ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:37:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm sau Tết Trung thu

Báo Cà Mau (CMO) Sau Tết Trung thu thì số lượng bánh, kẹo, các loại nước giải khát… sẽ cận hạn sử dụng hoặc hết hạn sử dụng dẫn đến tình trạng thực phẩm không đảm bảo chất lượng và tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm là rất lớn. Để kiểm soát chất lượng thực phẩm, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát để xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Là cơ sở sản xuất bánh lâu năm với thương hiệu quen thuộc đối với nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, mỗi dịp đến Tết Trung thu, cơ sở sản xuất bánh Mã Thanh Thành, Khóm 1, Phường 4, TP Cà Mau sản xuất và cung ứng ra thị trường hàng ngàn chiếc bánh trung thu các loại với giá bán cũng rất đa dạng tùy loại. Để giữ được uy tín với khách hàng thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được cơ sở đặt lên hàng đầu. Ông Mã Khánh Xuyên, chủ cơ sở sản xuất bánh Mã Thanh Thành, cho biết: “So với năm trước, Tết Trung thu năm nay cơ sở sản xuất số lượng bánh nhiều hơn để phục vụ người dân. Cơ sở luôn đặt vấn đề an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Được sự hướng dẫn, kiểm tra của ngành chức năng, chúng tôi chấp hành tốt các quy định như: lựa chọn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh, khâu bảo quản và phân phối cho cơ sở kinh doanh được đảm bảo”.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh đã và đang mở đợt cao điểm kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) dịp Tết Trung thu tại các địa phương trong tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn so với những năm trước đã có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc đảm bảo VSATTP trong sản xuất, kinh doanh bánh kẹo dịp Tết Trung thu.

Kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm sau Tết Trung thu tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Cà Mau.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhẫn, cửa hàng tạp hóa Tuyết Như 1, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi kinh doanh các loại bánh trung thu có uy tín, chất lượng trên thị trường để phục vụ người tiêu dùng. Tôi quan tâm nhất là hạn sử dụng của các sản phẩm bánh cũng như cách bảo quản, làm sao đến tay người tiêu dùng tốt nhất. Sau Tết Trung thu, đối với những mặt hàng bánh cận hạn sử dụng hay hết hạn sử dụng, chúng tôi sẽ trả lại cơ sở sản xuất hoặc tiêu hủy”.

Ngoài thực hiện kiểm tra an toàn thực phẩm, trong thời gian qua, các địa phương còn tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về VSATTP, nghiêm cấm việc sử dụng chất bảo quản, phẩm màu độc hại trong sản xuất bánh; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các loại bánh kẹo an toàn, hợp vệ sinh. Điều này nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức về VSATTP của người dân và chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Để đảm bảo sức khỏe người dân dịp Tết Trung thu, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của tỉnh và các huyện, thành phố ra quân kiểm tra quyết liệt, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt là sau Tết Trung thu vấn đề an toàn thực phẩm càng được quan tâm, vì một số lượng bánh cận hạn sử dụng hay hết hạn sử dụng ngoài thị trường nếu không được kiểm tra, xử lý thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm là rất lớn. Chúng tôi khuyến cáo người dân nên chọn mua và sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo cho sức khỏe”.

Trước, trong và sau Tết Trung thu, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của tỉnh đã kiểm tra hơn 30 cơ sở kinh doanh, mua bán thực phẩm, lấy 36 mẫu xét nghiệm và kết quả không ghi nhận sản phẩm vi phạm về an toàn thực phẩm.

Với sự nỗ lực vào cuộc của ngành chức năng cùng với việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và của người tiêu dùng sẽ góp phần đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người dân./.

 

Minh Khang

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.