ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 02:09:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Câu chuyện không hồi kết

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, chính quyền địa phương đã thường xuyên ra quân, tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí là xử lý, thế nhưng, câu chuyện tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh vẫn là vấn đề nan giải.

Cứ đều đặn mỗi sáng, khu vực chợ Phường 2 (đoạn bờ kè đường Phạm Văn Ký, từ cầu Phan Ngọc Hiển đến cầu Cà Mau) lại nhộn nhịp cảnh mua bán. Người bán cứ bày hàng ngay dưới lòng đường, người mua thì vô tư đậu xe để mua hàng, tạo nên cảnh chen chúc, hỗn độn. Chỉ khi có mặt người của Ban Quản lý chợ, hoạt động này mới vãn ra. Nhưng mọi việc trở lại như cũ khi lực lượng làm nhiệm vụ đi khỏi. Có lẽ vì thế mà khu vực này được gọi vui là “Chợ chạy”.

Mua bán ngay dưới lòng đường Phạm Văn Ký, Phường 2, TP Cà Mau.

Không riêng chợ này, trên địa bàn TP Cà Mau có nhiều khu vực chợ vẫn rơi vào tình trạng tương tự, việc chấp hành trật tự lòng đường, hè phố của người dân chỉ được thực thi khi có sự có mặt của lực lượng chức năng.

Ngoài ra, trên địa bàn vùng ven thành phố, vẫn tồn tại nhiều điểm chợ tự phát của người dân như điểm họp chợ cống Kênh Mới (Phường 9); Điểm họp chợ cống Hoà Thành (xã Hoà Thành); Điểm trước Khu đô thị Hoàng Tâm, xã Lý Văn Lâm… Đặc điểm chung của các điểm họp chợ này là tập trung ngay sát khu vực trục chính đường giao thông bộ - nơi có lưu lượng phương tiện lưu thông khá cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Không chỉ đối với những điểm chợ, hiện nay tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng đã diễn ra tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, nhất là vào thời điểm ban đêm. Nhiều điểm vỉa hè đã bị người dân chiếm dụng làm nơi buôn bán. Chỉ có khi nào có sự xuất hiện của lực lượng kiểm tra thì trật tự mới được lập lại, tuy nhiên, sau đó mọi việc vẫn tái diễn.

Chủ tịch UBND TP Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết: “Mặc dù thời gian qua thành phố cũng ra quân lập lại trật tự, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn có nhiều chuyển bến tích cực. Tuy nhiên, một số nơi còn nhiều bất cập. Hiện, lãnh đạo thành phố đang xây dựng đề án quản lý lòng, lề đường, hè phố và đề án củng cố xây dựng tổ trật tự của xã, phường để làm sao vừa hài hoà giữa đảm bảo an toàn giao thông với lợi ích của người dân. Các đề án này phía Phòng Quản lý đô thị thành phố xây dựng gần xong sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến trình lãnh đạo tỉnh trong thời gian sớm nhất. Nếu được thông qua và triển khai thực hiện, bộ mặt trật tự đô thị của thành phố hứa hẹn chuyển biến tích cực”.

Một vấn đề thực sự đáng quan tâm hiện nay trong việc tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là ý thức của người dân. Việc hình thành ý thức tự giác, thói quen chấp hành luật có lẽ mới chính là bài toán căn cơ và hiệu quả nhất nhằm thay đổi bộ mặt trật tự đô thị của thành phố, cũng như các nơi khác trên địa bàn tỉnh.

“Thành phố cũng ưu tiên phát triển thương mại dịch vụ, đầu tư các chợ hiện đại hơn để dần thay đổi thói quen mua bán lấn chiếm lòng, lề đường. Trước mắt sẽ xin chủ trương khai thác thí điểm mua bán ở các tuyến đường đủ điều kiện tại từng thời điểm trong ngày, tránh các giờ cao điểm, để tiện việc quản lý cũng như từng bước tạo ý thức buôn bán tập trung, có chỗ, có nơi của người dân”, ông Vũ thông tin thêm.

Trong khi chờ đề án được phê duyệt, ngành chức năng thành phố cũng cần siết lại trật tự đô thị. Dẫu biết rằng cuộc sống mưu sinh là quan trọng, nhưng đừng vì lý do ấy mà để câu chuyện lập lại trật tự đô thị trở thành “lờn luật”, bộ mặt đô thị của thành phố không đi vào nền nếp./.

Lê Chí

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.