ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 20:20:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Câu chuyện không hồi kết

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, chính quyền địa phương đã thường xuyên ra quân, tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí là xử lý, thế nhưng, câu chuyện tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh vẫn là vấn đề nan giải.

Cứ đều đặn mỗi sáng, khu vực chợ Phường 2 (đoạn bờ kè đường Phạm Văn Ký, từ cầu Phan Ngọc Hiển đến cầu Cà Mau) lại nhộn nhịp cảnh mua bán. Người bán cứ bày hàng ngay dưới lòng đường, người mua thì vô tư đậu xe để mua hàng, tạo nên cảnh chen chúc, hỗn độn. Chỉ khi có mặt người của Ban Quản lý chợ, hoạt động này mới vãn ra. Nhưng mọi việc trở lại như cũ khi lực lượng làm nhiệm vụ đi khỏi. Có lẽ vì thế mà khu vực này được gọi vui là “Chợ chạy”.

Mua bán ngay dưới lòng đường Phạm Văn Ký, Phường 2, TP Cà Mau.

Không riêng chợ này, trên địa bàn TP Cà Mau có nhiều khu vực chợ vẫn rơi vào tình trạng tương tự, việc chấp hành trật tự lòng đường, hè phố của người dân chỉ được thực thi khi có sự có mặt của lực lượng chức năng.

Ngoài ra, trên địa bàn vùng ven thành phố, vẫn tồn tại nhiều điểm chợ tự phát của người dân như điểm họp chợ cống Kênh Mới (Phường 9); Điểm họp chợ cống Hoà Thành (xã Hoà Thành); Điểm trước Khu đô thị Hoàng Tâm, xã Lý Văn Lâm… Đặc điểm chung của các điểm họp chợ này là tập trung ngay sát khu vực trục chính đường giao thông bộ - nơi có lưu lượng phương tiện lưu thông khá cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Không chỉ đối với những điểm chợ, hiện nay tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng đã diễn ra tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, nhất là vào thời điểm ban đêm. Nhiều điểm vỉa hè đã bị người dân chiếm dụng làm nơi buôn bán. Chỉ có khi nào có sự xuất hiện của lực lượng kiểm tra thì trật tự mới được lập lại, tuy nhiên, sau đó mọi việc vẫn tái diễn.

Chủ tịch UBND TP Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết: “Mặc dù thời gian qua thành phố cũng ra quân lập lại trật tự, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn có nhiều chuyển bến tích cực. Tuy nhiên, một số nơi còn nhiều bất cập. Hiện, lãnh đạo thành phố đang xây dựng đề án quản lý lòng, lề đường, hè phố và đề án củng cố xây dựng tổ trật tự của xã, phường để làm sao vừa hài hoà giữa đảm bảo an toàn giao thông với lợi ích của người dân. Các đề án này phía Phòng Quản lý đô thị thành phố xây dựng gần xong sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến trình lãnh đạo tỉnh trong thời gian sớm nhất. Nếu được thông qua và triển khai thực hiện, bộ mặt trật tự đô thị của thành phố hứa hẹn chuyển biến tích cực”.

Một vấn đề thực sự đáng quan tâm hiện nay trong việc tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là ý thức của người dân. Việc hình thành ý thức tự giác, thói quen chấp hành luật có lẽ mới chính là bài toán căn cơ và hiệu quả nhất nhằm thay đổi bộ mặt trật tự đô thị của thành phố, cũng như các nơi khác trên địa bàn tỉnh.

“Thành phố cũng ưu tiên phát triển thương mại dịch vụ, đầu tư các chợ hiện đại hơn để dần thay đổi thói quen mua bán lấn chiếm lòng, lề đường. Trước mắt sẽ xin chủ trương khai thác thí điểm mua bán ở các tuyến đường đủ điều kiện tại từng thời điểm trong ngày, tránh các giờ cao điểm, để tiện việc quản lý cũng như từng bước tạo ý thức buôn bán tập trung, có chỗ, có nơi của người dân”, ông Vũ thông tin thêm.

Trong khi chờ đề án được phê duyệt, ngành chức năng thành phố cũng cần siết lại trật tự đô thị. Dẫu biết rằng cuộc sống mưu sinh là quan trọng, nhưng đừng vì lý do ấy mà để câu chuyện lập lại trật tự đô thị trở thành “lờn luật”, bộ mặt đô thị của thành phố không đi vào nền nếp./.

Lê Chí

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.