Thứ năm, 23-10-25 03:50:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT tăng cả 3 tiêu chí.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT tăng cả 3 tiêu chí.

Thực tế cho thấy, TNGT tăng là do công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT từng lúc bị chùn xuống, việc giáo dục đối với những trường hợp vi phạm trật tự ATGT được thông báo danh tánh về nơi cư trú, làm việc, học tập… chưa được sự quan tâm đúng mức của địa phương, lãnh đạo đơn vị. Bên cạnh đó, công tác nâng cấp, duy tu, sửa chữa đường sá còn chậm so với sự gia tăng của phương tiện cơ giới đường bộ.

Cảnh sát giao thông TP Cà Mau điều tiết giao thông giờ cao điểm.

Mặt khác, do hạn chế kinh phí hoạt động nên tần suất tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông của lực lượng chức năng cũng giảm. Thực tế cho thấy, khi công tác TTKS được tăng cường với kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, trật tự ATGT chuyển biến tích cực ở những ngày cuối tháng 9.

Giải tán nhiều nhóm “yên hùng”

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường Nguyễn Trãi (phường 9), Nguyễn Tất Thành (phường 8), Quản lộ Phụng Hiệp… cứ sau 22 giờ thường có những nhóm thanh niên điều khiển xe gắn máy rồ ga, la ó, lạng lách, đánh võng trên đường.

Ðây không chỉ là những lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ gây mất ATGT mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự công cộng. Thế nên, việc kiểm soát, xử lý các nhóm này đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp mở cao điểm ra quân (từ ngày 22/9-22/10) TTKS đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XV.

Lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức TTKS công khai kết hợp với hoá trang mật phục, đã phát hiện và giải tán nhiều nhóm “yên hùng”. Tính đến thời điểm này, có trên 80 xe gắn máy đang bị tạm giữ, xử lý tại Phòng CSGT.

Trung tá Trần Công Luận, Phó Trưởng Phòng CSGT, cho biết: “Các đối tượng tham gia phần đông là thanh niên có tuổi đời từ 18-25, tự thay đổi kiểu dáng xe, lắp đặt bộ phận giảm thanh không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Tụ tập thành nhóm rồi điều khiển xe gắn máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường giao thông, có lúc nằm dài trên xe hoặc chỉ điều khiển một bánh sau.

Ðể phát hiện kịp thời và xử lý các nhóm này, lực lượng làm nhiệm vụ phải hết sức linh hoạt, vì chỉ sau 2 ngày đầu ra quân, các nhóm này đã phân công “thành viên” la cà các quán giải khát gần trụ sở Phòng CSGT để thăm dò động tĩnh, nhanh chóng nhắn tin nhau về thời gian, phương tiện, mật phục của lực lượng làm nhiệm vụ”.

Camera – trợ thủ đắc lực

Trung tá Trần Công Luận đề xuất, nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động giao thông trên các tuyến quốc lộ, giao thông nội ô thành phố để kéo giảm TNGT, tỉnh cần sớm lắp đặt hệ thống camera. Bởi một trong những chức năng hữu ích của camera là hỗ trợ quan sát qua kết nối với điện thoại di động thông minh, máy vi tính... Khi đã thu thập hình ảnh, camera sẽ phân tích lỗi, mức độ vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ việc đón đầu xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm. Ðồng thời, camera cũng giúp ích cho việc phát hiện những trường hợp trộm cắp xe đang trên đường tẩu thoát, từ những hình ảnh lưu lại trên máy, lực lượng chức năng sẽ dễ dàng định hướng truy tìm, hoặc trực tiếp truy đuổi kẻ trộm thông qua chức năng định vị từ hệ thống camera.

Mặt khác, công tác tuyên truyền cần được tập trung và nâng cao chất lượng hơn, bởi hình thức xử phạt đối với một số vi phạm còn ở mức thấp, chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, khạc nhổ tuỳ tiện khi điều khiển phương tiện, lạm dụng tín hiệu kèn… Ðây là những vi phạm rất khó “bắt quả tang” để xử phạt. Vấn đề thuộc về ý thức người tham gia giao thông, mà nâng cao ý thức thì cần phải đẩy mạnh tuyên truyền.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, xử phạt qua hệ thống quan sát của camera là một giải pháp tốt để ổn định trật tự ATGT, nhất là khu vực nội ô thành phố. Thế nên, từ tháng 3/2015, tỉnh đã tiến hành lắp đặt camera thực nghiệm ở một vài tuyến đường chính. Ðến thời điểm này, việc thực nghiệm quan sát hình ảnh, hệ thống lưu trữ, xử lý của máy… đã cho kết quả rất tốt. Ðồng thời, có nhiều đơn vị doanh nghiệp đăng ký lắp đặt hệ thống camera theo hình thức BOT, Ban ATGT tỉnh đang lựa chọn sản phẩm chất lượng, hình thức đầu tư… để tham mưu đề xuất với UBND tỉnh. Nếu được tỉnh thống nhất đơn vị đầu tư, hệ thống camera sẽ được triển khai lắp đặt vào đầu năm 2016. 

“TNGT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ còn diễn ra phức tạp hơn ở những tháng cuối năm. Thế nên, các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT theo đúng cam kết trách nhiệm đã ký với chủ tịch UBND vào đầu năm 2015”, ông Nguyễn Thanh Bằng nhắc nhở./.

Bài và ảnh: Mã Phi

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.