ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 01:05:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tài xế xe vận tải hàng hoá còn chủ quan, lơ là

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành chức năng trên địa bàn đã có nhiều giải pháp quyết liệt để vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện đảm bảo việc kinh doanh, sản xuất, cũng như cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân. Trong đó có việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hoá ra, vào địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ tài xế, phụ xế tỏ ra lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Có mặt cùng tổ công tác của UBND Phường 5, phối hợp với Công an TP Cà Mau đóng tại tuyến đường Trần Hưng Ðạo (một trong những tuyến chính ra, vào nội đô TP Cà Mau) để thực hiện công tác kiểm tra phòng, chống dịch, mới thấy cánh tài xế, phụ xế phương tiện vận chuyển hàng hoá, nhất là đối với các phương tiện lưu thông đường dài còn lơ là, chủ quan.

Trong hơn 1 giờ đóng chốt, kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử lý gần 10 trường hợp vi phạm đối với cánh tài xế, phụ xế xe tải vận chuyển hàng hoá. Lỗi chủ yếu là không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân (ngồi trong xe không đeo khẩu trang). Ðây là một trong những lỗi được quy định tại điểm a, khoản 1, Ðiều 12, Nghị định số 117/2020/NÐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, với mức phạt từ 1-3 triệu đồng.

Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý tài xế xe tải không thực hiện đeo khẩu trang khi ngồi trên phương tiện vận tải hàng hoá.

Khi được hỏi vì sao không đeo khẩu trang khi ngồi trong phương tiện, mỗi người đều có một lý do để diễn giải cho hành vi vi phạm, nhưng đều có điểm chung, cho rằng: ngồi trên cabin xe là khoảng không riêng, nên không ảnh hưởng hay liên quan đến việc lây lan dịch bệnh!

Anh Trần Hoàng A, tài xế vận chuyển hàng hoá từ Cà Mau đi Vũng Tàu, thanh minh: “Ngồi trên xe đóng, khoá các cửa hết, dịch bệnh sao xâm nhập được, nên đâu cần đeo khẩu trang. Với lại, việc đeo khẩu trang di chuyển trên đoạn đường dài rất khó chịu và bất tiện”.

Ðồng quan điểm với anh A, anh Triệu Trọng Ð cho rằng: “Ngồi trên cabin xe là cõi riêng rồi, đâu ảnh hưởng gì bên ngoài, với lại khi về xe cũng được phun khử khuẩn hết, nên việc đeo khẩu trang khi ngồi trên xe là không cần thiết. Từ lúc đi có dịch tới giờ không thấy ai nhắc hết, khi xuống xe chúng tôi vẫn mang khẩu trang đầy đủ, đàng hoàng”.

Lý do là vậy, nhưng theo khuyến cáo của ngành y tế, phương tiện vận chuyển hàng hoá, nhất là đối với các phương tiện xe di chuyển từ các vùng có dịch luôn là môi trường có nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19, bên cạnh các biện pháp pháp phòng dịch cần thiết: khử khuẩn, luôn giữ sạch sẽ xe thì việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn khi lên, xuống xe, đeo khẩu trang thường xuyên ngay cả khi ngồi trên xe là biện pháp hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong bối cảnh phòng, chống dịch như hiện nay, việc duy trì, tạo điều kiện cho phương tiện vận tải hoạt động, đặc biệt là đối với tuyến hoạt động trên “luồng xanh” đang là chủ trương kịp thời, đem lại hiệu quả hết sức thiết thực. Tuy nhiên, việc đảm bảo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch đối với lực lượng tài xế, phụ xế là yêu cầu mang tính cấp bách trong thời điểm này, bởi đây là lực lượng thường xuyên và trực tiếp đi qua các vùng có dịch.

Theo Bí thư Ðảng uỷ Phường 5 Ðỗ Cao Thẳng: “Là đơn vị nằm trên cửa ngõ ra, vào nội đô TP Cà Mau, Phường 5 đang phối hợp tích cực cùng các ngành, các cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch, nhất là đối với đối tượng là tài xế, phụ xế di chuyển qua địa bàn. Ðây được xem là tuyến phòng thủ thứ 2 trong công tác phòng, chống dịch đối với các phương tiện vận tải vào địa bàn (ngoài chốt kiểm dịch tại Quản lộ Phụng Hiệp), kiểm soát chặt nhưng vẫn đảm bảo vừa tạo điều kiện để phương tiện lưu thông nhanh, thông suốt, vừa có thể nắm rõ, quản lý chặt tài xế, phụ xế vào địa bàn”.

Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong thời điểm hiện tại đang là vấn đề cấp bách, nhất là đối với đối tượng tài xế, phụ xế vận chuyển hàng hoá đường dài. Chỉ cần một chút lơ là, chủ quan sẽ để lại hậu quả khôn lường, bởi đây là đối tượng có nguy cơ cao dẫn đến lây lan dịch bệnh trong thời điểm hiện nay./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.