ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 01:11:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông cả nước giảm sâu ở cả 3 tiêu chí

Báo Cà Mau (CMO) Xây dựng nếp sống văn hóa giao thông là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng trong năm 2022, năm với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, với tinh thần “vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông”.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào sáng nay 6/1.

Hội nghị tại điểm cầu Cà Mau do đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh, chủ trì.

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, việc chọn  chủ đề Năm ATGT 2021 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT” đã góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật về TTATGT; chủ động điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ gắn với thực hiện nghiêm quy định và chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19.

Tình hình TTATGT năm 2021 tiếp tục có chuyển biến tốt, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến ngày 14/12/2021, TNGT trên cả nước giảm 3.496 vụ (giảm 23,32%), số người chết giảm 1.068 người (giảm 15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (giảm 28,16%) .

Riêng tại địa bàn tỉnh Cà Mau, trong năm đã xảy ra 27 vụ TNGT, giảm 23 vụ so với cùng kỳ (giảm 46%); làm chết 15 người, giảm 2 người (giảm 11,8%); số người bị thương cũng giảm hơn 57%. Lực lượng cảnh sát tiến hành tuần tra, kiểm soát 48.394 ca (so với cùng kỳ tăng 11.957 ca), đã lập biên bản xử lý vi phạm TTATGT 47.094 trường hợp (giảm 6.513 trường hơp), đồng thời ra quyết định xử phạt 40.254 trường hợp, với số tiền hơn 79 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Số người chết do TNGT trong 2 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020; mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; số vụ TNGT do nguyên nhân lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn gây ra có giảm, nhưng vẫn còn không ít; còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, tình hình vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tình trạng xe khách, xe tải chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá tải trọng, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; vẫn xảy ra tình trạng người dân ở khu vực ngoài đô thị đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. Tình trạng chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, các đối tượng vi phạm hết sức manh động, liều lĩnh và coi thường pháp luật…

Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2021 giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Nhận định áp lực tình hình TTATGT năm 2022 là rất lớn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể định hướng: “Các tỉnh cần có kế hoạch cụ thể từng thời gian trong năm, đặc biệt là cần xây dựng kế hoạch rõ ràng cho cao điểm dịp Tết Nguyên đán để đảm bảo người dân vui xuân, đón Tết an toàn, cùng với đó là việc đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, thích ứng với tình hình mới, không để dịch bùng phát. Các lực lượng chuyên ngành cần thường xuyên tăng cường mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về TTATGT, trong đó chú ý xử lý các vi phạm dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT”.

Đánh giá cao những nỗ lực của các ngành, các cấp, các địa phương trong cả nước, song, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cũng cho rằng: “Mặc dù tình hình TTATGT trong năm 2021 đều giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên con số TNGT vẫn còn cao, nằm ở bốn con số, với 5.799 người chết. Do đó, việc kéo giảm con số này trong năm 2022 là hết sức nặng nề, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ngành, các cấp, các địa phương”.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngoài thường xuyên tăng cường mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về TTATGT thì việc kiện toàn cơ cấu tổ chức các Ban ATGT các cấp, cũng như các quy định về TTATGT là hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, vấn đề xây dựng nếp sống văn hóa giao thông là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng. Để làm được điều này, các ngành, các cấp, các địa phương cần chú trọng tăng thời lượng tuyên truyền về lĩnh vực ATGT trên tất cả các kênh, các phương tiện truyền thông sẵn có của mình, trong đó chú trọng tuyên truyền tại các khu vực ở vùng sâu, vùng xa. Qua đó, phấn đấu đạt mục tiêu kéo giảm từ 5-10% TNGT trên cả 3 tiêu chí so với năm 2021, theo chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.