ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:25:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Câu chuyện không hồi kết

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, chính quyền địa phương đã thường xuyên ra quân, tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí là xử lý, thế nhưng, câu chuyện tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh vẫn là vấn đề nan giải.

Cứ đều đặn mỗi sáng, khu vực chợ Phường 2 (đoạn bờ kè đường Phạm Văn Ký, từ cầu Phan Ngọc Hiển đến cầu Cà Mau) lại nhộn nhịp cảnh mua bán. Người bán cứ bày hàng ngay dưới lòng đường, người mua thì vô tư đậu xe để mua hàng, tạo nên cảnh chen chúc, hỗn độn. Chỉ khi có mặt người của Ban Quản lý chợ, hoạt động này mới vãn ra. Nhưng mọi việc trở lại như cũ khi lực lượng làm nhiệm vụ đi khỏi. Có lẽ vì thế mà khu vực này được gọi vui là “Chợ chạy”.

Mua bán ngay dưới lòng đường Phạm Văn Ký, Phường 2, TP Cà Mau.

Không riêng chợ này, trên địa bàn TP Cà Mau có nhiều khu vực chợ vẫn rơi vào tình trạng tương tự, việc chấp hành trật tự lòng đường, hè phố của người dân chỉ được thực thi khi có sự có mặt của lực lượng chức năng.

Ngoài ra, trên địa bàn vùng ven thành phố, vẫn tồn tại nhiều điểm chợ tự phát của người dân như điểm họp chợ cống Kênh Mới (Phường 9); Điểm họp chợ cống Hoà Thành (xã Hoà Thành); Điểm trước Khu đô thị Hoàng Tâm, xã Lý Văn Lâm… Đặc điểm chung của các điểm họp chợ này là tập trung ngay sát khu vực trục chính đường giao thông bộ - nơi có lưu lượng phương tiện lưu thông khá cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Không chỉ đối với những điểm chợ, hiện nay tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng đã diễn ra tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, nhất là vào thời điểm ban đêm. Nhiều điểm vỉa hè đã bị người dân chiếm dụng làm nơi buôn bán. Chỉ có khi nào có sự xuất hiện của lực lượng kiểm tra thì trật tự mới được lập lại, tuy nhiên, sau đó mọi việc vẫn tái diễn.

Chủ tịch UBND TP Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết: “Mặc dù thời gian qua thành phố cũng ra quân lập lại trật tự, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn có nhiều chuyển bến tích cực. Tuy nhiên, một số nơi còn nhiều bất cập. Hiện, lãnh đạo thành phố đang xây dựng đề án quản lý lòng, lề đường, hè phố và đề án củng cố xây dựng tổ trật tự của xã, phường để làm sao vừa hài hoà giữa đảm bảo an toàn giao thông với lợi ích của người dân. Các đề án này phía Phòng Quản lý đô thị thành phố xây dựng gần xong sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến trình lãnh đạo tỉnh trong thời gian sớm nhất. Nếu được thông qua và triển khai thực hiện, bộ mặt trật tự đô thị của thành phố hứa hẹn chuyển biến tích cực”.

Một vấn đề thực sự đáng quan tâm hiện nay trong việc tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là ý thức của người dân. Việc hình thành ý thức tự giác, thói quen chấp hành luật có lẽ mới chính là bài toán căn cơ và hiệu quả nhất nhằm thay đổi bộ mặt trật tự đô thị của thành phố, cũng như các nơi khác trên địa bàn tỉnh.

“Thành phố cũng ưu tiên phát triển thương mại dịch vụ, đầu tư các chợ hiện đại hơn để dần thay đổi thói quen mua bán lấn chiếm lòng, lề đường. Trước mắt sẽ xin chủ trương khai thác thí điểm mua bán ở các tuyến đường đủ điều kiện tại từng thời điểm trong ngày, tránh các giờ cao điểm, để tiện việc quản lý cũng như từng bước tạo ý thức buôn bán tập trung, có chỗ, có nơi của người dân”, ông Vũ thông tin thêm.

Trong khi chờ đề án được phê duyệt, ngành chức năng thành phố cũng cần siết lại trật tự đô thị. Dẫu biết rằng cuộc sống mưu sinh là quan trọng, nhưng đừng vì lý do ấy mà để câu chuyện lập lại trật tự đô thị trở thành “lờn luật”, bộ mặt đô thị của thành phố không đi vào nền nếp./.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.