ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 09:47:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tài xế xe vận tải hàng hoá còn chủ quan, lơ là

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành chức năng trên địa bàn đã có nhiều giải pháp quyết liệt để vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện đảm bảo việc kinh doanh, sản xuất, cũng như cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân. Trong đó có việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hoá ra, vào địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ tài xế, phụ xế tỏ ra lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Có mặt cùng tổ công tác của UBND Phường 5, phối hợp với Công an TP Cà Mau đóng tại tuyến đường Trần Hưng Ðạo (một trong những tuyến chính ra, vào nội đô TP Cà Mau) để thực hiện công tác kiểm tra phòng, chống dịch, mới thấy cánh tài xế, phụ xế phương tiện vận chuyển hàng hoá, nhất là đối với các phương tiện lưu thông đường dài còn lơ là, chủ quan.

Trong hơn 1 giờ đóng chốt, kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử lý gần 10 trường hợp vi phạm đối với cánh tài xế, phụ xế xe tải vận chuyển hàng hoá. Lỗi chủ yếu là không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân (ngồi trong xe không đeo khẩu trang). Ðây là một trong những lỗi được quy định tại điểm a, khoản 1, Ðiều 12, Nghị định số 117/2020/NÐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, với mức phạt từ 1-3 triệu đồng.

Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý tài xế xe tải không thực hiện đeo khẩu trang khi ngồi trên phương tiện vận tải hàng hoá.

Khi được hỏi vì sao không đeo khẩu trang khi ngồi trong phương tiện, mỗi người đều có một lý do để diễn giải cho hành vi vi phạm, nhưng đều có điểm chung, cho rằng: ngồi trên cabin xe là khoảng không riêng, nên không ảnh hưởng hay liên quan đến việc lây lan dịch bệnh!

Anh Trần Hoàng A, tài xế vận chuyển hàng hoá từ Cà Mau đi Vũng Tàu, thanh minh: “Ngồi trên xe đóng, khoá các cửa hết, dịch bệnh sao xâm nhập được, nên đâu cần đeo khẩu trang. Với lại, việc đeo khẩu trang di chuyển trên đoạn đường dài rất khó chịu và bất tiện”.

Ðồng quan điểm với anh A, anh Triệu Trọng Ð cho rằng: “Ngồi trên cabin xe là cõi riêng rồi, đâu ảnh hưởng gì bên ngoài, với lại khi về xe cũng được phun khử khuẩn hết, nên việc đeo khẩu trang khi ngồi trên xe là không cần thiết. Từ lúc đi có dịch tới giờ không thấy ai nhắc hết, khi xuống xe chúng tôi vẫn mang khẩu trang đầy đủ, đàng hoàng”.

Lý do là vậy, nhưng theo khuyến cáo của ngành y tế, phương tiện vận chuyển hàng hoá, nhất là đối với các phương tiện xe di chuyển từ các vùng có dịch luôn là môi trường có nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19, bên cạnh các biện pháp pháp phòng dịch cần thiết: khử khuẩn, luôn giữ sạch sẽ xe thì việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn khi lên, xuống xe, đeo khẩu trang thường xuyên ngay cả khi ngồi trên xe là biện pháp hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong bối cảnh phòng, chống dịch như hiện nay, việc duy trì, tạo điều kiện cho phương tiện vận tải hoạt động, đặc biệt là đối với tuyến hoạt động trên “luồng xanh” đang là chủ trương kịp thời, đem lại hiệu quả hết sức thiết thực. Tuy nhiên, việc đảm bảo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch đối với lực lượng tài xế, phụ xế là yêu cầu mang tính cấp bách trong thời điểm này, bởi đây là lực lượng thường xuyên và trực tiếp đi qua các vùng có dịch.

Theo Bí thư Ðảng uỷ Phường 5 Ðỗ Cao Thẳng: “Là đơn vị nằm trên cửa ngõ ra, vào nội đô TP Cà Mau, Phường 5 đang phối hợp tích cực cùng các ngành, các cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch, nhất là đối với đối tượng là tài xế, phụ xế di chuyển qua địa bàn. Ðây được xem là tuyến phòng thủ thứ 2 trong công tác phòng, chống dịch đối với các phương tiện vận tải vào địa bàn (ngoài chốt kiểm dịch tại Quản lộ Phụng Hiệp), kiểm soát chặt nhưng vẫn đảm bảo vừa tạo điều kiện để phương tiện lưu thông nhanh, thông suốt, vừa có thể nắm rõ, quản lý chặt tài xế, phụ xế vào địa bàn”.

Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong thời điểm hiện tại đang là vấn đề cấp bách, nhất là đối với đối tượng tài xế, phụ xế vận chuyển hàng hoá đường dài. Chỉ cần một chút lơ là, chủ quan sẽ để lại hậu quả khôn lường, bởi đây là đối tượng có nguy cơ cao dẫn đến lây lan dịch bệnh trong thời điểm hiện nay./.

 

Lê Chí

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.