Thứ hai, 20-10-25 22:49:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông khi sử dụng rượu, bia: Phần lớn từ mô tô, xe máy

Báo Cà Mau

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Hội ATGT Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) vừa phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia “Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 70 - 90% số lái xe gây ra các vụ tai nạn do say rượu bia...

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Ảnh: T.H

40% NGƯỜI UỐNG RƯỢU BIA VẪN LÁI XE VỀ NHÀ

Ban tổ chức đã đề cập đến tầm quan trọng của nghiên cứu trên trong bối cảnh Việt Nam có tỷ lệ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến nồng độ cồn cao. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam có khoảng 36% người điều khiển xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép. Còn theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, gần 40% các vụ TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có uống rượu bia. Từ thực tiễn này, nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam đã được Hội ATGT Việt Nam phối hợp với các đơn vị thực hiện tại 3 địa phương (gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương) từ tháng 5 - 12/2018.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết quả: có 80 - 90% nam giới gây ra các vụ TNGT do uống rượu bia - lái xe (URB-LX). Đáng lưu ý, thời điểm các vụ TNGT xảy ra nhiều nhất là vào ban đêm (sau 18 giờ) và cao hơn vào các ngày cuối tuần. Phương tiện gây TNGT chủ yếu chính là xe máy với 70 - 90% số vụ việc. “Kết quả nghiên cứu cho thấy, tại các nhà hàng, quán nhậu, hành vi URB-LX rất phổ biến, bất chấp các quy định luật pháp hiện hành. Tỷ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi URB chiếm tỷ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người URB ra về trong tình trạng say. Tỷ lệ vi phạm Luật Giao thông rất cao, cụ thể 36% không bật xi-nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe”, TS. Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng công bố, căn cứ vào số liệu thống kê của Cảnh sát giao thông toàn quốc, TNGT liên quan tới nồng độ cồn chiếm 4% (trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh là 5% và tỉnh Bình Dương 12%). Tuy nhiên, số liệu này vẫn thấp hơn rất nhiều so với số liệu thống kê tại cơ sở y tế. Nguyên nhân cơ bản của sự khác biệt này là do trong nhiều vụ TNGT, tình trạng chấn thương của nạn nhân đã gây khó khăn lớn cho công tác xét nghiệm nồng độ cồn.

CẦN BỔ SUNG CÁC HÌNH PHẠT MỚI

Để giảm TNGT, nghiên cứu đã đưa ra những đề xuất gồm tuyên truyền cho các nạn nhân từng bị TNGT do URB-LX, dán poster cảnh báo tại các cơ sở phục vụ rượu bia (nhà hàng, quán nhậu). Đồng thời tăng cường cảnh báo từ người thân trong gia đình, tổ chức chương trình giáo dục cho người tái vi phạm, giáo dục về tác hại của hành vi URB-LX và các biện pháp phòng tránh ở trường học. Ngoài ra, các địa phương cần đẩy mạnh giải pháp về công nghệ và dịch vụ. Trong đó chú trọng tăng cường dịch vụ xe taxi đưa người uống về nhà an toàn, khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có độ cồn thấp hoặc không cồn, ứng dụng phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh, ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, các ý kiến tại hội thảo cũng đề nghị phải nhanh chóng sửa đổi Nghị định 46 và Luật Giao thông đường bộ với nguyên tắc “Nồng độ cồn trong máu bằng 0 khi điều khiển mô tô, xe máy”; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới như lao động công ích… Đối với công tác tuần tra, xử lý vi phạm, cần chú trọng tuần tra lưu động thường xuyên, tổ chức bài bản, ngẫu nhiên, không cần lực lượng dày. Đã bắt được là phạt theo quy định của pháp luật.

Tại Bạc Liêu, trong 9 tháng của năm 2019, tỷ lệ TNGT do sau rượu bia chiếm trên 14%, trong đó có những vụ TNGT đau lòng do người say tự té gây hậu quả cho bản thân. Năm 2019, với chủ đề “ATGT cho người đi mô tô, xe máy”, Ban ATGT tỉnh đã liên tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến nhiều nhóm đối tượng, tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, bên cạnh đó chỉ đạo lực lượng chức năng, các địa phương mở cao điểm xử lý “ma men”.

TNGT liên quan đến tình trạng URB-LX vẫn luôn nóng từng ngày, gây hiểm họa nghiêm trọng, người tham gia giao thông, đặc biệt là cánh mày râu cần thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi để tránh hậu quả đáng tiếc.

MAI ĐINH

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.