ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 00:26:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT tăng cả 3 tiêu chí.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT tăng cả 3 tiêu chí.

Thực tế cho thấy, TNGT tăng là do công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT từng lúc bị chùn xuống, việc giáo dục đối với những trường hợp vi phạm trật tự ATGT được thông báo danh tánh về nơi cư trú, làm việc, học tập… chưa được sự quan tâm đúng mức của địa phương, lãnh đạo đơn vị. Bên cạnh đó, công tác nâng cấp, duy tu, sửa chữa đường sá còn chậm so với sự gia tăng của phương tiện cơ giới đường bộ.

Cảnh sát giao thông TP Cà Mau điều tiết giao thông giờ cao điểm.

Mặt khác, do hạn chế kinh phí hoạt động nên tần suất tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông của lực lượng chức năng cũng giảm. Thực tế cho thấy, khi công tác TTKS được tăng cường với kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, trật tự ATGT chuyển biến tích cực ở những ngày cuối tháng 9.

Giải tán nhiều nhóm “yên hùng”

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường Nguyễn Trãi (phường 9), Nguyễn Tất Thành (phường 8), Quản lộ Phụng Hiệp… cứ sau 22 giờ thường có những nhóm thanh niên điều khiển xe gắn máy rồ ga, la ó, lạng lách, đánh võng trên đường.

Ðây không chỉ là những lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ gây mất ATGT mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự công cộng. Thế nên, việc kiểm soát, xử lý các nhóm này đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp mở cao điểm ra quân (từ ngày 22/9-22/10) TTKS đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XV.

Lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức TTKS công khai kết hợp với hoá trang mật phục, đã phát hiện và giải tán nhiều nhóm “yên hùng”. Tính đến thời điểm này, có trên 80 xe gắn máy đang bị tạm giữ, xử lý tại Phòng CSGT.

Trung tá Trần Công Luận, Phó Trưởng Phòng CSGT, cho biết: “Các đối tượng tham gia phần đông là thanh niên có tuổi đời từ 18-25, tự thay đổi kiểu dáng xe, lắp đặt bộ phận giảm thanh không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Tụ tập thành nhóm rồi điều khiển xe gắn máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường giao thông, có lúc nằm dài trên xe hoặc chỉ điều khiển một bánh sau.

Ðể phát hiện kịp thời và xử lý các nhóm này, lực lượng làm nhiệm vụ phải hết sức linh hoạt, vì chỉ sau 2 ngày đầu ra quân, các nhóm này đã phân công “thành viên” la cà các quán giải khát gần trụ sở Phòng CSGT để thăm dò động tĩnh, nhanh chóng nhắn tin nhau về thời gian, phương tiện, mật phục của lực lượng làm nhiệm vụ”.

Camera – trợ thủ đắc lực

Trung tá Trần Công Luận đề xuất, nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động giao thông trên các tuyến quốc lộ, giao thông nội ô thành phố để kéo giảm TNGT, tỉnh cần sớm lắp đặt hệ thống camera. Bởi một trong những chức năng hữu ích của camera là hỗ trợ quan sát qua kết nối với điện thoại di động thông minh, máy vi tính... Khi đã thu thập hình ảnh, camera sẽ phân tích lỗi, mức độ vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ việc đón đầu xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm. Ðồng thời, camera cũng giúp ích cho việc phát hiện những trường hợp trộm cắp xe đang trên đường tẩu thoát, từ những hình ảnh lưu lại trên máy, lực lượng chức năng sẽ dễ dàng định hướng truy tìm, hoặc trực tiếp truy đuổi kẻ trộm thông qua chức năng định vị từ hệ thống camera.

Mặt khác, công tác tuyên truyền cần được tập trung và nâng cao chất lượng hơn, bởi hình thức xử phạt đối với một số vi phạm còn ở mức thấp, chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, khạc nhổ tuỳ tiện khi điều khiển phương tiện, lạm dụng tín hiệu kèn… Ðây là những vi phạm rất khó “bắt quả tang” để xử phạt. Vấn đề thuộc về ý thức người tham gia giao thông, mà nâng cao ý thức thì cần phải đẩy mạnh tuyên truyền.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, xử phạt qua hệ thống quan sát của camera là một giải pháp tốt để ổn định trật tự ATGT, nhất là khu vực nội ô thành phố. Thế nên, từ tháng 3/2015, tỉnh đã tiến hành lắp đặt camera thực nghiệm ở một vài tuyến đường chính. Ðến thời điểm này, việc thực nghiệm quan sát hình ảnh, hệ thống lưu trữ, xử lý của máy… đã cho kết quả rất tốt. Ðồng thời, có nhiều đơn vị doanh nghiệp đăng ký lắp đặt hệ thống camera theo hình thức BOT, Ban ATGT tỉnh đang lựa chọn sản phẩm chất lượng, hình thức đầu tư… để tham mưu đề xuất với UBND tỉnh. Nếu được tỉnh thống nhất đơn vị đầu tư, hệ thống camera sẽ được triển khai lắp đặt vào đầu năm 2016. 

“TNGT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ còn diễn ra phức tạp hơn ở những tháng cuối năm. Thế nên, các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT theo đúng cam kết trách nhiệm đã ký với chủ tịch UBND vào đầu năm 2015”, ông Nguyễn Thanh Bằng nhắc nhở./.

Bài và ảnh: Mã Phi

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.