ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-8-25 15:54:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông khi sử dụng rượu, bia: Phần lớn từ mô tô, xe máy

Báo Cà Mau

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Hội ATGT Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) vừa phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia “Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 70 - 90% số lái xe gây ra các vụ tai nạn do say rượu bia...

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Ảnh: T.H

40% NGƯỜI UỐNG RƯỢU BIA VẪN LÁI XE VỀ NHÀ

Ban tổ chức đã đề cập đến tầm quan trọng của nghiên cứu trên trong bối cảnh Việt Nam có tỷ lệ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến nồng độ cồn cao. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam có khoảng 36% người điều khiển xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép. Còn theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, gần 40% các vụ TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có uống rượu bia. Từ thực tiễn này, nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam đã được Hội ATGT Việt Nam phối hợp với các đơn vị thực hiện tại 3 địa phương (gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương) từ tháng 5 - 12/2018.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết quả: có 80 - 90% nam giới gây ra các vụ TNGT do uống rượu bia - lái xe (URB-LX). Đáng lưu ý, thời điểm các vụ TNGT xảy ra nhiều nhất là vào ban đêm (sau 18 giờ) và cao hơn vào các ngày cuối tuần. Phương tiện gây TNGT chủ yếu chính là xe máy với 70 - 90% số vụ việc. “Kết quả nghiên cứu cho thấy, tại các nhà hàng, quán nhậu, hành vi URB-LX rất phổ biến, bất chấp các quy định luật pháp hiện hành. Tỷ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi URB chiếm tỷ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người URB ra về trong tình trạng say. Tỷ lệ vi phạm Luật Giao thông rất cao, cụ thể 36% không bật xi-nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe”, TS. Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng công bố, căn cứ vào số liệu thống kê của Cảnh sát giao thông toàn quốc, TNGT liên quan tới nồng độ cồn chiếm 4% (trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh là 5% và tỉnh Bình Dương 12%). Tuy nhiên, số liệu này vẫn thấp hơn rất nhiều so với số liệu thống kê tại cơ sở y tế. Nguyên nhân cơ bản của sự khác biệt này là do trong nhiều vụ TNGT, tình trạng chấn thương của nạn nhân đã gây khó khăn lớn cho công tác xét nghiệm nồng độ cồn.

CẦN BỔ SUNG CÁC HÌNH PHẠT MỚI

Để giảm TNGT, nghiên cứu đã đưa ra những đề xuất gồm tuyên truyền cho các nạn nhân từng bị TNGT do URB-LX, dán poster cảnh báo tại các cơ sở phục vụ rượu bia (nhà hàng, quán nhậu). Đồng thời tăng cường cảnh báo từ người thân trong gia đình, tổ chức chương trình giáo dục cho người tái vi phạm, giáo dục về tác hại của hành vi URB-LX và các biện pháp phòng tránh ở trường học. Ngoài ra, các địa phương cần đẩy mạnh giải pháp về công nghệ và dịch vụ. Trong đó chú trọng tăng cường dịch vụ xe taxi đưa người uống về nhà an toàn, khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có độ cồn thấp hoặc không cồn, ứng dụng phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh, ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, các ý kiến tại hội thảo cũng đề nghị phải nhanh chóng sửa đổi Nghị định 46 và Luật Giao thông đường bộ với nguyên tắc “Nồng độ cồn trong máu bằng 0 khi điều khiển mô tô, xe máy”; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới như lao động công ích… Đối với công tác tuần tra, xử lý vi phạm, cần chú trọng tuần tra lưu động thường xuyên, tổ chức bài bản, ngẫu nhiên, không cần lực lượng dày. Đã bắt được là phạt theo quy định của pháp luật.

Tại Bạc Liêu, trong 9 tháng của năm 2019, tỷ lệ TNGT do sau rượu bia chiếm trên 14%, trong đó có những vụ TNGT đau lòng do người say tự té gây hậu quả cho bản thân. Năm 2019, với chủ đề “ATGT cho người đi mô tô, xe máy”, Ban ATGT tỉnh đã liên tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến nhiều nhóm đối tượng, tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, bên cạnh đó chỉ đạo lực lượng chức năng, các địa phương mở cao điểm xử lý “ma men”.

TNGT liên quan đến tình trạng URB-LX vẫn luôn nóng từng ngày, gây hiểm họa nghiêm trọng, người tham gia giao thông, đặc biệt là cánh mày râu cần thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi để tránh hậu quả đáng tiếc.

MAI ĐINH

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.