ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:58:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm

Báo Cà Mau Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước cơ bản được kiềm chế và kéo giảm về số vụ, số người chết so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, về số vụ giảm 90 vụ (-1.07%); số người chết giảm 60 người (-1.24%). Tỉnh Cà Mau xếp thứ 12/63 tỉnh, thành về số TNGT giảm…

Đó là một số kết quả vừa được công bố trong Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023 do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia dự và chủ trì hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử dự Hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) về cơ bản được bảo đảm. Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Riêng tại địa bàn tỉnh Cà Mau, tình hình trật tự ATGT đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Theo đó, tỉnh xếp thứ 12/63 tỉnh, thành về số TNGT giảm, cụ thể: giảm 3 vụ (-12%); số người bị thương giảm 07 người (-31.8%) và số người chết cũng không tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Tỉnh Cà Mau xếp thứ 12/63 tỉnh, thành về số TNGT giảm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình như các vụ tai nạn gần đây tại các tỉnh: Lào Cai, Khánh Hoà, Hà Giang, Đồng Nai… Các vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để. Tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn. Hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, coi việc bảo đảm TTATGT chỉ là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải và Công an. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.

Các thành viên Ban ATGT tỉnh Cà Mau dự tại điểm cầu Cà Mau.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 9 qua, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT. Bên cạnh đó, các bộ ngành, địa phương cần khẩn trương tham mưu xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình, kế hoạch đề ra, trọng tâm là dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tiếp tục thực hiện xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông. Chú trọng xử lý nghiêm các trường hợp người chưa đủ điều khiển xe phân khối lớn, trong đó có các biện pháp xử lý đối với người giám hộ, phụ huynh giao xe. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, đồng thời tăng cường đưa các gương người tốt, việc tốt nhằm từng bước lan tỏa hơn nữa việc tự giác chấp hành luật giao thông đến mọi tầng lớp Nhân dân”./.

Lê Chí

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.