Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước cơ bản được kiềm chế và kéo giảm về số vụ, số người chết so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, về số vụ giảm 90 vụ (-1.07%); số người chết giảm 60 người (-1.24%). Tỉnh Cà Mau xếp thứ 12/63 tỉnh, thành về số TNGT giảm…
Đó là một số kết quả vừa được công bố trong Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023 do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia dự và chủ trì hội nghị.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử dự Hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.
Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) về cơ bản được bảo đảm. Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Riêng tại địa bàn tỉnh Cà Mau, tình hình trật tự ATGT đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Theo đó, tỉnh xếp thứ 12/63 tỉnh, thành về số TNGT giảm, cụ thể: giảm 3 vụ (-12%); số người bị thương giảm 07 người (-31.8%) và số người chết cũng không tăng so với cùng kỳ năm 2022.
Tỉnh Cà Mau xếp thứ 12/63 tỉnh, thành về số TNGT giảm.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình như các vụ tai nạn gần đây tại các tỉnh: Lào Cai, Khánh Hoà, Hà Giang, Đồng Nai… Các vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để. Tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn. Hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng.
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, coi việc bảo đảm TTATGT chỉ là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải và Công an. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.
Các thành viên Ban ATGT tỉnh Cà Mau dự tại điểm cầu Cà Mau.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 9 qua, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT. Bên cạnh đó, các bộ ngành, địa phương cần khẩn trương tham mưu xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình, kế hoạch đề ra, trọng tâm là dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tiếp tục thực hiện xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông. Chú trọng xử lý nghiêm các trường hợp người chưa đủ điều khiển xe phân khối lớn, trong đó có các biện pháp xử lý đối với người giám hộ, phụ huynh giao xe. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, đồng thời tăng cường đưa các gương người tốt, việc tốt nhằm từng bước lan tỏa hơn nữa việc tự giác chấp hành luật giao thông đến mọi tầng lớp Nhân dân”./.
Lê Chí