ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:25:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT tăng cả 3 tiêu chí.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT tăng cả 3 tiêu chí.

Thực tế cho thấy, TNGT tăng là do công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT từng lúc bị chùn xuống, việc giáo dục đối với những trường hợp vi phạm trật tự ATGT được thông báo danh tánh về nơi cư trú, làm việc, học tập… chưa được sự quan tâm đúng mức của địa phương, lãnh đạo đơn vị. Bên cạnh đó, công tác nâng cấp, duy tu, sửa chữa đường sá còn chậm so với sự gia tăng của phương tiện cơ giới đường bộ.

Cảnh sát giao thông TP Cà Mau điều tiết giao thông giờ cao điểm.

Mặt khác, do hạn chế kinh phí hoạt động nên tần suất tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông của lực lượng chức năng cũng giảm. Thực tế cho thấy, khi công tác TTKS được tăng cường với kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, trật tự ATGT chuyển biến tích cực ở những ngày cuối tháng 9.

Giải tán nhiều nhóm “yên hùng”

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường Nguyễn Trãi (phường 9), Nguyễn Tất Thành (phường 8), Quản lộ Phụng Hiệp… cứ sau 22 giờ thường có những nhóm thanh niên điều khiển xe gắn máy rồ ga, la ó, lạng lách, đánh võng trên đường.

Ðây không chỉ là những lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ gây mất ATGT mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự công cộng. Thế nên, việc kiểm soát, xử lý các nhóm này đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp mở cao điểm ra quân (từ ngày 22/9-22/10) TTKS đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XV.

Lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức TTKS công khai kết hợp với hoá trang mật phục, đã phát hiện và giải tán nhiều nhóm “yên hùng”. Tính đến thời điểm này, có trên 80 xe gắn máy đang bị tạm giữ, xử lý tại Phòng CSGT.

Trung tá Trần Công Luận, Phó Trưởng Phòng CSGT, cho biết: “Các đối tượng tham gia phần đông là thanh niên có tuổi đời từ 18-25, tự thay đổi kiểu dáng xe, lắp đặt bộ phận giảm thanh không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Tụ tập thành nhóm rồi điều khiển xe gắn máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường giao thông, có lúc nằm dài trên xe hoặc chỉ điều khiển một bánh sau.

Ðể phát hiện kịp thời và xử lý các nhóm này, lực lượng làm nhiệm vụ phải hết sức linh hoạt, vì chỉ sau 2 ngày đầu ra quân, các nhóm này đã phân công “thành viên” la cà các quán giải khát gần trụ sở Phòng CSGT để thăm dò động tĩnh, nhanh chóng nhắn tin nhau về thời gian, phương tiện, mật phục của lực lượng làm nhiệm vụ”.

Camera – trợ thủ đắc lực

Trung tá Trần Công Luận đề xuất, nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động giao thông trên các tuyến quốc lộ, giao thông nội ô thành phố để kéo giảm TNGT, tỉnh cần sớm lắp đặt hệ thống camera. Bởi một trong những chức năng hữu ích của camera là hỗ trợ quan sát qua kết nối với điện thoại di động thông minh, máy vi tính... Khi đã thu thập hình ảnh, camera sẽ phân tích lỗi, mức độ vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ việc đón đầu xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm. Ðồng thời, camera cũng giúp ích cho việc phát hiện những trường hợp trộm cắp xe đang trên đường tẩu thoát, từ những hình ảnh lưu lại trên máy, lực lượng chức năng sẽ dễ dàng định hướng truy tìm, hoặc trực tiếp truy đuổi kẻ trộm thông qua chức năng định vị từ hệ thống camera.

Mặt khác, công tác tuyên truyền cần được tập trung và nâng cao chất lượng hơn, bởi hình thức xử phạt đối với một số vi phạm còn ở mức thấp, chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, khạc nhổ tuỳ tiện khi điều khiển phương tiện, lạm dụng tín hiệu kèn… Ðây là những vi phạm rất khó “bắt quả tang” để xử phạt. Vấn đề thuộc về ý thức người tham gia giao thông, mà nâng cao ý thức thì cần phải đẩy mạnh tuyên truyền.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, xử phạt qua hệ thống quan sát của camera là một giải pháp tốt để ổn định trật tự ATGT, nhất là khu vực nội ô thành phố. Thế nên, từ tháng 3/2015, tỉnh đã tiến hành lắp đặt camera thực nghiệm ở một vài tuyến đường chính. Ðến thời điểm này, việc thực nghiệm quan sát hình ảnh, hệ thống lưu trữ, xử lý của máy… đã cho kết quả rất tốt. Ðồng thời, có nhiều đơn vị doanh nghiệp đăng ký lắp đặt hệ thống camera theo hình thức BOT, Ban ATGT tỉnh đang lựa chọn sản phẩm chất lượng, hình thức đầu tư… để tham mưu đề xuất với UBND tỉnh. Nếu được tỉnh thống nhất đơn vị đầu tư, hệ thống camera sẽ được triển khai lắp đặt vào đầu năm 2016. 

“TNGT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ còn diễn ra phức tạp hơn ở những tháng cuối năm. Thế nên, các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT theo đúng cam kết trách nhiệm đã ký với chủ tịch UBND vào đầu năm 2015”, ông Nguyễn Thanh Bằng nhắc nhở./.

Bài và ảnh: Mã Phi

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.