xã Nguyễn Phích: Quyết tâm xây dựng địa bàn không ma tuý

Ðược chọn là 1 trong 14 xã điểm của tỉnh xây dựng “xã không ma tuý” đến cuối năm 2025, Xã Nguyễn Phích nỗ lực từng bước hiện thực hoá mục tiêu không để ma tuý xâm nhập vào cộng đồng.