ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:35:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Báo Cà Mau (CMO) Đầu năm đến nay, với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương).

Tăng cường đảm bảo TTATGT mọi lúc mọi nơi

Thời gian qua, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân trong tỉnh có chuyển biến rõ nét. Điều đó được thể hiện qua số vụ vi phạm TTATGT, tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2018. Đây là kết quả sự vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương trong công tác triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra kiểm soát các tuyến đường trọng điểm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường tuần tra, kiểm soát trong dịp quan trọng, giờ cao điểm, kiên quyết xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên chốt chặn, kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm về tải trọng, kích thước thùng xe trên các tuyến đường; Tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải; Tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nhất là tại các nút giao thông nguy hiểm…

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng đánh giá: “Nguyên nhân chủ quan dẫn đến tai nạn giao thông thời gian qua là do nhận thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến quốc lộ đi qua nên lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông luôn ở mức cao”.

Vi phạm nồng độ cồn vẫn còn diễn biến phức tạp

 Theo ghi nhận của ngành chuyên môn, sau hơn 1 tuần ra quân thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt gần 200 trường hợp vi phạm, số tiền phạt gần 800 triệu đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao. Điều này cho thấy, người dân vẫn còn khá lơ là, chủ quan đối với loại vi phạm này.

Theo ngành chuyên môn, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông hiện nay là vi phạm nồng độ cồn. Vì vậy, Nghị định 100 với mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần so với trước kia, được đánh giá là "liều thuốc mạnh" để ngăn chặn các vi phạm này.  

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để đảm bảo TTATGT, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh và các lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức như: Phối hợp với các ngành tổ chức nhiều cuộc thi tuyên truyền về TTATGT; Tổ chức đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên ở các địa phương, nhất là phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo, với các trường học trên địa bàn. Có thể nói, đây là đội ngũ tuyên truyền viên tích cực và hiệu quả nhất trong công tác đảm bảo TTATGT. Cũng theo ông Bằng: “Trong năm qua, trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT,  tỉnh đã tập trung tuyên truyền có chiều sâu và đạt kết quả đáng ghi nhận, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn”.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng thường xuyên xử lý kịp thời các điểm xung yếu; Cấp phép xây dựng hành lang đường bộ; Kiểm tra, quản lý hiện trạng cầu, đường; Điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Xác định công tác thanh tra, kiểm soát giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt và có tác động trực tiếp đến ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, lực lượng CSGT còn đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các cơ quan, trường học và gia đình. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất. Năm qua, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 62 vụ, làm chết 21 người, bị thương 65 người (giảm 13 vụ, giảm 8 người chết, 28 người bị thương so với cùng kỳ năm 2018).

Để công tác đảm bảo TTATGT ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền về ATGT. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT trên cả chiều rộng và chiều sâu, tuyên truyền đến từng thôn, xóm, gia đình, đặc biệt là trong các trường học. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt trên các tuyến trọng điểm và địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATGT, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.