ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 22:50:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Báo Cà Mau

Dù đã xảy ra từ trước tết Nguyên đán 2016, nhưng việc một người đàn ông tử vong do tai nạn đường thủy ở xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) vẫn còn là đề tài bàn tán của bà con nơi đây. Ở vùng nông thôn, nơi người dân còn đi lại bằng phương tiện thủy - thì tình trạng người điều khiển uống rượu say tự gây tai nạn như trường hợp vừa nêu không còn là chuyện hiếm…

Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng cho những chủ bến tàu chấp hành tốt các quy định về đảm bảo ATGT. Ảnh: T.H

Bạc Liêu là địa bàn khá thuận lợi về giao thông, vận tải đường thủy khi có đến 27 tuyến sông với chiều dài 470km do trung ương và tỉnh quản lý; ngoài ra, còn nhiều tuyến sông cấp dưới chưa được quản lý. Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh: Năm 2015, tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với cùng kỳ là do người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy; hoạt động không đăng ký, đăng kiểm, không đủ điều kiện an toàn; người lái không có bằng cấp, chứng chỉ; bến thủy nội địa, bến đò ngang hoạt động không phép, không đủ điều kiện an toàn, không trang bị phao, dụng cụ nổi cứu sinh… khi tham gia giao thông và người dân hành nghề đánh bắt thủy sản, đặt đáy, nò, lú, chất chà vi phạm lấn chiếm luồng tàu chạy; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu bia… vẫn còn diễn ra khá phổ biến trên khắp các tuyến sông chính.

Một đặc thù của đường thủy là ít xảy ra TNGT hơn so với đường bộ, nhưng một khi TNGT xảy ra thì tỷ lệ tử vong rất cao do đuối nước. Có thể điển hình một vài vụ TNGT thủy như: Vụ tai nạn xảy ra tại ấp Nhà Lầu I (xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) vào ngày 13/6/2015 khiến 1 người chết và 1 người bị thương; vụ TNGT xảy ra tại ấp Kinh Xáng (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) vào ngày 9/9/2015 cũng làm chết 1 người. Hay như vào ngày 25/12, trên tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp (thuộc xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long), tai nạn xảy ra làm chìm 2 phương tiện khiến 1 người chết, 1 người bị thương...

Qua điều tra, nguyên nhân các vụ TNGT trên được xác định là do người tham gia giao thông đưa phương tiện vào hoạt động không đăng ký, đăng kiểm, không đủ điều kiện an toàn. Đặc biệt là nhiều người điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu - một thực trạng nhức nhối của giao thông đường thủy hiện nay.

Thực tế cho thấy, hầu hết người điều khiển phương tiện thủy đều không mặc áo phao và trang bị những dụng cụ nổi cứu sinh trên phương tiện gia đình, lưu hành ban đêm nhưng không có hệ thống chiếu sáng như đường bộ hỗ trợ, sông rạch nhiều nhánh rẽ… là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn. Đặc biệt, đối với những người chưa tham gia các khóa đào tạo, chưa được cấp chứng chỉ chuyên môn, kỹ năng điều khiển phương tiện và ứng phó với các tình huống nguy hiểm hạn chế… thì chuyện thiệt mạng là cái chết có thể báo trước.

Từ những vấn đề này, công tác đảm bảo ATGT đường thủy thời gian tới rất cần những giải pháp đủ mạnh. Trong đó, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến với từng hộ dân. Mặt khác,  tạo điều kiện cho người dân chấp hành luật bằng cách thường xuyên mở các lớp đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho họ. Đồng thời, phải xử lý nghiêm các bến khách, bến đò ngang không đảm bảo an toàn cho hành khách, những trường hợp điều khiển phương tiện không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn hoặc sử dụng giấy tờ giả. Các tổ chức đoàn thể địa phương cũng cần tích cực vào cuộc, hộ gia đình cần tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi không uống rượu bia khi tham gia giao thông…

MAI ĐINH

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.