Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT tăng cả 3 tiêu chí.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT tăng cả 3 tiêu chí.
Thực tế cho thấy, TNGT tăng là do công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT từng lúc bị chùn xuống, việc giáo dục đối với những trường hợp vi phạm trật tự ATGT được thông báo danh tánh về nơi cư trú, làm việc, học tập… chưa được sự quan tâm đúng mức của địa phương, lãnh đạo đơn vị. Bên cạnh đó, công tác nâng cấp, duy tu, sửa chữa đường sá còn chậm so với sự gia tăng của phương tiện cơ giới đường bộ.
Cảnh sát giao thông TP Cà Mau điều tiết giao thông giờ cao điểm. |
Mặt khác, do hạn chế kinh phí hoạt động nên tần suất tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông của lực lượng chức năng cũng giảm. Thực tế cho thấy, khi công tác TTKS được tăng cường với kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, trật tự ATGT chuyển biến tích cực ở những ngày cuối tháng 9.
Giải tán nhiều nhóm “yên hùng”
Thời gian gần đây, trên các tuyến đường Nguyễn Trãi (phường 9), Nguyễn Tất Thành (phường 8), Quản lộ Phụng Hiệp… cứ sau 22 giờ thường có những nhóm thanh niên điều khiển xe gắn máy rồ ga, la ó, lạng lách, đánh võng trên đường.
Ðây không chỉ là những lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ gây mất ATGT mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự công cộng. Thế nên, việc kiểm soát, xử lý các nhóm này đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp mở cao điểm ra quân (từ ngày 22/9-22/10) TTKS đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XV.
Lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức TTKS công khai kết hợp với hoá trang mật phục, đã phát hiện và giải tán nhiều nhóm “yên hùng”. Tính đến thời điểm này, có trên 80 xe gắn máy đang bị tạm giữ, xử lý tại Phòng CSGT.
Trung tá Trần Công Luận, Phó Trưởng Phòng CSGT, cho biết: “Các đối tượng tham gia phần đông là thanh niên có tuổi đời từ 18-25, tự thay đổi kiểu dáng xe, lắp đặt bộ phận giảm thanh không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Tụ tập thành nhóm rồi điều khiển xe gắn máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường giao thông, có lúc nằm dài trên xe hoặc chỉ điều khiển một bánh sau.
Ðể phát hiện kịp thời và xử lý các nhóm này, lực lượng làm nhiệm vụ phải hết sức linh hoạt, vì chỉ sau 2 ngày đầu ra quân, các nhóm này đã phân công “thành viên” la cà các quán giải khát gần trụ sở Phòng CSGT để thăm dò động tĩnh, nhanh chóng nhắn tin nhau về thời gian, phương tiện, mật phục của lực lượng làm nhiệm vụ”.
Camera – trợ thủ đắc lực
Trung tá Trần Công Luận đề xuất, nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động giao thông trên các tuyến quốc lộ, giao thông nội ô thành phố để kéo giảm TNGT, tỉnh cần sớm lắp đặt hệ thống camera. Bởi một trong những chức năng hữu ích của camera là hỗ trợ quan sát qua kết nối với điện thoại di động thông minh, máy vi tính... Khi đã thu thập hình ảnh, camera sẽ phân tích lỗi, mức độ vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ việc đón đầu xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm. Ðồng thời, camera cũng giúp ích cho việc phát hiện những trường hợp trộm cắp xe đang trên đường tẩu thoát, từ những hình ảnh lưu lại trên máy, lực lượng chức năng sẽ dễ dàng định hướng truy tìm, hoặc trực tiếp truy đuổi kẻ trộm thông qua chức năng định vị từ hệ thống camera.
Mặt khác, công tác tuyên truyền cần được tập trung và nâng cao chất lượng hơn, bởi hình thức xử phạt đối với một số vi phạm còn ở mức thấp, chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, khạc nhổ tuỳ tiện khi điều khiển phương tiện, lạm dụng tín hiệu kèn… Ðây là những vi phạm rất khó “bắt quả tang” để xử phạt. Vấn đề thuộc về ý thức người tham gia giao thông, mà nâng cao ý thức thì cần phải đẩy mạnh tuyên truyền.
Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, xử phạt qua hệ thống quan sát của camera là một giải pháp tốt để ổn định trật tự ATGT, nhất là khu vực nội ô thành phố. Thế nên, từ tháng 3/2015, tỉnh đã tiến hành lắp đặt camera thực nghiệm ở một vài tuyến đường chính. Ðến thời điểm này, việc thực nghiệm quan sát hình ảnh, hệ thống lưu trữ, xử lý của máy… đã cho kết quả rất tốt. Ðồng thời, có nhiều đơn vị doanh nghiệp đăng ký lắp đặt hệ thống camera theo hình thức BOT, Ban ATGT tỉnh đang lựa chọn sản phẩm chất lượng, hình thức đầu tư… để tham mưu đề xuất với UBND tỉnh. Nếu được tỉnh thống nhất đơn vị đầu tư, hệ thống camera sẽ được triển khai lắp đặt vào đầu năm 2016.
“TNGT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ còn diễn ra phức tạp hơn ở những tháng cuối năm. Thế nên, các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT theo đúng cam kết trách nhiệm đã ký với chủ tịch UBND vào đầu năm 2015”, ông Nguyễn Thanh Bằng nhắc nhở./.
Bài và ảnh: Mã Phi